โรงพยาบาลรามาฯเปิดคลินิกผู้สูงวัย

แสดงความคิดเห็น

ผู้สูงอายุ

ดังที่ทราบกันดีว่า โรงพยาบาลรามาธิบดีมีคณะแพทยศาสตร์ที่ทำงานวิจัยค้นคว้าและพัฒนาระบบสาธารณ สุขเพื่อคนไทยตลอดมา ในยุคที่สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ก่อตั้ง "คลินิกผู้สูงอายุแบบครบวงจรในเชิงรุกแห่งแรกในประเทศไทย"

คลินิกผู้สูงอายุแบบครบวงจรในเชิงรุกแห่งแรกในประเทศไทย มีการทำงานร่วมกันเป็นทีมสหวิชาชีพ (Multidisciplinary Clinic) เพื่อสร้างระบบการดูแลผู้ป่วยได้อย่างครบถ้วนรอบด้าน ดูแลเรื่องโรคต่าง ๆ ของผู้สูงอายุรวมไปถึงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

กว่า 20 ปีที่ รพ.รามาธิบดีได้ก่อตั้งคลินิกผู้สูงอายุแบบครบวงจรพบว่า ผู้สูงวัยส่วนใหญ่จะมีโรคทั้งทางกายและจิตใจ ได้แก่ 1.โรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน 2.โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด 3.โรคข้อต่อเสื่อมและโรคกระดูกพรุน 4.โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสมองและระบบประสาท เช่น ภาวะสมองเสื่อม โรคพาร์กินสัน 5.โรคที่เกี่ยวกับปัญหาทางจิตเวช เช่น ภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เป็นต้น

ดังนั้น การดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มสูงวัยจึงจำเป็นที่จะต้องมีองค์ความรู้ในการดูแลรักษาผู้สูงวัยอย่างถูกต้อง ซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดียังได้มีการจัดตั้งคลินิกประเมินผู้สูงอายุแบบครบวงจร ซึ่งประกอบไปด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และบุคลากรทีมสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อช่วยดูแลรักษาและป้องกันโรคต่างๆรวมทั้งให้คำปรึกษาอีกด้วย

นอกจากนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ได้รับการโอนย้าย "โครงการศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย" จากมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อพัฒนาเป็นโครงการต้นแบบที่ให้การดูแลรักษาและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษา ค้นคว้า และวิจัยหาข้อมูลเตรียมความพร้อมของพื้นที่ซึ่งตั้งที่ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดเป็นอีกหนึ่งโครงการที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีตั้งใจจะให้เป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในชุมชน

สถานที่แห่งนี้จะเป็นต้นแบบในการดูแลผู้ป่วยสูงอายุระยะสุดท้ายที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติและบุคลากรทางการแพทย์ เป็นชุมชนผู้สูงวัยต้นแบบที่มีการดูแลรักษา เพื่อทำให้ช่วงสุดท้ายของชีวิตผู้ป่วยได้มีที่พักพิงมีเพื่อนฝูงเป็นชุมชนผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ

สำหรับใครที่สนใจอยากรู้เรื่องคลินิกผู้สูงวัยสามารถไปร่วมกิจกรรม "ปันสุขผู้สูงวัย งานเฮลท์แคร์ 2016" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายนนี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยรามาฯได้เปิด "คลินิกผู้สูงอายุนอกสถานที่ รพ.รามาธิบดี" จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพที่ดีในวัยสูงอายุ เช่น การสอนออกกำลังกาย การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงการตรวจมวลกระดูก ตรวจเช็กกำลังของกล้ามเนื้อ เช็กโรคเรื้อรังต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อต่อ มีการคัดกรองสุขภาพสมอง เพื่อเช็กภาวะสมองเสื่อม โดยมีทีมบุคลากรสาธารณสุขที่เชี่ยวชาญ เช่น แพทย์ พยาบาล และจิตวิทยามาให้คำแนะนำ

ขอบคุณ... http://prachachat.net/news_detail.php?newsid=1465902366

ที่มา: prachachat.netออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 15/06/2559 เวลา 10:17:56 ดูภาพสไลด์โชว์ โรงพยาบาลรามาฯเปิดคลินิกผู้สูงวัย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผู้สูงอายุ ดังที่ทราบกันดีว่า โรงพยาบาลรามาธิบดีมีคณะแพทยศาสตร์ที่ทำงานวิจัยค้นคว้าและพัฒนาระบบสาธารณ สุขเพื่อคนไทยตลอดมา ในยุคที่สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ก่อตั้ง "คลินิกผู้สูงอายุแบบครบวงจรในเชิงรุกแห่งแรกในประเทศไทย" คลินิกผู้สูงอายุแบบครบวงจรในเชิงรุกแห่งแรกในประเทศไทย มีการทำงานร่วมกันเป็นทีมสหวิชาชีพ (Multidisciplinary Clinic) เพื่อสร้างระบบการดูแลผู้ป่วยได้อย่างครบถ้วนรอบด้าน ดูแลเรื่องโรคต่าง ๆ ของผู้สูงอายุรวมไปถึงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น กว่า 20 ปีที่ รพ.รามาธิบดีได้ก่อตั้งคลินิกผู้สูงอายุแบบครบวงจรพบว่า ผู้สูงวัยส่วนใหญ่จะมีโรคทั้งทางกายและจิตใจ ได้แก่ 1.โรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน 2.โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด 3.โรคข้อต่อเสื่อมและโรคกระดูกพรุน 4.โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสมองและระบบประสาท เช่น ภาวะสมองเสื่อม โรคพาร์กินสัน 5.โรคที่เกี่ยวกับปัญหาทางจิตเวช เช่น ภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เป็นต้น ดังนั้น การดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มสูงวัยจึงจำเป็นที่จะต้องมีองค์ความรู้ในการดูแลรักษาผู้สูงวัยอย่างถูกต้อง ซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดียังได้มีการจัดตั้งคลินิกประเมินผู้สูงอายุแบบครบวงจร ซึ่งประกอบไปด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และบุคลากรทีมสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อช่วยดูแลรักษาและป้องกันโรคต่างๆรวมทั้งให้คำปรึกษาอีกด้วย นอกจากนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ได้รับการโอนย้าย "โครงการศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย" จากมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อพัฒนาเป็นโครงการต้นแบบที่ให้การดูแลรักษาและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษา ค้นคว้า และวิจัยหาข้อมูลเตรียมความพร้อมของพื้นที่ซึ่งตั้งที่ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดเป็นอีกหนึ่งโครงการที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีตั้งใจจะให้เป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในชุมชน สถานที่แห่งนี้จะเป็นต้นแบบในการดูแลผู้ป่วยสูงอายุระยะสุดท้ายที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติและบุคลากรทางการแพทย์ เป็นชุมชนผู้สูงวัยต้นแบบที่มีการดูแลรักษา เพื่อทำให้ช่วงสุดท้ายของชีวิตผู้ป่วยได้มีที่พักพิงมีเพื่อนฝูงเป็นชุมชนผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ สำหรับใครที่สนใจอยากรู้เรื่องคลินิกผู้สูงวัยสามารถไปร่วมกิจกรรม "ปันสุขผู้สูงวัย งานเฮลท์แคร์ 2016" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายนนี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยรามาฯได้เปิด "คลินิกผู้สูงอายุนอกสถานที่ รพ.รามาธิบดี" จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพที่ดีในวัยสูงอายุ เช่น การสอนออกกำลังกาย การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงการตรวจมวลกระดูก ตรวจเช็กกำลังของกล้ามเนื้อ เช็กโรคเรื้อรังต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อต่อ มีการคัดกรองสุขภาพสมอง เพื่อเช็กภาวะสมองเสื่อม โดยมีทีมบุคลากรสาธารณสุขที่เชี่ยวชาญ เช่น แพทย์ พยาบาล และจิตวิทยามาให้คำแนะนำ ขอบคุณ... http://prachachat.net/news_detail.php?newsid=1465902366

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...