สพฐ. เร่งพีอาร์เข้าถึงจัดการศึกษาให้เด็กพิการ
สพฐ. เร่งพีอาร์เข้าถึงจัดการศึกษาให้เด็กพิการ
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ด้านผู้เรียน 3 จุดเน้น คือการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และจุดเน้นด้านครู คือส่งเสริมศักยภาพ และพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มอบสำนักบริหารการศึกษาพิเศษ ที่โรงเรียนในความดูแลมีหลากหลาย ในการดูแลนักเรียนตลอด 24 ชั่วโมง การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายวิธี เพื่อต้องการให้เด็กพิการ 9 ประเภท อาทิ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน บุคคลที่มีความบกพร่องทาง บุคคลออทิสติก บุคคลพิการซ้อน และการจัดการศึกษาให้กับเด็กด้อยโอกาส 10 ประเภท อาทิ เด็กที่ถูกบังคับให้ขายแรงงานหรือแรงงาน เด็กที่ถูกทอดทิ้งหรือเด็กกำพร้า เด็กที่ถูกทำร้ายทารุณ เด็กยากจนมากเป็นพิเศษ เด็กชนกลุ่มน้อย เด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นต้น
สำนักบริหารการศึกษาพิเศษ มีหน้าที่ ทำให้เด็กๆเหล่านี้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกับเด็กปกติทั่วไป ผู้ปกครองอาจต้องการคำปรึกษา ตลอดจนต้องการรับทราบข่าวสารที่เกี่ยวข้องการบุตรหลานของตนเอง ดังนั้น สำนักบริหารการศึกษาพิเศษ จะต้องทำการประชาสัมพันธ์ให้สังคมภายนอกทราบถึงบริบทของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส ในทุกรูปแบบโดยใช้เทคโนโลยีในยุค 4.0 นำโซเซียลมีเดีย อาทิ เพจ เฟสบุ๊ค ไลน์ เพื่อให้เข้าถึงทั้งในสถานศึกษาที่รับผิดชอบ เข้าถึงประชาชนและผู้ปกครอง อย่างรวดเร็วและเข้าถึงให้มากที่สุด เป็นอีกหนึ่งภารกิจของ สพฐ.เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมถึงการนำช่องทางการสื่อสารด้านการฝึกอาชีพเพื่อให้เด็กได้รู้จากการทำงาน เพื่อเลี้ยงชีพก่อนจบการศึกษา นำความรู้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป