ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ ค้านสถานศึกษาให้ นร.-นศ.ตรวจสุขภาพจิตก่อนสมัครเรียน ชี้เพิ่มภาระ สิ้นเปลือง

แสดงความคิดเห็น

ศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล ประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย

ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ ค้านสถานศึกษาให้นักเรียน - นักศึกษา ตรวจประเมินสุขภาพจิต ใช้ประกอบการสมัครเรียน หวังคัดกรอง ชี้สุขภาพจิต - อาการทางจิตเวช เปลี่ยนแปลงไปมาได้ เพิ่มภาระ ค่าใช้จ่าย นักเรียนผู้ปกครอง และจิตแพทย์แนะตรวจเฉพาะรายที่สัมภาษณ์แล้วเห็นความเสี่ยงจะดีกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล ประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือ เรื่อง การตรวจประเมินทางจิตเวชเพื่อประกอบการสมัครเข้าศึกษาในสถานศึกษา ถึงหัวหน้าสถานศึกษา ใจความว่า ด้วยสถานศึกษาต่าง ๆ มีแนวโน้มให้นักเรียน นักศึกษาต้องมีใบรับรองจิตแพทย์เพื่อเป็นการคัดกรองนักเรียนที่มีโรคทางจิตเวชและปัญหาสุขภาพจิตก่อนรับเข้าศึกษามากขึ้น ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทยมีความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวดังต่อไปนี้

1. ปัญหาสุขภาพจิตและอาการทางจิตเวชนั้น มีการเปลี่ยนแปลงไปมาได้ ผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตเวชขณะแพทย์ตรวจประเมิน ในเวลาต่อไปอาจกลับเป็นปกติได้ ในทำนองเดียวกัน ผู้ที่แพทย์ลงความเห็นขณะตรวจประเมินว่าปกติ อาจมีความผิดปกติทางจิตเวชในเวลาต่อไปได้เช่นกัน การคัดกรองนักเรียนโดยการประเมินระยะสั้นเพียงครั้งเดียว จึงบอกอะไรได้ไม่มากนัก หากจะมีการตรวจประเมินควรเป็นไปเพื่อให้การช่วยเหลือนักเรียนรายที่เห็นว่ามีความเสี่ยงมากกว่าเพื่อคัดกรอง

2. การกำหนดให้นักเรียนต้องพบจิตแพทย์ หรือต้องได้รับการตรวจประเมินทางจิตวิทยาทุกคนนั้น เป็นการสิ้นเปลืองและสร้างภาระให้แก่นักเรียนและผู้ปกครองโดยไม่จำเป็น อีกทั้งจิตแพทย์และบุคลากรทางสุขภาพจิตมีภาระงานตามปกติมากเกินกว่าที่จะตรวจประเมินนักเรียนทุกคนได้อย่างครอบคลุมในระยะเวลาจำกัด

ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ จึงมีความเห็นว่า สถานศึกษาอาจร้องขอการตรวจประเมินจากจิตแพทย์ในกรณีที่เห็นว่ามีความจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น โดยต้องมีการประสานงานกับสถานบริการทางจิตเวชล่วงหน้าก่อนเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และควรส่งนักเรียนหรือนักศึกษาเพื่อรับการตรวจประเมินเฉพาะรายที่สถานศึกษาได้สัมภาษณ์ โดยเบื้องต้นแล้วเห็นว่าอาจมีปัญหาทางจิตเวช เพื่อความสะดวกแก่นักเรียนและผู้ปกครอง และไม่เป็นการรบกวนการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนตามปกติของสถานบริการสุขภาพนั้น ๆ

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000056684 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 8/06/2559 เวลา 09:57:05 ดูภาพสไลด์โชว์ ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ ค้านสถานศึกษาให้ นร.-นศ.ตรวจสุขภาพจิตก่อนสมัครเรียน ชี้เพิ่มภาระ สิ้นเปลือง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล ประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ ค้านสถานศึกษาให้นักเรียน - นักศึกษา ตรวจประเมินสุขภาพจิต ใช้ประกอบการสมัครเรียน หวังคัดกรอง ชี้สุขภาพจิต - อาการทางจิตเวช เปลี่ยนแปลงไปมาได้ เพิ่มภาระ ค่าใช้จ่าย นักเรียนผู้ปกครอง และจิตแพทย์แนะตรวจเฉพาะรายที่สัมภาษณ์แล้วเห็นความเสี่ยงจะดีกว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล ประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือ เรื่อง การตรวจประเมินทางจิตเวชเพื่อประกอบการสมัครเข้าศึกษาในสถานศึกษา ถึงหัวหน้าสถานศึกษา ใจความว่า ด้วยสถานศึกษาต่าง ๆ มีแนวโน้มให้นักเรียน นักศึกษาต้องมีใบรับรองจิตแพทย์เพื่อเป็นการคัดกรองนักเรียนที่มีโรคทางจิตเวชและปัญหาสุขภาพจิตก่อนรับเข้าศึกษามากขึ้น ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทยมีความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวดังต่อไปนี้ 1. ปัญหาสุขภาพจิตและอาการทางจิตเวชนั้น มีการเปลี่ยนแปลงไปมาได้ ผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตเวชขณะแพทย์ตรวจประเมิน ในเวลาต่อไปอาจกลับเป็นปกติได้ ในทำนองเดียวกัน ผู้ที่แพทย์ลงความเห็นขณะตรวจประเมินว่าปกติ อาจมีความผิดปกติทางจิตเวชในเวลาต่อไปได้เช่นกัน การคัดกรองนักเรียนโดยการประเมินระยะสั้นเพียงครั้งเดียว จึงบอกอะไรได้ไม่มากนัก หากจะมีการตรวจประเมินควรเป็นไปเพื่อให้การช่วยเหลือนักเรียนรายที่เห็นว่ามีความเสี่ยงมากกว่าเพื่อคัดกรอง 2. การกำหนดให้นักเรียนต้องพบจิตแพทย์ หรือต้องได้รับการตรวจประเมินทางจิตวิทยาทุกคนนั้น เป็นการสิ้นเปลืองและสร้างภาระให้แก่นักเรียนและผู้ปกครองโดยไม่จำเป็น อีกทั้งจิตแพทย์และบุคลากรทางสุขภาพจิตมีภาระงานตามปกติมากเกินกว่าที่จะตรวจประเมินนักเรียนทุกคนได้อย่างครอบคลุมในระยะเวลาจำกัด ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ จึงมีความเห็นว่า สถานศึกษาอาจร้องขอการตรวจประเมินจากจิตแพทย์ในกรณีที่เห็นว่ามีความจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น โดยต้องมีการประสานงานกับสถานบริการทางจิตเวชล่วงหน้าก่อนเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และควรส่งนักเรียนหรือนักศึกษาเพื่อรับการตรวจประเมินเฉพาะรายที่สถานศึกษาได้สัมภาษณ์ โดยเบื้องต้นแล้วเห็นว่าอาจมีปัญหาทางจิตเวช เพื่อความสะดวกแก่นักเรียนและผู้ปกครอง และไม่เป็นการรบกวนการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนตามปกติของสถานบริการสุขภาพนั้น ๆ ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000056684

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...