ผู้ป่วยจิตเวชล้น รพ.เร่งระดมทุนปรับปรุงหอผู้ป่วย “สถาบันกัลยาณ์ฯ” ใหม่

แสดงความคิดเห็น

ผู้ป่วยจิตเวชล้น รพ.เร่งระดมทุนปรับปรุงหอผู้ป่วย “สถาบันกัลยาณ์ฯ” ใหม่

ผู้ป่วยจิตเวชล้นสถาบันกัลยาณ์ฯ เผย มีผู้ป่วยใน 3,600 รายต่อปี แต่มีเตียงเพียง 185 เตียง เร่งระดมทุนปรับปรุงตึก“นิติรักษ์”ใหม่รองรับจำนวนผู้ป่วย

เมื่อวันที่ (1 ก.ค.) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเปิดงานครบรอบ 45 ปี สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ว่า ก้าวต่อไปของสถาบันกัลยาณ์ฯ จะมุ่งพัฒนาให้เป็นต้นแบบของงานนิติสุขภาพจิตอย่างครบวงจร เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ต้องขังประมาณ 320,308 คน ซึ่งมากเป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และพบว่าผู้ต้องขังร้อยละ 36.2 มีปัญหาสุขภาพจิตรวมถึงโรคทางจิต จำแนกเป็นโรคจากสารเสพติด ร้อยละ 21.9 บุคลิกภาพแบบต่อต้านสังคมร้อยละ 19.1 โรคไบโพลาร์ ร้อยละ 9.1 โรคซึมเศร้าร้อยละ 8.4 โรควิตกกังวลร้อยละ 7.8 โรคจิตร้อยละ 7.7 และเสี่ยงต่อฆ่าตัวตายร้อยละ 7.2 ในรายที่มีโรคทางจิตรุนแรงจะมีมากกว่าประชากรทั่วไปถึง 3 เท่า แต่การเข้าถึงบริการสุขภาพจิตยังเป็นปัญหามาก ทั้งทรัพยากรนักวิชาชีพด้านสุขภาพจิตที่ไม่เพียงพอ ขาดงบประมาณและความรู้ในการจัดการทำให้ผู้ต้องขังที่มีความเจ็บป่วยทางจิตอาจก่อคดีซ้ำทำให้ครอบครัวและสังคมไม่ปลอดภัย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า ตึกนิติรักษ์เป็นหอผู้ป่วยแรกของโรงพยาบาลนิติจิตเวชที่ใช้ดำเนินงานเพื่อควบคุมดูแลผู้ต้องหาหรือผู้ต้องขัง รวมถึงผู้ป่วยทางจิตสามัญทั่วไปจำนวนมาก ปัจจุบันสภาพโครงสร้างของอาคารมีความทรุดโทรม ไม่พร้อมใช้งาน อีกทั้งมีข้อจำกัดด้านงบประมาณจึงก่อความยากลำบากต่อบุคลากรในการดาเนินกิจกรรมฟื้นฟูต่าง ๆ ให้แก่ผู้ป่วย สถาบันฯ จึงได้จัด “โครงการปันน้ำใจ ให้โอกาส” เพื่อระดมทุนทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธา โดยเผยแพร่ความรู้ด้านนิติสุขภาพจิต เพื่อให้สังคมได้ทราบถึงภารกิจสาคัญของสถาบันฯที่มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัยครอบครัวปลอดภัยและสังคมปลอดภัย

“ปัจจุบัน สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เปิดบริการสำหรับผู้ป่วยจิตเวชทั่วไป ผู้ป่วยนิติจิตเวช ผู้ป่วยสารเสพติด ครอบคลุมทุกช่วงอายุทั้งแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ให้บริการผู้ป่วยนอกเฉลี่ยสูงถึง 41,000 รายต่อปี และผู้ป่วยในเฉลี่ย 3,600 รายต่อปี ทำให้สถาบันฯ ประสบปัญหาจำนวนเตียงผู้ป่วยในไม่เพียงพอ เนื่องจากสถาบันฯ สามารถให้บริการผู้ป่วยในได้เพียง 185 เตียงเท่านั้น ในขณะที่ความต้องการของประชากรใน 8 จังหวัด ที่รับผิดชอบอยู่ที่ 600 เตียง แม้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปในเครือข่ายได้ดำเนินงานตามนโยบายรับผู้ป่วยจิตเวชวิกฤตภายใน 48 ชั่วโมงก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งตึกนิติรักษ์เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้ป่วยในที่ส่งต่อมาจากเครือข่ายได้เพิ่มขึ้น”ผอ.สถาบันกัลยาณ์ฯกล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังให้บริการคลินิกพิเศษต่าง ๆ ได้แก่ คลินิกนิติจิตเวช คลินิกสารเสพติด คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น คลินิกจิตเวชผู้สูงอายุ คลินิกบุตรบุญธรรม รวมทั้งมีการให้บริการเชิงรุกด้านจิตเวชชุมชนในเขตสุขภาพที่ 5 ซึ่งครอบคลุม 8 จังหวัดในภาคกลางตอนล่าง และ 7 เขตทางตะวันตกของกรุงเทพฯ รวมทั้งการดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ เช่น โครงการวิกฤติสุขภาพจิต(Crisis Mental Health) และงานนิติสุขภาพจิต (Forensic Mental Health) ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพจิตผู้ต้องขังจิตเวชในเรือนจำ เป็นต้น

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000065734 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ก.ค.59
วันที่โพสต์: 4/07/2559 เวลา 10:12:39 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้ป่วยจิตเวชล้น รพ.เร่งระดมทุนปรับปรุงหอผู้ป่วย “สถาบันกัลยาณ์ฯ” ใหม่

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผู้ป่วยจิตเวชล้น รพ.เร่งระดมทุนปรับปรุงหอผู้ป่วย “สถาบันกัลยาณ์ฯ” ใหม่ ผู้ป่วยจิตเวชล้นสถาบันกัลยาณ์ฯ เผย มีผู้ป่วยใน 3,600 รายต่อปี แต่มีเตียงเพียง 185 เตียง เร่งระดมทุนปรับปรุงตึก“นิติรักษ์”ใหม่รองรับจำนวนผู้ป่วย เมื่อวันที่ (1 ก.ค.) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเปิดงานครบรอบ 45 ปี สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ว่า ก้าวต่อไปของสถาบันกัลยาณ์ฯ จะมุ่งพัฒนาให้เป็นต้นแบบของงานนิติสุขภาพจิตอย่างครบวงจร เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ต้องขังประมาณ 320,308 คน ซึ่งมากเป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และพบว่าผู้ต้องขังร้อยละ 36.2 มีปัญหาสุขภาพจิตรวมถึงโรคทางจิต จำแนกเป็นโรคจากสารเสพติด ร้อยละ 21.9 บุคลิกภาพแบบต่อต้านสังคมร้อยละ 19.1 โรคไบโพลาร์ ร้อยละ 9.1 โรคซึมเศร้าร้อยละ 8.4 โรควิตกกังวลร้อยละ 7.8 โรคจิตร้อยละ 7.7 และเสี่ยงต่อฆ่าตัวตายร้อยละ 7.2 ในรายที่มีโรคทางจิตรุนแรงจะมีมากกว่าประชากรทั่วไปถึง 3 เท่า แต่การเข้าถึงบริการสุขภาพจิตยังเป็นปัญหามาก ทั้งทรัพยากรนักวิชาชีพด้านสุขภาพจิตที่ไม่เพียงพอ ขาดงบประมาณและความรู้ในการจัดการทำให้ผู้ต้องขังที่มีความเจ็บป่วยทางจิตอาจก่อคดีซ้ำทำให้ครอบครัวและสังคมไม่ปลอดภัย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า ตึกนิติรักษ์เป็นหอผู้ป่วยแรกของโรงพยาบาลนิติจิตเวชที่ใช้ดำเนินงานเพื่อควบคุมดูแลผู้ต้องหาหรือผู้ต้องขัง รวมถึงผู้ป่วยทางจิตสามัญทั่วไปจำนวนมาก ปัจจุบันสภาพโครงสร้างของอาคารมีความทรุดโทรม ไม่พร้อมใช้งาน อีกทั้งมีข้อจำกัดด้านงบประมาณจึงก่อความยากลำบากต่อบุคลากรในการดาเนินกิจกรรมฟื้นฟูต่าง ๆ ให้แก่ผู้ป่วย สถาบันฯ จึงได้จัด “โครงการปันน้ำใจ ให้โอกาส” เพื่อระดมทุนทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธา โดยเผยแพร่ความรู้ด้านนิติสุขภาพจิต เพื่อให้สังคมได้ทราบถึงภารกิจสาคัญของสถาบันฯที่มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัยครอบครัวปลอดภัยและสังคมปลอดภัย “ปัจจุบัน สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เปิดบริการสำหรับผู้ป่วยจิตเวชทั่วไป ผู้ป่วยนิติจิตเวช ผู้ป่วยสารเสพติด ครอบคลุมทุกช่วงอายุทั้งแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ให้บริการผู้ป่วยนอกเฉลี่ยสูงถึง 41,000 รายต่อปี และผู้ป่วยในเฉลี่ย 3,600 รายต่อปี ทำให้สถาบันฯ ประสบปัญหาจำนวนเตียงผู้ป่วยในไม่เพียงพอ เนื่องจากสถาบันฯ สามารถให้บริการผู้ป่วยในได้เพียง 185 เตียงเท่านั้น ในขณะที่ความต้องการของประชากรใน 8 จังหวัด ที่รับผิดชอบอยู่ที่ 600 เตียง แม้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปในเครือข่ายได้ดำเนินงานตามนโยบายรับผู้ป่วยจิตเวชวิกฤตภายใน 48 ชั่วโมงก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งตึกนิติรักษ์เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้ป่วยในที่ส่งต่อมาจากเครือข่ายได้เพิ่มขึ้น”ผอ.สถาบันกัลยาณ์ฯกล่าว นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังให้บริการคลินิกพิเศษต่าง ๆ ได้แก่ คลินิกนิติจิตเวช คลินิกสารเสพติด คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น คลินิกจิตเวชผู้สูงอายุ คลินิกบุตรบุญธรรม รวมทั้งมีการให้บริการเชิงรุกด้านจิตเวชชุมชนในเขตสุขภาพที่ 5 ซึ่งครอบคลุม 8 จังหวัดในภาคกลางตอนล่าง และ 7 เขตทางตะวันตกของกรุงเทพฯ รวมทั้งการดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ เช่น โครงการวิกฤติสุขภาพจิต(Crisis Mental Health) และงานนิติสุขภาพจิต (Forensic Mental Health) ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพจิตผู้ต้องขังจิตเวชในเรือนจำ เป็นต้น ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000065734

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...