‘เปิดประตูแห่งโอกาส’อาชีวศึกษาเพื่อเด็กพิเศษ
„ออทิสติก สมาธิสั้น แอลดี สามอาการที่บ่งบอกถึงลักษณะของ “เด็กพิเศษ” ปฏิเสธไม่ได้ที่คนส่วนใหญ่ในสังคม มองเด็กเหล่านี้คือ “ภาระ” เสียงสะท้อน ที่เจ็บปวด รุนแรงที่สุด สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษ ผิดอะไร ที่เกิดมาขาดพร่อง แล้วสังคมยังคอยซ้ำเติม ถึงเวลาปรับมุมมอง เปลี่ยนความคิด และเปิดพื้นที่แห่งโอกาส
“เปลี่ยนจากภาระ ให้เป็นพลังของสังคม” พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในพิธีลงนามความร่วมมือ ย้ำชัดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันปรับเปลี่ยนพลังให้เด็กพิเศษดูแลตนเอง ดูแลครอบครัว และมีอาชีพติดตัว
จากข้อมูลของสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ สพฐ. พบว่า นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ ส่วนใหญ่จะยุติการเรียนในระดับชั้น ม. 3 ถึง 75% โดยไม่ถูกเตรียมพร้อมในการประกอบอาชีพ
ประตูแห่งโอกาสจึงเปิดขึ้น โดยความร่วมมือการจัดการศึกษาสายอาชีพเพื่อการมีงานทำของผู้ที่มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ (ออทิสติก สมาธิสั้น แอลดี) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยสารพัดช่าง 6 แห่ง คือ วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง พระนคร สี่พระยา ธนบุรี สมุทรปราการ และเชียงใหม่ เพื่อนำร่องจัดการศึกษาแก่ผู้มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ บนฐานการวิจัยเพื่อวางระบบการจัดการเรียนการสอนสายอาชีพแก่ผู้ที่มีความต้องการพิเศษ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา
วณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการ สอศ. กล่าวว่า สอศ. มีนโยบายให้ความเสมอภาคในการจัดการเรียนการสอนของสถาบันอาชีวศึกษา 421 แห่งทั่วประเทศต้องรับเด็กทุกประเภทเข้าเรียน แต่หากสถาบันใดไม่มีศักยภาพพอก็ต้องส่งต่อให้สถาบันอื่น ห้ามปฏิเสธเด็กโดยเด็ดขาด จากนี้ไป สอศ. จะพัฒนาทำให้เป็นระบบมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิทยาลัยสารพัดช่างซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนระยะสั้น ที่มีมากกว่าร้อยหลักสูตร สามารถเรียนตามความชอบ ความถนัด และมีความยืดหยุ่นสูงโดยเปิดให้เรียนแบบสะสมหน่วยกิตเพื่อเทียบหลักสูตร ปวช. ปวส. ได้
“สิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มคือครู ซึ่งครูเหล่านี้ มีจิตเป็นกุศลอยากเข้ามาช่วย แต่สำคัญที่สุดและสามารถช่วยสถานศึกษาได้มากคือ พ่อ แม่ ผู้ปกครองที่จะรู้ดีที่สุดว่าลูกมีความถนัดหรือสนใจอาชีพด้านใด และมีองค์กรสนับสนุนอย่าง สสค. คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ทำการศึกษาค้นคว้ามีงานวิจัยรองรับเข้ามาช่วยเติมความพร้อมของ สอศ.
พิศิษฐ์ พลแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รูปแบบการเรียนการสอนของวิทยาลัยมีการเปิดสอนหลักสูตรระยะสั้นหลากหลาย เมื่อรับเด็กพิเศษเข้ามาก็ให้เรียนร่วมกับเด็กปกติ พยายามค้นหาจุดแข็งของเด็กว่ามีแววด้านไหนเพื่อเสริมอาชีพได้ถูกทาง ปัจจุบันมีเด็กพิเศษเรียนจบไปทำงานสายการบินนกแอร์ พื้นที่ภาคเหนือ
อ.ศรีวิการ์เมฆธวัชชัยกุล อดีตรองเลขา ธิการ สอศ. กล่าวว่า การจัดการศึกษาสายอาชีพเพื่อการมีงานทำของผู้ที่มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ (ออทิสติก สมาธิสั้น แอลดี) ถือเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ของประเทศ ที่ผ่านมาการเรียนการสอนมักติดอยู่ในแบบฟอร์ม ตั้งแต่อนุบาลจนถึงอุดมศึกษา โดยเด็กไม่รู้เป้าหมายชีวิตคืออะไร เมื่อรัฐพยายามปรับเปลี่ยนให้เด็กทุกคนเรียนไปเพื่อการมีงานทำ ยิ่งกรณี “เด็กพิเศษ” การเรียนเพื่อให้มีอาชีพติดตัวยิ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากที่สุด
“เพราะมีโอกาส จึงพร้อมลุกขึ้นสู้ แม้จะยากที่ต้องปรับอารมณ์ของตัวเองให้ใจเย็นที่สุด เพราะเป็นคนใจร้อนมาก แต่ด้วยสิ่งที่ผมรักและชอบคอมพิวเตอร์ จึงพยายามศึกษาจนประสบความสำเร็จ ทุกวันนี้ มีความสุข ภูมิใจที่ได้มาเป็นครูสอนหนังสือ และเป็นผู้ส่งสารต่อถึงรุ่นน้อง ๆ คนพิการมาเรียนร่วมได้ช่วยดูแลเป็นทั้งครูและพี่เลี้ยงคอยให้กำลังใจน้องได้สู้ต่อไป “น้องก๊อง” นายพชร จ๊ะเงา เด็กออทิสติกจบ ปวส. สาขาคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเป็นครูพิเศษคนพิการและผู้สูงอายุ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ บอก
“ดีใจที่สุด ที่ฝันเป็นจริง ไม่ใช่การเพ้อฝันอีกต่อไป วันนี้คือความสำเร็จของผู้ปกครองที่มีลูกในลักษณะเดียวกันได้มีทางออก และอยากฝากถึงสถานศึกษา อาจารย์ ครูผู้สอนในสถาบันอาชีวะศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ เปิดใจยอมรับและอยากสอนเด็กพิเศษ เพราะเราอยากให้ลูกได้พบเจอครู อาจารย์ที่เข้าใจในตัวเขา เพื่อเด็กจะได้มีความสุขในการเรียน” แม่ตุ้ย นางปิยนุช โชติกเสถียร ผู้ปกครองเด็กพิเศษ บอกถึงความตื้นตันใจ
ร่วมกันเปิดมิติใหม่ทางการเรียนรู้ สู่อาชีพและการมีงานทำของเด็กพิเศษ ดูรายละเอียดหลักสูตรที่เปิดสอนใน 6 วิทยาลัยสารพัดช่างได้ที่ www.QLF.or.th
พรประไพ เสือเขียว /article@dailynews.co.th“
ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/article/336120 (ขนาดไฟล์: 167)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
„ออทิสติก สมาธิสั้น แอลดี สามอาการที่บ่งบอกถึงลักษณะของ “เด็กพิเศษ” ปฏิเสธไม่ได้ที่คนส่วนใหญ่ในสังคม มองเด็กเหล่านี้คือ “ภาระ” เสียงสะท้อน ที่เจ็บปวด รุนแรงที่สุด สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษ ผิดอะไร ที่เกิดมาขาดพร่อง แล้วสังคมยังคอยซ้ำเติม ถึงเวลาปรับมุมมอง เปลี่ยนความคิด และเปิดพื้นที่แห่งโอกาส “เปลี่ยนจากภาระ ให้เป็นพลังของสังคม” พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในพิธีลงนามความร่วมมือ ย้ำชัดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันปรับเปลี่ยนพลังให้เด็กพิเศษดูแลตนเอง ดูแลครอบครัว และมีอาชีพติดตัว ‘เปิดประตูแห่งโอกาส’อาชีวศึกษาเพื่อเด็กพิเศษ จากข้อมูลของสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ สพฐ. พบว่า นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ ส่วนใหญ่จะยุติการเรียนในระดับชั้น ม. 3 ถึง 75% โดยไม่ถูกเตรียมพร้อมในการประกอบอาชีพ ประตูแห่งโอกาสจึงเปิดขึ้น โดยความร่วมมือการจัดการศึกษาสายอาชีพเพื่อการมีงานทำของผู้ที่มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ (ออทิสติก สมาธิสั้น แอลดี) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยสารพัดช่าง 6 แห่ง คือ วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง พระนคร สี่พระยา ธนบุรี สมุทรปราการ และเชียงใหม่ เพื่อนำร่องจัดการศึกษาแก่ผู้มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ บนฐานการวิจัยเพื่อวางระบบการจัดการเรียนการสอนสายอาชีพแก่ผู้ที่มีความต้องการพิเศษ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา วณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการ สอศ. กล่าวว่า สอศ. มีนโยบายให้ความเสมอภาคในการจัดการเรียนการสอนของสถาบันอาชีวศึกษา 421 แห่งทั่วประเทศต้องรับเด็กทุกประเภทเข้าเรียน แต่หากสถาบันใดไม่มีศักยภาพพอก็ต้องส่งต่อให้สถาบันอื่น ห้ามปฏิเสธเด็กโดยเด็ดขาด จากนี้ไป สอศ. จะพัฒนาทำให้เป็นระบบมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิทยาลัยสารพัดช่างซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนระยะสั้น ที่มีมากกว่าร้อยหลักสูตร สามารถเรียนตามความชอบ ความถนัด และมีความยืดหยุ่นสูงโดยเปิดให้เรียนแบบสะสมหน่วยกิตเพื่อเทียบหลักสูตร ปวช. ปวส. ได้ “สิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มคือครู ซึ่งครูเหล่านี้ มีจิตเป็นกุศลอยากเข้ามาช่วย แต่สำคัญที่สุดและสามารถช่วยสถานศึกษาได้มากคือ พ่อ แม่ ผู้ปกครองที่จะรู้ดีที่สุดว่าลูกมีความถนัดหรือสนใจอาชีพด้านใด และมีองค์กรสนับสนุนอย่าง สสค. คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ทำการศึกษาค้นคว้ามีงานวิจัยรองรับเข้ามาช่วยเติมความพร้อมของ สอศ. พิศิษฐ์ พลแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รูปแบบการเรียนการสอนของวิทยาลัยมีการเปิดสอนหลักสูตรระยะสั้นหลากหลาย เมื่อรับเด็กพิเศษเข้ามาก็ให้เรียนร่วมกับเด็กปกติ พยายามค้นหาจุดแข็งของเด็กว่ามีแววด้านไหนเพื่อเสริมอาชีพได้ถูกทาง ปัจจุบันมีเด็กพิเศษเรียนจบไปทำงานสายการบินนกแอร์ พื้นที่ภาคเหนือ อ.ศรีวิการ์เมฆธวัชชัยกุล อดีตรองเลขา ธิการ สอศ. กล่าวว่า การจัดการศึกษาสายอาชีพเพื่อการมีงานทำของผู้ที่มีความต้องการพิเศษทางการเรียนรู้ (ออทิสติก สมาธิสั้น แอลดี) ถือเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ของประเทศ ที่ผ่านมาการเรียนการสอนมักติดอยู่ในแบบฟอร์ม ตั้งแต่อนุบาลจนถึงอุดมศึกษา โดยเด็กไม่รู้เป้าหมายชีวิตคืออะไร เมื่อรัฐพยายามปรับเปลี่ยนให้เด็กทุกคนเรียนไปเพื่อการมีงานทำ ยิ่งกรณี “เด็กพิเศษ” การเรียนเพื่อให้มีอาชีพติดตัวยิ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากที่สุด “เพราะมีโอกาส จึงพร้อมลุกขึ้นสู้ แม้จะยากที่ต้องปรับอารมณ์ของตัวเองให้ใจเย็นที่สุด เพราะเป็นคนใจร้อนมาก แต่ด้วยสิ่งที่ผมรักและชอบคอมพิวเตอร์ จึงพยายามศึกษาจนประสบความสำเร็จ ทุกวันนี้ มีความสุข ภูมิใจที่ได้มาเป็นครูสอนหนังสือ และเป็นผู้ส่งสารต่อถึงรุ่นน้อง ๆ คนพิการมาเรียนร่วมได้ช่วยดูแลเป็นทั้งครูและพี่เลี้ยงคอยให้กำลังใจน้องได้สู้ต่อไป “น้องก๊อง” นายพชร จ๊ะเงา เด็กออทิสติกจบ ปวส. สาขาคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเป็นครูพิเศษคนพิการและผู้สูงอายุ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ บอก “ดีใจที่สุด ที่ฝันเป็นจริง ไม่ใช่การเพ้อฝันอีกต่อไป วันนี้คือความสำเร็จของผู้ปกครองที่มีลูกในลักษณะเดียวกันได้มีทางออก และอยากฝากถึงสถานศึกษา อาจารย์ ครูผู้สอนในสถาบันอาชีวะศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ เปิดใจยอมรับและอยากสอนเด็กพิเศษ เพราะเราอยากให้ลูกได้พบเจอครู อาจารย์ที่เข้าใจในตัวเขา เพื่อเด็กจะได้มีความสุขในการเรียน” แม่ตุ้ย นางปิยนุช โชติกเสถียร ผู้ปกครองเด็กพิเศษ บอกถึงความตื้นตันใจ ร่วมกันเปิดมิติใหม่ทางการเรียนรู้ สู่อาชีพและการมีงานทำของเด็กพิเศษ ดูรายละเอียดหลักสูตรที่เปิดสอนใน 6 วิทยาลัยสารพัดช่างได้ที่ www.QLF.or.th พรประไพ เสือเขียว /article@dailynews.co.th“ ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/article/336120
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)