เตือนชายโสดสายกินดื่ม แขนขาอ่อนแรงไปพบแพทย์ไม่ทัน สุดท้ายเป็นคนพิการ

เตือนชายโสดสายกินดื่ม แขนขาอ่อนแรงไปพบแพทย์ไม่ทัน สุดท้ายเป็นคนพิการ

ชายโสดโปรดระวัง หมอเตือนสายกินดื่มเที่ยว ไม่เคยตรวจสุขภาพ แขนขาอ่อนแรงตอนอยู่คนเดียว ทำให้ไปพบแพทย์ไม่ทัน สุดท้ายเป็นคนพิการ

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลเชียงใหม่ ได้เผยคลิปวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพผ่านแฟนเพจ หมอประชาผ่าตัดสมอง โดยระบุว่า “ชายโสด.. โปรดระวัง”

โดยยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยชาย อายุ 67 ปี มีพฤติกรรมเที่ยว กิน ดื่มเป็นประจำ ในช่วงเช้าของวันเกิดเหตุผู้ป่วยตื่นสาย ลูกน้องจึงไปปลุกพบว่าแขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง ผลซีทีสแกนไม่พบเลือดออก แต่ฉีดสีแล้วพบว่า สมองข้างขวาขาดเลือด ทำให้แขนขาซีกซ้ายอ่อนแรง เกิดจากเส้นเลือดที่คอข้างขวาอุดตันเป็นแนวยาว ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองข้างขวาไม่ได้

นพ.ประชา กล่าวอีกว่า คนไข้ตัวคนเดียว อยากเที่ยวก็บอกว่าไม่เดือดร้อนใคร สุดท้ายเป็นภาระให้ญาติพี่น้องต้องดูแล ผู้ป่วยไม่กินยาคุมความดันโลหิต ไม่เคยตรวจไขมันและสุขภาพ ที่สำคัญคือไม่สามารถฉีดยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำ เนื่องจากมาพบแพทย์ช้าเกินเวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง รวมทั้งใส่สายสวนทางหลอดเลือดแดงก็ทำไม่ได้ เนื่องจากสมองตายถาวร

ผู้ป่วยรายนี้มีความเสี่ยงจากความดันโลหิตสูง ไม่คุมไขมันในเลือด ดื่มทุกวัน สูบบุหรี่จัด ญาติห้ามไม่ฟัง ถือเป็นอุทาหรณ์ของคนประมาท ถ้าหลับแล้วไปเลย ก็คงง่ายกว่านี้ แต่ปัญหาคือมันไม่ง่ายอย่างนั้น กลายเป็นผู้พิการ ตอนกินตอนเที่ยวไม่เคยคิดว่าจะเป็น พอเป็นแล้วก็ยากที่จะกลับมาเป็นปกติ

สำหรับแนวทางการป้องกัน “อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง” ป้องกันได้ง่ายด้วยการคุมปัจจัยเสี่ยง เบาหวาน ไขมัน ความดันโลหิต หัวใจเต้นผิดจังหวะ เหล้า บุหรี่ อ้วน เครียด และควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้เส้นเลือดยืดหยุ่น เส้นเลือดไม่แตกหรือไม่ตันง่าย สุดท้ายหันมาออกกำลังกายกันดีกว่า.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/society/2732004

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 11/10/2566 เวลา 10:53:51 ดูภาพสไลด์โชว์ เตือนชายโสดสายกินดื่ม แขนขาอ่อนแรงไปพบแพทย์ไม่ทัน สุดท้ายเป็นคนพิการ