คาด “รองฯ สุภัฒ” จิ๊กภาพ อาจป่วย “โรคเคลปโทมาเนีย” ชี้ ต่างจากลักขโมยทั่วไป

จิตแพทย์ คาด “สุภัฒ สงวนดีกุล” รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ขโมยภาพประดับโรงแรมในญี่ปุ่น อาจป่วย “โรคเคลปโทมาเนีย” โรคทางจิตเวช ชอบขโมยของ มักพบเป็นคนมีชื่อเสียง หยิบฉวยของเล็กน้อยมูลค่าไม่สูงใช้วิธีการไม่ซับซ้อนชี้ต่างจากหลักขโมยทั่วไปที่มีการวางแผน

จากกรณีสื่อญี่ปุ่นรายงานข่าว นายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ถูกจับในข้อหาขโมยภาพวาดจำนวน 3 ภาพ มูลค่า 15,000 เยน หรือประมาณ 4,500 บาท ที่ติดอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผอ.สถาบันราชานุกูล

วันที่ (25 ม.ค.) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผอ.สถาบันราชานุกูล กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ออกระหว่างการเจ็บป่วย ด้วยโรคเคลปโทมาเนีย หรือพฤติกรรมลักขโมยสิ่งของทั่วไป โดยในทางการแพทย์ มักแยกลักษณะของผู้ป่วยจากโรคเคลปโทมาเนีย แตกต่างจากการลักขโมยทั่วไป โดยดูได้จาก 1. มูลค่าของสิ่งของ 2. การเกิดซ้ำ 3. บริบทแวดล้อม 4. กระบวนการความคิดในการลักขโมย ซึ่ง ผู้ป่วยโรคเคลปโทมาเนียมักจะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียง มักจะหยิบฉวยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจไม่มีมูลค่ามากนัก ไม่เหมือนกับนักโจรกรรม ที่จะเลือกสิ่งของมีราคาแพง ขณะเดียวกัน พฤติกรรมเช่นนี้ก็มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ขาดคนสังเกต และคิดว่าไม่เป็นปัญหา โดยการหยิบฉวยสิ่งของ อาจเป็นของที่ไม่มีมูลค่า หรือสามารถซื้อหา หรือจ่ายเงินได้ แต่ก็อยากหยิบ มีความท้าทาย และมักไม่ใช้วิธีการที่ซับซ้อนเหมือนกับหัวขโมยมืออาชีพ

พญ.อัมพร กล่าวว่า ทุกการกระทำของผู้ป่วย มักมีสติเสมอ การรักษาต้องใช้เวลานาน บางรายต้องใช้ยาทางจิตเวช ควบคู่กับการปรับพฤติกรรม มักพบโรคนี้ตั้งแต่วัยเด็ก แต่อาจไม่มีใครสังเกต ว่า ในช่วงวัยเด็กมีการหยิบสิ่งของติดมือกลับบ้าน แต่ไม่มีมูลค่าราคาไม่แพง ผู้ปกครองอาจไม่สังเกต อาการจะเริ่มปรากฏชัดเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งในส่วนลึกของจิตใจ มักเป็นกลุ่มคนที่ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ การหยิบฉวยสิ่งของของโรคนี้ จะคล้ายกับพฤติกรรม การดึงผม การชอปปิ้ง ซึ่งต้องอาศัยการมีความยับยั้งชั่งใจ และคนรอบข้างช่วยเหลือ ประคับประคองด้วย

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9600000008475 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ม.ค.60
วันที่โพสต์: 26/01/2560 เวลา 09:48:04 ดูภาพสไลด์โชว์ คาด “รองฯ สุภัฒ” จิ๊กภาพ อาจป่วย “โรคเคลปโทมาเนีย” ชี้ ต่างจากลักขโมยทั่วไป