ผลสำรวจพบ พ่ออายุมากเสี่ยงลูกผิดปกติ

แสดงความคิดเห็น

ความสนใจทางวิชาการต่ออายุของผู้เป็นพ่อเริ่มมีมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้การศึกษาวิจัยจะเน้นไปที่อายุของผู้เป็นแม่ที่มีผลต่อ การให้กำเนิดบุตร ล่าสุดผลวิจัยตีพิมพ์ลงในวารสารจามา ไซชีอาทรี วารสารเกี่ยวกับจิตเวชศาสตร์ของสมาคมการแพทย์อเมริกัน เมื่อเร็วๆนี้ พบว่าพ่อที่มีอายุมากมีความเสี่ยงที่ลูกจะมีปัญหาทางจิต ออทิสติกและปัญหาสมาธิสั้นในอนาคต

ทีมวิจัยทำการศึกษาชาวสวีเดนที่เกิดในช่วงปี 2516-2544 จำนวนมากถึง 2.6 ล้านคน โดยเปรียบเทียบกันระหว่างกลุ่มที่มีพ่อที่มีอายุระหว่าง 20-24 ปีในช่วงเวลาที่เกิด กับกลุ่มที่มีพ่ออายุ 45 ขึ้นไป พบว่ากลุ่มที่มีพ่ออายุ 45 ปีขึ้นไปในปีที่เกิดนั้น มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอารมณ์สองขั้วมากกว่ากลุ่มที่มีพ่ออายุน้อยถึง 25 เท่า และมีโอากาสที่จะเป็นโรคสมาธิสั้นมากกว่าถึง 13 เท่า

ผลวิจัยชี้ว่าพ่อที่มีอายุมากมีความเชี่ยมโยงกับการเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกเป็นโรคจิตเภท เพิ่มความเสี่ยงในการพยายามฆ่าตัวตาย มีพฤติกรรมไปในทางที่ผิด รวมถึงการไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนและมีไอคิวต่ำอีกด้วย โดยเด็กที่มีพ่ออายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไปจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นออทิสติกมากกว่าเด็กที่เกิดกับพ่ออายุต่ำ กว่า 24 ปี 3.5 เท่า และเสี่ยงที่จะมีพฤติกรรมฆ่าตัวตายหรือมีพฤติกรรมในทางที่ผิดมากกว่า2.5เท่าด้วย

ผลวิจัยพบว่าความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหากับลูกนั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตาม ระดับอายุ และยังพบด้วยว่าเมื่อนำตัวแปรในเรื่องของรายได้ ซึ่งมักเป็นปัจจัยของชายอายุมากและเป็นส่วนหนึ่งของคุณภาพชีวิตวัยเด็กของลูกนำมาพิจารณาด้วยแต่ก็ยังพบว่าแน้วโน้มความเสี่ยงก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม

ทั้งนี้ผลวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับแนวโน้มของสังคมที่มีอายุเฉลี่ยในการ มีลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในรอบ 40 ปีที่ผ่านมาโดยในสหรัฐอเมริกาอายุเฉลี่ยของผู้หญิงที่มีลูกเพิ่มขึ้นจาก 21.5 ปี ในปี 2513 เป็น 25.6 เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมาขณะที่ผู้ชายมีอายุเฉลี่ยในการมีลูกมากกว่าผู้หญิง 3 ปี

ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1394448458&grpid=03&catid=&subcatid= (ขนาดไฟล์: 167)

มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 มี.ค.57

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 มี.ค.57
วันที่โพสต์: 11/03/2557 เวลา 04:19:50

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ความสนใจทางวิชาการต่ออายุของผู้เป็นพ่อเริ่มมีมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้การศึกษาวิจัยจะเน้นไปที่อายุของผู้เป็นแม่ที่มีผลต่อ การให้กำเนิดบุตร ล่าสุดผลวิจัยตีพิมพ์ลงในวารสารจามา ไซชีอาทรี วารสารเกี่ยวกับจิตเวชศาสตร์ของสมาคมการแพทย์อเมริกัน เมื่อเร็วๆนี้ พบว่าพ่อที่มีอายุมากมีความเสี่ยงที่ลูกจะมีปัญหาทางจิต ออทิสติกและปัญหาสมาธิสั้นในอนาคต ทีมวิจัยทำการศึกษาชาวสวีเดนที่เกิดในช่วงปี 2516-2544 จำนวนมากถึง 2.6 ล้านคน โดยเปรียบเทียบกันระหว่างกลุ่มที่มีพ่อที่มีอายุระหว่าง 20-24 ปีในช่วงเวลาที่เกิด กับกลุ่มที่มีพ่ออายุ 45 ขึ้นไป พบว่ากลุ่มที่มีพ่ออายุ 45 ปีขึ้นไปในปีที่เกิดนั้น มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอารมณ์สองขั้วมากกว่ากลุ่มที่มีพ่ออายุน้อยถึง 25 เท่า และมีโอากาสที่จะเป็นโรคสมาธิสั้นมากกว่าถึง 13 เท่า ผลวิจัยชี้ว่าพ่อที่มีอายุมากมีความเชี่ยมโยงกับการเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกเป็นโรคจิตเภท เพิ่มความเสี่ยงในการพยายามฆ่าตัวตาย มีพฤติกรรมไปในทางที่ผิด รวมถึงการไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนและมีไอคิวต่ำอีกด้วย โดยเด็กที่มีพ่ออายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไปจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นออทิสติกมากกว่าเด็กที่เกิดกับพ่ออายุต่ำ กว่า 24 ปี 3.5 เท่า และเสี่ยงที่จะมีพฤติกรรมฆ่าตัวตายหรือมีพฤติกรรมในทางที่ผิดมากกว่า2.5เท่าด้วย ผลวิจัยพบว่าความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหากับลูกนั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตาม ระดับอายุ และยังพบด้วยว่าเมื่อนำตัวแปรในเรื่องของรายได้ ซึ่งมักเป็นปัจจัยของชายอายุมากและเป็นส่วนหนึ่งของคุณภาพชีวิตวัยเด็กของลูกนำมาพิจารณาด้วยแต่ก็ยังพบว่าแน้วโน้มความเสี่ยงก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม ทั้งนี้ผลวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับแนวโน้มของสังคมที่มีอายุเฉลี่ยในการ มีลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในรอบ 40 ปีที่ผ่านมาโดยในสหรัฐอเมริกาอายุเฉลี่ยของผู้หญิงที่มีลูกเพิ่มขึ้นจาก 21.5 ปี ในปี 2513 เป็น 25.6 เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมาขณะที่ผู้ชายมีอายุเฉลี่ยในการมีลูกมากกว่าผู้หญิง 3 ปี ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1394448458&grpid=03&catid=&subcatid= มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 มี.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...