เรียนภาษามือช่วยเพื่อนหูหนวก
โรงเรียนชั้นประถมศึกษาโรงหนึ่งในบอสเนีย จัดให้เรียนภาษามือ เพื่อให้นักเรียนในชั้น จะได้สื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นคนหูหนวกได้ เด็กชาย Zejd Coralic วัย 7 ขวบ ที่มีปัญหาบกพร่องด้านการได้ยิน และเมื่อเริ่มเข้าเรียน ที่โรงเรียนออสมาน นาคาส ในกรุงซาราเยโว นครหลวงของบอสเนีย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาพบว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะสื่อสารกับครูและเพื่อนร่วมชั้นซึ่งไม่มีใครในโรงเรียนแม้แต่ตัวเขาเองรู้ภาษามือมาก่อน
Sanela Ljumanovic ครูของเซย์ด กล่าวว่า เมื่อเห็นว่า Zejd ไม่สามารถสื่อสารกับคนรอบข้างได้ จึงต้องการจะช่วยเหลือ โดยคณะครูได้จัดโครงการเรียนภาษามือขึ้น และหวังว่าโครงการนี้จะสร้างประสบการณ์ให้เด็กชายหูหนวก ซึ่งตอนนี้ Zejd กับเพื่อนร่วมชั้นกำลังเรียนภาษามือ และติดต่อสื่อสารกันได้ด้วยภาษามือพื้นฐานทำให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น
ในปี 2546 บอสเนียรับรองกฎหมายที่จะเปิดโอกาสให้เด็กที่มีความพิการได้เข้ากับสังคมกับ เด็กคนอื่นๆ ซึ่งก็รวมถึงที่โรงเรียนด้วย แต่บอสเนียเป็นประเทศที่ยากจน จึงแทบไม่มีเงินพอให้โรงเรียนธรรมดาๆ ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อเด็กพิการได้มากนัก เด็กเหล่านั้นจึงถูกทิ้งไว้ตามสถานสงเคราะห์ต่างๆ แทนที่จะได้เข้าโรงเรียน และถือว่าโรงเรียนออสมาน นาคาส นี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยเหลือพวกเขาให้เรียนที่โรงเรียนได้อย่างมี ความสุข
ขอบคุณ... http://goo.gl/8WXjr5 (ขนาดไฟล์: 0 )
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
จัดการเรียนภาษามือในชั้นเรียน โรงเรียนชั้นประถมศึกษาโรงหนึ่งในบอสเนีย จัดให้เรียนภาษามือ เพื่อให้นักเรียนในชั้น จะได้สื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นคนหูหนวกได้ เด็กชาย Zejd Coralic วัย 7 ขวบ ที่มีปัญหาบกพร่องด้านการได้ยิน และเมื่อเริ่มเข้าเรียน ที่โรงเรียนออสมาน นาคาส ในกรุงซาราเยโว นครหลวงของบอสเนีย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาพบว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะสื่อสารกับครูและเพื่อนร่วมชั้นซึ่งไม่มีใครในโรงเรียนแม้แต่ตัวเขาเองรู้ภาษามือมาก่อน Sanela Ljumanovic ครูของเซย์ด กล่าวว่า เมื่อเห็นว่า Zejd ไม่สามารถสื่อสารกับคนรอบข้างได้ จึงต้องการจะช่วยเหลือ โดยคณะครูได้จัดโครงการเรียนภาษามือขึ้น และหวังว่าโครงการนี้จะสร้างประสบการณ์ให้เด็กชายหูหนวก ซึ่งตอนนี้ Zejd กับเพื่อนร่วมชั้นกำลังเรียนภาษามือ และติดต่อสื่อสารกันได้ด้วยภาษามือพื้นฐานทำให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น ในปี 2546 บอสเนียรับรองกฎหมายที่จะเปิดโอกาสให้เด็กที่มีความพิการได้เข้ากับสังคมกับ เด็กคนอื่นๆ ซึ่งก็รวมถึงที่โรงเรียนด้วย แต่บอสเนียเป็นประเทศที่ยากจน จึงแทบไม่มีเงินพอให้โรงเรียนธรรมดาๆ ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อเด็กพิการได้มากนัก เด็กเหล่านั้นจึงถูกทิ้งไว้ตามสถานสงเคราะห์ต่างๆ แทนที่จะได้เข้าโรงเรียน และถือว่าโรงเรียนออสมาน นาคาส นี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยเหลือพวกเขาให้เรียนที่โรงเรียนได้อย่างมี ความสุข ขอบคุณ... http://goo.gl/8WXjr5
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)