เบาหวาน-ความดัน ต้นตอ “พิการ” ชาวนาทวี เร่งปรับวัฒนธรรมกินบุฟเฟต์หวานมันเค็ม

แสดงความคิดเห็น

ตรวจวัดขาเพื่อใส่ขาเทียมสำหรับคนพิการขาขาด

แพทย์เผยสาเหตุ “คนพิการ” ใน อ.นาทวี จ.สงขลา เกิดจากภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวาน - ความดัน มากกว่าอุบัติเหตุ เร่งปรับวัฒนธรรมการกิน “บุฟเฟต์อาหารหวานมันเค็ม“ เน้นผักพื้นเมือง ช่วยผู้ป่วยลงได้พร้อมทำงานร่วมชุมชนเครือข่ายพัฒนาศักยภาพคนพิการดูแลตนเองมีงานทำ

เมื่อวันที่ (6 ก.ย.) นพ.สุวัฒน์ วิริยพงศ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา กล่าวถึงการดำเนินงานขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ ว่า ยุทธศาสตร์ของ อ.นาทวี คือ “คนนาทวีไม่ทอดทิ้งกัน” โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ จึงกำหนดให้การดูแลคนพิการเป็นการดำเนินงานเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ “หนึ่งตำบลหนึ่งโครงการ” (One District One Project : ODOP) เพื่อพัฒนางานคนพิการและลดการเพิ่มจำนวนคนพิการ โดยเริ่มจากการจัดทำฐานข้อมูลก่อน คือ การทำเว็บไซต์ http://www.ข้อมูลชุมชน.com ซึ่งจะช่วยให้ทราบข้อมูลคนพิการในเชิงลึก ทั้งเรื่องของจำนวน การขึ้นทะเบียน การติดตามดูแลว่าเป็นอย่างไร โดยคนพิการทั้งหมดของอำเภอมีอยู่ 1,023 ราย พิการทางความเคลื่อนไหวมากที่สุด คือ 436 ราย ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า สาเหตุของความพิการไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุอย่างที่คิด แต่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเป็นหลัก ดังนั้น เมื่อต้องการลดจำนวนคนพิการก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ คือ การจัดการโรคเรื้อรัง ซึ่งปัญหาสำคัญและใกล้ตัวที่สุดของโรคนี้ คือ การบริโภคอาหาร แนวทางสำคัญ คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลสู่ชุมชน เพื่อดึงการมีส่วนร่วมของชุมชนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภค ร่วมวางแผนในการรักษา และสร้างศักยภาพครอบครัว อสม. ท้องถิ่น ชุมชนมาทำงานร่วมกันเป็นสหสาขาอาชีพไม่ใช่สหสาขาวิชาชีพเฉพาะบุคลากรสาธารณสุขอีกต่อไป

ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

“อำเภอนาทวีจะมีวัฒนธรรมในเรื่องของ บุฟเฟต์งานเลี้ยง ไม่ว่าจะจัดงานอะไรก็ตามจะเป็นจัดเป็นแบบบุฟเฟต์ให้ผู้มาร่วมตักอาหารทานเองแบบพอดี ๆ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่เข้าไปพูดคุยรณรงค์ให้มีการปรับในเรื่องของเมนูอาหาร โดยให้ลดอาหารหวานมันเค็ม เน้นผักพื้นเมืองเพื่อการบำบัด โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง เช่น กระเทียมที่ช่วยลดความดัน หรือผักเหลียง เป็นต้น หรืออย่างการทำบุญทางอิสลามที่เรียกว่านูหรี่ ส่วนใหญ่มักจะทำเป็นมัสมั่นที่มีความมัน มีการใส่กะทิก็จะขอให้ลดเรื่องความมันลง หรืออย่าง “บูดู” อาหารพื้นเมืองก็ขอให้ลดความเค็มลง เป็นต้น โดยจัดทำเป็นโครงการ อ.อาหารเพื่อการบำบัด และส่งเสริมในเรื่องของการปลูกผักเพื่อการบำบัด ปลูกเองกินเอง แจกจ่าย แลกพันธุ์ หากเหลือจึงค่อยจำหน่าย ซึ่งจากการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2556 พบว่าสามารถลดจำนวนผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงลงได้”นพ.สุวัฒน์กล่าว

นพ.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการพัฒนางานคนพิการนั้น ได้มีการส่งเสริมให้เกิดการวมตัวของคนพิการขึ้นเป็น “ชมรมคนนาทวีไม่ทอดทิ้งกัน” ส่งเสริมเรื่องของการฝึกอาชีพ เช่น การนวดไทย การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นต้น การเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน 2 ศูนย์ คือ ต.นาหมอศรี และ ต.ทับช้าง เพื่อให้ผู้ป่วยและคนพิการเข้าถึงการรักษาฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง การทำโรงงานขาเทียมพระราชทาน การสร้างบ้านคนพิการ สนับสนุนกายอุปกรณ์ และการเยี่ยมบ้าน เป็นต้น ซึ่ง อบต.นาหมอศรี ได้รับรางวัลองค์กรที่มีผลงานเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพ เป็น “ศูนย์การเรียนรู้ดูแลคนพิการ”

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9590000089559 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: manager.co.th ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ก.ย.59
วันที่โพสต์: 7/09/2559 เวลา 11:24:36 ดูภาพสไลด์โชว์ เบาหวาน-ความดัน ต้นตอ “พิการ” ชาวนาทวี เร่งปรับวัฒนธรรมกินบุฟเฟต์หวานมันเค็ม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ตรวจวัดขาเพื่อใส่ขาเทียมสำหรับคนพิการขาขาด แพทย์เผยสาเหตุ “คนพิการ” ใน อ.นาทวี จ.สงขลา เกิดจากภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวาน - ความดัน มากกว่าอุบัติเหตุ เร่งปรับวัฒนธรรมการกิน “บุฟเฟต์อาหารหวานมันเค็ม“ เน้นผักพื้นเมือง ช่วยผู้ป่วยลงได้พร้อมทำงานร่วมชุมชนเครือข่ายพัฒนาศักยภาพคนพิการดูแลตนเองมีงานทำ เมื่อวันที่ (6 ก.ย.) นพ.สุวัฒน์ วิริยพงศ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา กล่าวถึงการดำเนินงานขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ ว่า ยุทธศาสตร์ของ อ.นาทวี คือ “คนนาทวีไม่ทอดทิ้งกัน” โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ จึงกำหนดให้การดูแลคนพิการเป็นการดำเนินงานเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ “หนึ่งตำบลหนึ่งโครงการ” (One District One Project : ODOP) เพื่อพัฒนางานคนพิการและลดการเพิ่มจำนวนคนพิการ โดยเริ่มจากการจัดทำฐานข้อมูลก่อน คือ การทำเว็บไซต์ http://www.ข้อมูลชุมชน.com ซึ่งจะช่วยให้ทราบข้อมูลคนพิการในเชิงลึก ทั้งเรื่องของจำนวน การขึ้นทะเบียน การติดตามดูแลว่าเป็นอย่างไร โดยคนพิการทั้งหมดของอำเภอมีอยู่ 1,023 ราย พิการทางความเคลื่อนไหวมากที่สุด คือ 436 ราย ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า สาเหตุของความพิการไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุอย่างที่คิด แต่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเป็นหลัก ดังนั้น เมื่อต้องการลดจำนวนคนพิการก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ คือ การจัดการโรคเรื้อรัง ซึ่งปัญหาสำคัญและใกล้ตัวที่สุดของโรคนี้ คือ การบริโภคอาหาร แนวทางสำคัญ คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลสู่ชุมชน เพื่อดึงการมีส่วนร่วมของชุมชนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภค ร่วมวางแผนในการรักษา และสร้างศักยภาพครอบครัว อสม. ท้องถิ่น ชุมชนมาทำงานร่วมกันเป็นสหสาขาอาชีพไม่ใช่สหสาขาวิชาชีพเฉพาะบุคลากรสาธารณสุขอีกต่อไป ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น “อำเภอนาทวีจะมีวัฒนธรรมในเรื่องของ บุฟเฟต์งานเลี้ยง ไม่ว่าจะจัดงานอะไรก็ตามจะเป็นจัดเป็นแบบบุฟเฟต์ให้ผู้มาร่วมตักอาหารทานเองแบบพอดี ๆ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่เข้าไปพูดคุยรณรงค์ให้มีการปรับในเรื่องของเมนูอาหาร โดยให้ลดอาหารหวานมันเค็ม เน้นผักพื้นเมืองเพื่อการบำบัด โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง เช่น กระเทียมที่ช่วยลดความดัน หรือผักเหลียง เป็นต้น หรืออย่างการทำบุญทางอิสลามที่เรียกว่านูหรี่ ส่วนใหญ่มักจะทำเป็นมัสมั่นที่มีความมัน มีการใส่กะทิก็จะขอให้ลดเรื่องความมันลง หรืออย่าง “บูดู” อาหารพื้นเมืองก็ขอให้ลดความเค็มลง เป็นต้น โดยจัดทำเป็นโครงการ อ.อาหารเพื่อการบำบัด และส่งเสริมในเรื่องของการปลูกผักเพื่อการบำบัด ปลูกเองกินเอง แจกจ่าย แลกพันธุ์ หากเหลือจึงค่อยจำหน่าย ซึ่งจากการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2556 พบว่าสามารถลดจำนวนผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงลงได้”นพ.สุวัฒน์กล่าว นพ.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการพัฒนางานคนพิการนั้น ได้มีการส่งเสริมให้เกิดการวมตัวของคนพิการขึ้นเป็น “ชมรมคนนาทวีไม่ทอดทิ้งกัน” ส่งเสริมเรื่องของการฝึกอาชีพ เช่น การนวดไทย การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นต้น การเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน 2 ศูนย์ คือ ต.นาหมอศรี และ ต.ทับช้าง เพื่อให้ผู้ป่วยและคนพิการเข้าถึงการรักษาฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง การทำโรงงานขาเทียมพระราชทาน การสร้างบ้านคนพิการ สนับสนุนกายอุปกรณ์ และการเยี่ยมบ้าน เป็นต้น ซึ่ง อบต.นาหมอศรี ได้รับรางวัลองค์กรที่มีผลงานเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพ เป็น “ศูนย์การเรียนรู้ดูแลคนพิการ” ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9590000089559

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...