ตามไปดูสนามประลองทักษะ "เด็กพิเศษ"
การแข่งขันวิชาการของนักเรียน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ความสำคัญ โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะเด็กนักเรียนชั้นปกติ แต่ยังส่งเสริมให้นักเรียนกลุ่มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิการหรือกลุ่มเด็กพิเศษ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้แสดงความสามารถและชื่นชมคุณค่าในตัวเอง ทาง สพฐ.จึงได้จัดการแข่งขัน "ศิลปหัตถกรรมนักเรียน" ขึ้นทุกปี และในปีนี้เป็นครั้งที่ 63 จัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ และโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร การแข่งขันในโปรแกรมนี้ เป็นการคัดเด็กนักเรียนจากทั่วประเทศร่วมแสดงความสามารถในด้านวิชาการ และฝีมือความถนัดด้านหัตถกรรม
หนึ่งในสถานที่จัดแข่งขันที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ เป็นสนามแข่งขันของกลุ่มเด็กพิการ เด็กห้องเรียนร่วมเช่นเด็กแอลดี และเด็กออทิสติก เป็นต้น
บรรยากาศการแข่งขันของกลุ่มเด็กพิเศษและเด็กพิการคึกคักและน่าตื่นเต้นมากทีเดียว เมื่อสนามประลองฝีมือเปิดฉากขึ้น ครูพี่เลี้ยงที่คอยดูแลเด็กกลุ่มนี้เรียกว่าเหนื่อยกว่าครูที่สอนเด็กปกติทั่วไป พวกเขาต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจ อบรมสั่งสอนเด็กกลุ่มนี้จนพวกเขาสามารถโชว์ศักยภาพตัวเองออกมาได้ ท่ามกลางการสนับสนุนของครูและผู้ปกครอง เช่น การแข่งขันเล่านิทาน ที่ต้องมีฉากประกอบการเล่า ซึ่งทางโรงเรียนแต่ละแห่งก็ไม่มีใครยอมใคร
ครูและนักเรียนต่างช่วยกันขนฉากประกอบการเล่านิทานเช่น กระท่อมหลังน้อย ต้นไม้โฟม บ้านกระดาษ มีทั้งของจริงและภาพวาด แต่ทุกอย่างต้องมีผิวสัมผัส เพื่อเด็กที่พิการทางสายตาจะได้บอกเล่านิทานเพื่อให้คณะกรรมการเห็นภาพ ตาม หรือจะเป็นการแข่งขันวาดภาพด้วยโปรแกรมเพนต์เด็กกลุ่มนี้ก็สามารถวาด ได้สวยงามไม่แพ้เด็กปกติทั่วไป เพราะเป็นความถนัดเฉพาะตัวพวกเขา
"สุคนธา ศรีภา" รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนงานและงบประมาณ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ บอกว่า การจัดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนในทุกกลุ่มการศึกษา ก็เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสแสดงศักยภาพของตนเองได้ หากเราไม่จัดให้กลุ่มเด็กพิการหรือเด็กพิเศษ เท่ากับว่าเราไปกดทับโอกาสเด็ก
"ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามีการแข่งขันโปรแกรมใหญ่ของเด็กทั่วประเทศแบบนี้เพราะส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่เด็กปกติ ซึ่งในความเป็นจริงกลุ่มเด็กพิการหูหนวก ตาบอด และเด็กพิเศษก็มีความสามารถพอ ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นทักษะวิชาการด้านคณิตศาสตร์ การเล่านิทาน การอ่าน การประดิษฐ์"
รองผู้อำนวยการโรงเรียนอธิบายต่อว่า การแข่งขันนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า แต่ละโรงเรียนสามารถดึงศักยภาพของเด็กออกมาได้ ทำให้เด็กได้แสดงความสามารถทางวิชาการ เพื่อให้เด็กเห็นคุณค่าในตัวเอง และได้เห็นว่างทางโรงเรียนทั่วประเทศก็มีความตั้งใจ ในการฝึกฝนเด็กให้มีศักยภาพตามความถนัดให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเด็กนักเรียนเองและทางโรงเรียนด้วย
จากการเดินสำรวจสนามแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ได้เห็นความมุ่งมั่นของนักเรียนและความตั้งใจของครูผู้สอนที่ร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้เกิดผลงานที่สร้างสรรค์ของเด็กกลุ่มนี้ได้เปอร์เฟ็กอย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว
ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1392899222
(ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.57 )
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
จัดการแข่งขัน \"ศิลปหัตถกรรมนักเรียน\" ขึ้นทุกปี และในปีนี้เป็นครั้งที่ 63 จัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี การแข่งขันวิชาการของนักเรียน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ความสำคัญ โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะเด็กนักเรียนชั้นปกติ แต่ยังส่งเสริมให้นักเรียนกลุ่มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิการหรือกลุ่มเด็กพิเศษ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้แสดงความสามารถและชื่นชมคุณค่าในตัวเอง ทาง สพฐ.จึงได้จัดการแข่งขัน "ศิลปหัตถกรรมนักเรียน" ขึ้นทุกปี และในปีนี้เป็นครั้งที่ 63 จัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ และโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร การแข่งขันในโปรแกรมนี้ เป็นการคัดเด็กนักเรียนจากทั่วประเทศร่วมแสดงความสามารถในด้านวิชาการ และฝีมือความถนัดด้านหัตถกรรม หนึ่งในสถานที่จัดแข่งขันที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ เป็นสนามแข่งขันของกลุ่มเด็กพิการ เด็กห้องเรียนร่วมเช่นเด็กแอลดี และเด็กออทิสติก เป็นต้น บรรยากาศการแข่งขันของกลุ่มเด็กพิเศษและเด็กพิการคึกคักและน่าตื่นเต้นมากทีเดียว เมื่อสนามประลองฝีมือเปิดฉากขึ้น ครูพี่เลี้ยงที่คอยดูแลเด็กกลุ่มนี้เรียกว่าเหนื่อยกว่าครูที่สอนเด็กปกติทั่วไป พวกเขาต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจ อบรมสั่งสอนเด็กกลุ่มนี้จนพวกเขาสามารถโชว์ศักยภาพตัวเองออกมาได้ ท่ามกลางการสนับสนุนของครูและผู้ปกครอง เช่น การแข่งขันเล่านิทาน ที่ต้องมีฉากประกอบการเล่า ซึ่งทางโรงเรียนแต่ละแห่งก็ไม่มีใครยอมใคร ครูและนักเรียนต่างช่วยกันขนฉากประกอบการเล่านิทานเช่น กระท่อมหลังน้อย ต้นไม้โฟม บ้านกระดาษ มีทั้งของจริงและภาพวาด แต่ทุกอย่างต้องมีผิวสัมผัส เพื่อเด็กที่พิการทางสายตาจะได้บอกเล่านิทานเพื่อให้คณะกรรมการเห็นภาพ ตาม หรือจะเป็นการแข่งขันวาดภาพด้วยโปรแกรมเพนต์เด็กกลุ่มนี้ก็สามารถวาด ได้สวยงามไม่แพ้เด็กปกติทั่วไป เพราะเป็นความถนัดเฉพาะตัวพวกเขา สุคนธา ศรีภา รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนงานและงบประมาณ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ "สุคนธา ศรีภา" รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนงานและงบประมาณ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ บอกว่า การจัดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนในทุกกลุ่มการศึกษา ก็เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสแสดงศักยภาพของตนเองได้ หากเราไม่จัดให้กลุ่มเด็กพิการหรือเด็กพิเศษ เท่ากับว่าเราไปกดทับโอกาสเด็ก "ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามีการแข่งขันโปรแกรมใหญ่ของเด็กทั่วประเทศแบบนี้เพราะส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่เด็กปกติ ซึ่งในความเป็นจริงกลุ่มเด็กพิการหูหนวก ตาบอด และเด็กพิเศษก็มีความสามารถพอ ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นทักษะวิชาการด้านคณิตศาสตร์ การเล่านิทาน การอ่าน การประดิษฐ์" ตามไปดูสนามประลองทักษะ \"เด็กพิเศษ\"รองผู้อำนวยการโรงเรียนอธิบายต่อว่า การแข่งขันนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า แต่ละโรงเรียนสามารถดึงศักยภาพของเด็กออกมาได้ ทำให้เด็กได้แสดงความสามารถทางวิชาการ เพื่อให้เด็กเห็นคุณค่าในตัวเอง และได้เห็นว่างทางโรงเรียนทั่วประเทศก็มีความตั้งใจ ในการฝึกฝนเด็กให้มีศักยภาพตามความถนัดให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเด็กนักเรียนเองและทางโรงเรียนด้วย จากการเดินสำรวจสนามแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ได้เห็นความมุ่งมั่นของนักเรียนและความตั้งใจของครูผู้สอนที่ร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้เกิดผลงานที่สร้างสรรค์ของเด็กกลุ่มนี้ได้เปอร์เฟ็กอย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1392899222 (ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.57 )
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)