ศธ.เริ่มแผนจัดการศึกษาให้คนพิการ ยอมรับขาดครูสอนเด็กพิการอีกเพียบ
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาพิเศษสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2/2556 ว่า ที่ประชุมได้หารือถึง แนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555 - 2559) เพื่อเป็นกรอบทิศทางและเป้าหมายในการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นของผู้พิการแต่ละประเภทให้มีโอกาสและสิทธิในการ เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ
รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า การขับเคลื่อนแผนฯ จะมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันทั้งระบบ และทุกหน่วยงานจะต้องอยู่บนฐานข้อมูลเดียวกัน และข้อมูลจะต้องเชื่อมต่อกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก ศธ. รวมถึงมีแผนพัฒนาศักยภาพครอบครัวในการมีส่วนร่วม ทั้งนี้ สถานศึกษาจะต้องมีครูและบุคลากรทางการศึกษาพิเศษอย่างเพียงพอ มีการร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาผลิตครูและพัฒนาระบบจูงใจครู มีศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ส่วนผู้ที่พิการน้อยเรียนรวมกับเด็กปกติ มีกองทุนส่งเสริมพัฒนาการศึกษาคนพิการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาคนพิการ ให้เป็นเลิศ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยมอบให้ผู้เกี่ยวข้องไปพิจารณากฏหมาย 2 ฉบับประกอบกัน คือ พ.ร.บ.การศึษาการศึกษาแห่งชาติ และ พ.ร.บ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อออกระเบียบที่เกี่ยวของมาใช้ดำเนินการอุดหนุนศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ นี้ จัดโดยบุคคล หรือองค์กรซึ่งเป็นการจัดการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย ไม่ได้สังกัดราชการ สำหรับการดำเนินงานจะต้องประสานงานกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์(พม.) เพื่อขอใช้งบฯกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ ซึ่งขณะนี้ ทางพม. แจ้งว่าหากศธ.เสนอความต้องการไปก็พร้อมจะสนับสนุนงบฯให้ อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้การดำเนินงานตามแผนเว้นช่วงนานเกินไป จึงให้มีการประชุมบ่อยขึ้น เพื่อเร่งรัดการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ ซึ่งขณะนี้ ศธ.ยังขาดแคลนครูและบุคลากรสำหรับจัดการเรียนการสอนคนพิการ อีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันเราก็มีเด็กคนพิการที่ต้องได้รับการศึกษาพิเศษเพิ่มขึ้นด้วย ที่ผ่านมาเด็กพิการน้อยสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติ ในสถานศึกษาทั่วไป กว่า 10,000 โรง ดังนั้น หากจะให้เด็กพิการได้เข้าเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ศธ.ก็จะต้องเพิ่มครูและบุคลากรสำหรับผู้พิการอีกจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ในขั้นแคลนมากอยู่แล้ว
รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า จากแผนปี 2550 พบว่ามีคนพิการอยู่ 9 ประเภท และในทุกระบบและทุกระดับการศึกษานี้มีอยู่จำนวนรวม 228,807 คน และได้เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นลำดับ โดยในปี 2555 พบว่ามีผู้พิการอยู่ จำนวน 342,787 คน และในจำนวนนี้อยู่ในระบบการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 320,032 คน ที่เหลือกระจายอยู่ในสังกัด สอศ., สกอ.และ กศน.
( แนวหน้าออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ต.ค.56 )
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาพิเศษสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2/2556 ว่า ที่ประชุมได้หารือถึง แนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555 - 2559) เพื่อเป็นกรอบทิศทางและเป้าหมายในการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นของผู้พิการแต่ละประเภทให้มีโอกาสและสิทธิในการ เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า การขับเคลื่อนแผนฯ จะมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันทั้งระบบ และทุกหน่วยงานจะต้องอยู่บนฐานข้อมูลเดียวกัน และข้อมูลจะต้องเชื่อมต่อกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก ศธ. รวมถึงมีแผนพัฒนาศักยภาพครอบครัวในการมีส่วนร่วม ทั้งนี้ สถานศึกษาจะต้องมีครูและบุคลากรทางการศึกษาพิเศษอย่างเพียงพอ มีการร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาผลิตครูและพัฒนาระบบจูงใจครู มีศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ส่วนผู้ที่พิการน้อยเรียนรวมกับเด็กปกติ มีกองทุนส่งเสริมพัฒนาการศึกษาคนพิการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาคนพิการ ให้เป็นเลิศ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยมอบให้ผู้เกี่ยวข้องไปพิจารณากฏหมาย 2 ฉบับประกอบกัน คือ พ.ร.บ.การศึษาการศึกษาแห่งชาติ และ พ.ร.บ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อออกระเบียบที่เกี่ยวของมาใช้ดำเนินการอุดหนุนศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ นี้ จัดโดยบุคคล หรือองค์กรซึ่งเป็นการจัดการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย ไม่ได้สังกัดราชการ สำหรับการดำเนินงานจะต้องประสานงานกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์(พม.) เพื่อขอใช้งบฯกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ ซึ่งขณะนี้ ทางพม. แจ้งว่าหากศธ.เสนอความต้องการไปก็พร้อมจะสนับสนุนงบฯให้ อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้การดำเนินงานตามแผนเว้นช่วงนานเกินไป จึงให้มีการประชุมบ่อยขึ้น เพื่อเร่งรัดการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ ซึ่งขณะนี้ ศธ.ยังขาดแคลนครูและบุคลากรสำหรับจัดการเรียนการสอนคนพิการ อีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันเราก็มีเด็กคนพิการที่ต้องได้รับการศึกษาพิเศษเพิ่มขึ้นด้วย ที่ผ่านมาเด็กพิการน้อยสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติ ในสถานศึกษาทั่วไป กว่า 10,000 โรง ดังนั้น หากจะให้เด็กพิการได้เข้าเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ศธ.ก็จะต้องเพิ่มครูและบุคลากรสำหรับผู้พิการอีกจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ในขั้นแคลนมากอยู่แล้ว รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า จากแผนปี 2550 พบว่ามีคนพิการอยู่ 9 ประเภท และในทุกระบบและทุกระดับการศึกษานี้มีอยู่จำนวนรวม 228,807 คน และได้เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นลำดับ โดยในปี 2555 พบว่ามีผู้พิการอยู่ จำนวน 342,787 คน และในจำนวนนี้อยู่ในระบบการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 320,032 คน ที่เหลือกระจายอยู่ในสังกัด สอศ., สกอ.และ กศน. ( แนวหน้าออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ต.ค.56 )
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)