อาชีวะให้โอกาสเด็กออทิสติก
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดกว้างให้วิทยาลัยสารพัดช่างทั่วประเทศ สร้างโอกาสเด็กพิเศษ (ออทิสติก) หลังผลการวิจัยย้ำเด็กสามารถเรียนสายอาชีพได้ ชี้หากสามารถดึงเด็กพิเศษเข้าสู่ตลาดงานจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเกือบ6หมื่นล้านบาท
นายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ระบุว่าได้ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมสุขภาพจิต จัดการเรียนการสอนสายอาชีพให้กับเด็กพิเศษ หรือ เด็กออทิสติก ของวิทยาลัยสารพัดช่าง ซึ่งมี 4 แห่งทั่วประเทศ ให้สอนด้านงานอาชีพกับเด็กเหล่านี้อย่างจริงจัง ซึ่งจะต้องมีความยืดหยุ่นสูง และเป็นการฝึกทักษะการประกอบวิชาชีพ ที่สามารถเลือกเรียนสาขาอาชีพได้หลากหลายตามความสนใจ เพื่อให้เด็กเหล่านี้ลดภาระของผู้ปกครอง และสามารถดูแลตัวเองในสังคมได้ เด็ก ๆ จะเรียนรู้ความสามารถพิเศษอย่างต่อเนื่อง 3 ปี และเด็กพิเศษเหล่านี้เมื่อจบออกไปจะมีงานรองรับทันทีและสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ตลอดวัยทำงานนานถึง45ปี
ขณะที่ข้อมูลสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ สพฐ.เปิดเผยว่าในปี 2556 มีจำนวนนักเรียนเด็กพิเศษที่ต้องการเรียนรู้สายอาชีพ จำนวน 9,546 คน หากเด็กพิเศษเหล่านี้เรียนสายงานอาชีพอย่างจริงจัง จะสามารถสร้างโอกาส และ ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจากการเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานของประชากรกลุ่มนี้ได้มากถึง 60,000 ล้านบาท
ขอบคุณ... http://goo.gl/OA2gwt (ขนาดไฟล์: 0 )
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
สอนสายอาชีพให้กับเด็กพิเศษ หรือ เด็กออทิสติก ของวิทยาลัยสารพัดช่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดกว้างให้วิทยาลัยสารพัดช่างทั่วประเทศ สร้างโอกาสเด็กพิเศษ (ออทิสติก) หลังผลการวิจัยย้ำเด็กสามารถเรียนสายอาชีพได้ ชี้หากสามารถดึงเด็กพิเศษเข้าสู่ตลาดงานจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเกือบ6หมื่นล้านบาท นายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ระบุว่าได้ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมสุขภาพจิต จัดการเรียนการสอนสายอาชีพให้กับเด็กพิเศษ หรือ เด็กออทิสติก ของวิทยาลัยสารพัดช่าง ซึ่งมี 4 แห่งทั่วประเทศ ให้สอนด้านงานอาชีพกับเด็กเหล่านี้อย่างจริงจัง ซึ่งจะต้องมีความยืดหยุ่นสูง และเป็นการฝึกทักษะการประกอบวิชาชีพ ที่สามารถเลือกเรียนสาขาอาชีพได้หลากหลายตามความสนใจ เพื่อให้เด็กเหล่านี้ลดภาระของผู้ปกครอง และสามารถดูแลตัวเองในสังคมได้ เด็ก ๆ จะเรียนรู้ความสามารถพิเศษอย่างต่อเนื่อง 3 ปี และเด็กพิเศษเหล่านี้เมื่อจบออกไปจะมีงานรองรับทันทีและสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ตลอดวัยทำงานนานถึง45ปี ขณะที่ข้อมูลสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ สพฐ.เปิดเผยว่าในปี 2556 มีจำนวนนักเรียนเด็กพิเศษที่ต้องการเรียนรู้สายอาชีพ จำนวน 9,546 คน หากเด็กพิเศษเหล่านี้เรียนสายงานอาชีพอย่างจริงจัง จะสามารถสร้างโอกาส และ ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจากการเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานของประชากรกลุ่มนี้ได้มากถึง 60,000 ล้านบาท ขอบคุณ... http://goo.gl/OA2gwt
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)