ห่วงหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีน เสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด

ห่วงหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีน เสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด

กรมอนามัย ห่วงหญิงตั้งครรภ์ไทยยังขาดสารไอโอดีน เสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด กระตุ้น ขอพ่อค้า-แม่ค้า ใช้เกลือเสริมไอโอดีนปรุงหาร

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานรณรงค์เนื่องในวันไอโอดีนแห่งชาติ “ร้านอาหารทั่วไทย ร่วมใจใช้เกลือเสริมไอโอดีน” ว่า การขาดไอโอดีน ยังคงเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงนั้น พบว่ามีการขาดสารไอโอดีนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยังพบได้มาก ทั้งนี้ ในปี 2561 พบค่าเฉลี่ยไอโอดีนในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์อยู่ที่ 131.7 ไมโครกรัมต่อลิตร โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่องค์การอนามัยโลกกำหนดเกณฑ์พื้นที่ขาดสารไอโอดีนในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์น้อยกว่า 150 ไมโครกรัมต่อลิตร

“หากหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีน จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ ยิ่งถ้าหากหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีนรุนแรง อาจทำให้แท้ง ทารกพิการแต่กำเนิด ปัญญาอ่อน ร่างกายแคระแกรน ส่วนในผู้ใหญ่ทั่วๆ ไป หากขาดไอโอดีน จะทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ทำให้มีอาการเฉื่อยชา อ่อนเพลีย และประสิทธิภาพการทำงานลดลง” พญ.พรรณพิมล กล่าว

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/715630

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มิ.ย.62
วันที่โพสต์: 20/06/2562 เวลา 11:05:40 ดูภาพสไลด์โชว์ ห่วงหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีน เสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด