เตือนสาวชอบตัดแต่งเล็บที่ร้าน เครื่องมือไม่สะอาด เสี่ยงติดเชื้อ นิ้วพิการ

เตือนสาวชอบตัดแต่งเล็บที่ร้าน เครื่องมือไม่สะอาด เสี่ยงติดเชื้อ นิ้วพิการ

"นพ.อารักษ์" ยกเคสเตือนสาวๆ ชอบตัด แต่งเล็บที่ร้านเสริมสวย หากเครื่องมือไม่สะอาด หรือผ่านการฆ่าเชื้อเพียงพอ เสี่ยงอาจทำให้ติดเชื้อ นิ้วพิการได้

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Arak Wongworachat" ยกเคสคนไข้ เตือนคนที่ชอบไปตัดแต่งเล็บ ที่ร้านเสริมสวย ให้ระมัดระวังเครื่องมือที่ไม่สะอาด ผ่านการใช้งานมาแล้วหลายคน อาจทำให้เสี่ยงติดเชื้อได้

โดยระบุว่า ผู้ป่วยหญิง วัย 35 ปี เมื่อ 20 วันก่อนไปทำเล็บร้านเสริมสวย มีการขูดร่องเล็บ และตัดแต่ง ต่อเล็บปลอม ด้วยกาวตราช้าง อีกสามวันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไปน่าเป็นอะไรมาก ต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง จนยุบลงเล็กน้อย

ทิ้งระยะมาหลายวัน รู้สึกเป็นไข้ บวมแดง ร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้ว งอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมาน จึงตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย จากนั้น มีอาการปวดจนทนไม่ไหว จึงมาพบแพทย์ ส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลาย เริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด

เบื้องต้น พบว่ามีหนองรอบๆ เนื้อเยื่อหัวแม่มือ ลามเข้าข้อ กระดูก จึงให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด ใช้เวลารักษาอีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการ งอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ นอกจากนั้น ยังต้องตรวจหาว่าติดเชื้อ HIV ร่วมด้วยหรือไม่ หลังจากนี้ ยังต้องกินยารักษาต่อเนื่องนานหลายเดือน

ทั้งนี้ คุณหมอยังเตือนด้วยว่า การตัดแต่งเล็บ ต้องระวัง เครื่องมือผ่านการใช้งานมาแล้วหลายคน อาจไม่สะอาด หรือไม่ได้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ ทำให้ติดเชื้อได้.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/society/1726943

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ธ.ค.62
วันที่โพสต์: 16/12/2562 เวลา 10:06:48 ดูภาพสไลด์โชว์ เตือนสาวชอบตัดแต่งเล็บที่ร้าน เครื่องมือไม่สะอาด เสี่ยงติดเชื้อ นิ้วพิการ