เมื่อผู้ชายอายุมากขึ้นโอกาสมีบุตรที่มีความผิดปกติก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

แสดงความคิดเห็น

ภาพจำลองตัวอสุจิว่ายเข้าหาไข่

เราทุกคนรู้ดีว่าเมื่อผู้ชายอายุมากขึ้น ตัวอสุจิของเขาก็แก่ตัวลงไปพร้อมๆกัน ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพนั้นค่อยๆลดลงอย่างช้าๆ แต่งานวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่าจริงๆแล้วตัวอสุจินั้นอาจจะเกิดการกลายพันธุ์ เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้คุณผู้ชายต้องกลายเป็นพ่อของบุตรที่มีความผิดปกติทางพันธุ กรรมได้

ได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับงานวิจัย ของ Anne Goriely จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด โดยมีเนื้อความว่า “การกลายพันธุ์เหล่านี้นั้นก็เหมือนกับมะเร็งที่ค่อยๆเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งจะทำให้สเต็มเซลล์ในลูกอัณฑะนั้นแบ่งตัวอย่างผิดปกติ ส่งผลให้ตัวอสุจิที่กลายพันธุ์ไปแล้วนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเมื่อผู้ชายมี อายุมากขึ้น อีกทั้งยังไปเพิ่มโอกาสที่ตัวอสุจิที่กลายพันธุ์แล้วไปผสมกับไข่อีกด้วย”

ไม่นานมานี้ การกลายพันธุ์บางตัวได้ถูกนำไปผูกเข้ากับอาการที่พบเห็นได้อยากบางอาการ อย่างเช่นโรค Apert syndrome ที่พัฒนาการของเด็กนั้นมีความผิดปกติ ส่งผลให้เกิดภาวะต่างๆเช่นนิ้วมือหรือนิ้วเท้าเชื่อมติดกัน อีกทั้งยังเป็นที่เชื่อกันอีกว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวนั้นยังสามารถเป็นต้น เหตุของโรคและความผิดปกติอื่นๆที่พบเห็นกันได้ทั่วไปอย่างออทิสติกและโรคจิตเภทอีกด้วย รวมถึงการใช้การกลายพันธุ์ดังกล่าวเพื่ออธิบายว่าเหตุใดอาการต่างๆถึงได้ ปรากฏให้เห็นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆได้ด้วย

บางทีสิ่งที่น่าเป็นกังวลมากที่สุดก็คือนักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “selfish sperm” นั้นจะไปทำให้ปัญหาดังกล่าวขยายวงกว้างมากขึ้นไปอีก Selfish sperm นั้น คือการที่เซลล์กลายพันธุ์บางชนิดนั้นทำให้ตัวเองมีความได้เปรียบในการถูกคัดเลือกโดยสเต็มเซลล์ด้วยการแบ่งตัวเองอย่างผิดปกติ และผลิตเซลล์ต้นกำเนิด อสุจิมากกว่าหนึ่งตัวต่อหนึ่งเซลล์กลายพันธุ์ล่ะ? เซลล์กลายพันธุ์ดังกล่าวนี่เอง ที่ถ้าหากว่าปรากฏอยู่ในลูกอัณฑะของชายหนุ่มหนึ่งคนแล้วล่ะก็จะสามารถทำให้ มันขยายเพิ่มจำนวนเป็นนับพันๆตัวภายหลังจากเวลาผ่านไปสิบถึงยี่สิบปีได้ ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีข้อมูลพันธุกรรมกลายพันธุ์ไว้ด้วย ผลกระทบนี้ทำให้การเพิ่มจำนวนของเซลล์อสุจิที่กลายพันธุ์นั้นเป็นการเพิ่ม ขึ้นแบบชี้กำลัง (exponential growth) แทนการเพิ่มขึ้นแบบเส้นตรง (linear growth) ซึ่งแน่นอนว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้นได้ถูกตรวจพบแล้วใน งานวิจัยขนาดเล็กบางงาน แต่ด้วยข้อสภาวะบางอย่างของตัวอสุจิที่กลายพันธุ์แล้วเท่านั้น ซึ่งน่าจะทำให้เรื่องดังกล่าวมีความน่าเป็นห่วงน้อยลงเนื่องจากว่าข้อสภาวะเหล่านั้นมักจะทำให้คนไม่สามารถมีบุตรได้ด้วย ซึ่งทำให้การแพร่ขยายของพันธุกรรมที่กลายพันธุ์ไปแล้วนั้นหยุดลง ในระหว่างนี้ เรายังไม่สามารถรู้ได้แน่ชัดว่าสภาวะผิดปกติที่พบเห็นได้บ่อยชนิดอื่นๆนั้น เป็นผลพวงมาจากปรากฏการณ์ selfish sperm หรือไม่

ขอบคุณ http://www.vcharkarn.com/vnews/448241 (ขนาดไฟล์: 167)

(vcharkarn.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.พ.57 )

ที่มา: vcharkarn.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 24/02/2557 เวลา 03:21:43 ดูภาพสไลด์โชว์ เมื่อผู้ชายอายุมากขึ้นโอกาสมีบุตรที่มีความผิดปกติก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ภาพจำลองตัวอสุจิว่ายเข้าหาไข่ เราทุกคนรู้ดีว่าเมื่อผู้ชายอายุมากขึ้น ตัวอสุจิของเขาก็แก่ตัวลงไปพร้อมๆกัน ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพนั้นค่อยๆลดลงอย่างช้าๆ แต่งานวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่าจริงๆแล้วตัวอสุจินั้นอาจจะเกิดการกลายพันธุ์ เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้คุณผู้ชายต้องกลายเป็นพ่อของบุตรที่มีความผิดปกติทางพันธุ กรรมได้ ได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับงานวิจัย ของ Anne Goriely จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด โดยมีเนื้อความว่า “การกลายพันธุ์เหล่านี้นั้นก็เหมือนกับมะเร็งที่ค่อยๆเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งจะทำให้สเต็มเซลล์ในลูกอัณฑะนั้นแบ่งตัวอย่างผิดปกติ ส่งผลให้ตัวอสุจิที่กลายพันธุ์ไปแล้วนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเมื่อผู้ชายมี อายุมากขึ้น อีกทั้งยังไปเพิ่มโอกาสที่ตัวอสุจิที่กลายพันธุ์แล้วไปผสมกับไข่อีกด้วย” ไม่นานมานี้ การกลายพันธุ์บางตัวได้ถูกนำไปผูกเข้ากับอาการที่พบเห็นได้อยากบางอาการ อย่างเช่นโรค Apert syndrome ที่พัฒนาการของเด็กนั้นมีความผิดปกติ ส่งผลให้เกิดภาวะต่างๆเช่นนิ้วมือหรือนิ้วเท้าเชื่อมติดกัน อีกทั้งยังเป็นที่เชื่อกันอีกว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวนั้นยังสามารถเป็นต้น เหตุของโรคและความผิดปกติอื่นๆที่พบเห็นกันได้ทั่วไปอย่างออทิสติกและโรคจิตเภทอีกด้วย รวมถึงการใช้การกลายพันธุ์ดังกล่าวเพื่ออธิบายว่าเหตุใดอาการต่างๆถึงได้ ปรากฏให้เห็นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆได้ด้วย บางทีสิ่งที่น่าเป็นกังวลมากที่สุดก็คือนักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “selfish sperm” นั้นจะไปทำให้ปัญหาดังกล่าวขยายวงกว้างมากขึ้นไปอีก Selfish sperm นั้น คือการที่เซลล์กลายพันธุ์บางชนิดนั้นทำให้ตัวเองมีความได้เปรียบในการถูกคัดเลือกโดยสเต็มเซลล์ด้วยการแบ่งตัวเองอย่างผิดปกติ และผลิตเซลล์ต้นกำเนิด อสุจิมากกว่าหนึ่งตัวต่อหนึ่งเซลล์กลายพันธุ์ล่ะ? เซลล์กลายพันธุ์ดังกล่าวนี่เอง ที่ถ้าหากว่าปรากฏอยู่ในลูกอัณฑะของชายหนุ่มหนึ่งคนแล้วล่ะก็จะสามารถทำให้ มันขยายเพิ่มจำนวนเป็นนับพันๆตัวภายหลังจากเวลาผ่านไปสิบถึงยี่สิบปีได้ ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีข้อมูลพันธุกรรมกลายพันธุ์ไว้ด้วย ผลกระทบนี้ทำให้การเพิ่มจำนวนของเซลล์อสุจิที่กลายพันธุ์นั้นเป็นการเพิ่ม ขึ้นแบบชี้กำลัง (exponential growth) แทนการเพิ่มขึ้นแบบเส้นตรง (linear growth) ซึ่งแน่นอนว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้นได้ถูกตรวจพบแล้วใน งานวิจัยขนาดเล็กบางงาน แต่ด้วยข้อสภาวะบางอย่างของตัวอสุจิที่กลายพันธุ์แล้วเท่านั้น ซึ่งน่าจะทำให้เรื่องดังกล่าวมีความน่าเป็นห่วงน้อยลงเนื่องจากว่าข้อสภาวะเหล่านั้นมักจะทำให้คนไม่สามารถมีบุตรได้ด้วย ซึ่งทำให้การแพร่ขยายของพันธุกรรมที่กลายพันธุ์ไปแล้วนั้นหยุดลง ในระหว่างนี้ เรายังไม่สามารถรู้ได้แน่ชัดว่าสภาวะผิดปกติที่พบเห็นได้บ่อยชนิดอื่นๆนั้น เป็นผลพวงมาจากปรากฏการณ์ selfish sperm หรือไม่ ขอบคุณ http://www.vcharkarn.com/vnews/448241 (vcharkarn.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.พ.57 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...