หยุดยาเพราะกลัวตับ ไต พัง หมอเตือนอย่าทำ หวั่นอาการรุนแรง หรือพิการได้

หยุดยาเพราะกลัวตับ ไต พัง หมอเตือนอย่าทำ หวั่นอาการรุนแรง หรือพิการได้

หมอประชาโพสต์เตือน คนไข้รักษาเส้นเลือดสมองตีบอย่าหยุดยาเองตามคำแนะนำผู้อื่นว่าเดี๋ยวตับ ไต พัง หวั่นทำอาการกำเริบหนัก เสี่ยงพิการ-ติดเตียงได้

ถือเป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์สำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับการกินยาแบบผิดๆ โดย นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หรือ เจ้าของเพจหมอประชาผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ได้อัดคลิปวิดีโอบอกเราเรื่องราวของผู้ป่วยรายหนึ่งที่กำลังกินยาเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดในสมองตีบ แต่จู่ๆ ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนบ้านให้หยุดกินยา เพราะยาจะไปสะสมในร่างกายจนทำให้ตับวาย และไตพัง

โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นชายอายุ 80 ปี เดินทางมาพบแพทย์เนื่องจากมีอาการเวียนหัวอย่างรุนแรง และทรงตัวไม่ได้ ก่อนจะทำการสแกนสมองจนพบว่าสมองในส่วนที่ควบคุมการทรงตัว และการกะระยะได้ตายลง โดยก้านสมองยังไม่ตาย ส่วนสาเหตุที่ทำให้สมองส่วนดังกล่าวตายลงนั้นเป็นผลมาจากเส้นเลือดที่ตีบตัน

หยุดยาเพราะกลัวตับ ไต พัง หมอเตือนอย่าทำ หวั่นอาการรุนแรง หรือพิการได้

เดิมทีผู้ป่วยรายนี้กำลังกินยาเพื่อรักษาอาการดังกล่าวมาโดยตลอด แต่จู่ๆ ก็หยุดกินตามคำแนะนำของเพื่อนข้างบ้านที่บอกว่า กินยาแล้วตับจะพัง ไตจะวาย ก็เลยหยุดยา จนทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตัน แต่ยังถือว่าโชคดีที่เส้นเลือดนี้ทำให้เกิดอาการเวียนหัวรุนแรง และทรงตัวไม่ได้ แต่ยังรักษาให้หายได้ ซึ่งก็ใช้เวลานานถึง 2 เดือน กว่าจะกลับมาเดินได้ แต่ถ้าโชคร้ายถึงขั้นสมองตายจะพิการอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หมอประชา ก็ได้เตือนไปยังคนที่คุณรัก ป้าข้างบ้าน ที่ชอบมาบอกให้คนไข้หยุดยาเพราะกลัวตับพัง กลัวไตวายนั้น หมอจ่ายยาให้คนไข้เพื่อรักษาไม่ให้คนไข้เป็นเส้นเลือดสมองตัน แต่คนที่แนะนำพอคนไข้เป็นมาคุณรักษาได้ไหม กรุณาอย่างแนะนำคนไข้ไปเรื่อย ยาทุกตัวมีผลวิจัยรองรับว่าถ้าใช้ขนาดที่เหมาะสมมันไม่ได้เป็นพิษกับตับ ไต ยาตัวไหนที่ต้องกินทุกวัน ตับ ไต ก็จะมีการขับออกทุกวันเช่นกัน มันไม่ได้มีการสะสมอย่างชาวบ้าน หรือ ป้าข้างบ้านแนะนำ ที่กินเหล้าทำให้ตับพังไม่เห็นแนะนำให้หยุดกัน ท้ายนี้ผมเห็นผู้ป่วยพิการ ติดเตียงจากเส้นเลือดในสมองตีบ สาเหตุเพราะหยุดยาโดยพลการมาเยอะมาก

ขอบคุณ... https://www.ejan.co/health/6sl43t9pk5vi

ที่มา: ejan.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 มี.ค. 67
วันที่โพสต์: 26/03/2567 เวลา 13:50:31 ดูภาพสไลด์โชว์ หยุดยาเพราะกลัวตับ ไต พัง หมอเตือนอย่าทำ หวั่นอาการรุนแรง หรือพิการได้