แพทยสภาเตรียมประกาศเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานแพทย์วิชาชีพความงาม

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานแพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองประชาชนจากการประกอบวิชาชีพ เวชกรรมเกี่ยวกับการศัลยกรรมตกแต่ง การเสริมสวย และการโฆษณา ว่าหลังจากออกประกาศห้ามใช้ฟิลเลอร์ชนิดไม่สลายตัว เช่น ซิลิโคนเหลว พาราฟินแล้ว ทำให้ปัจจุบันมีเพียงสารเอชเอ (HA) ตัวเดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

โดยสาร HA แม้ปัจจุบันในไทยจะมีรายงานผลข้างเคียงน้อย แต่บางรายอาจเกิดการตายของผิวหนังที่บริเวณใบหน้า และบางคนอาจตาบอดเหมือนในต่างประเทศ ดังนั้น คณะอนุกรรมการจึงเตรียมร่างหลักสูตรมาตรฐานการอบรมฉีดฟิลเลอร์ เป็นหลักสูตรระยะสั้นให้แก่แพทย์จบใหม่ หรือแพทย์ที่มีความสนใจแต่ยังไม่สันทัดในด้านนี้ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้รับบริการได้ โดยมาตรฐานการอบรมดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรมด้านเสริมความงาม และคุ้มครองประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

อีกทั้งแพทยสภาจะร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์และมาตรฐานของแพทย์ที่จะ ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเพื่อการเสริมความงามด้วย โดยทั้ง 2 ร่างจะเสร็จสิ้นใน วันที่ 10 มีนาคม 2557 ก่อนนำเสนอคณะกรรมการแพทยสภาพิจารณาประกาศใช้ในวันที่14มีนาคมต่อไป

"หลักสูตรการอบรมจะเป็นการขอความร่วมมือจากแพทย์มากกว่าการไปบังคับ เพราะสุดท้ายเวลาประชาชนจะเลือกใช้บริการก็จะพิจารณาความน่าเชื่อถือของ แพทย์ว่าเคยผ่านการอบรมหรือไม่ ส่วนประกาศหลักเกณฑ์และมาตรฐานของแพทย์ที่เสริมความงามนั้น จะต้องเป็นเกณฑ์ที่สังคม แพทย์ และประชาชนรับได้ การจัดทำประกาศดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนได้รับการคุ้มครอง เพราะทุกวันนี้โฆษณาเสริมความงามมีทั้งที่จริงและไม่จริง มีทั้งที่เป็นแพทย์และไม่ใช่แพทย์ จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานเข้ามาเกี่ยวข้อง”

ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1392891716&grpid=&catid=19&subcatid=1904 (ขนาดไฟล์: 167)

มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.57

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 22/02/2557 เวลา 03:21:07

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานแพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองประชาชนจากการประกอบวิชาชีพ เวชกรรมเกี่ยวกับการศัลยกรรมตกแต่ง การเสริมสวย และการโฆษณา ว่าหลังจากออกประกาศห้ามใช้ฟิลเลอร์ชนิดไม่สลายตัว เช่น ซิลิโคนเหลว พาราฟินแล้ว ทำให้ปัจจุบันมีเพียงสารเอชเอ (HA) ตัวเดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยสาร HA แม้ปัจจุบันในไทยจะมีรายงานผลข้างเคียงน้อย แต่บางรายอาจเกิดการตายของผิวหนังที่บริเวณใบหน้า และบางคนอาจตาบอดเหมือนในต่างประเทศ ดังนั้น คณะอนุกรรมการจึงเตรียมร่างหลักสูตรมาตรฐานการอบรมฉีดฟิลเลอร์ เป็นหลักสูตรระยะสั้นให้แก่แพทย์จบใหม่ หรือแพทย์ที่มีความสนใจแต่ยังไม่สันทัดในด้านนี้ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้รับบริการได้ โดยมาตรฐานการอบรมดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรมด้านเสริมความงาม และคุ้มครองประชาชนให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งแพทยสภาจะร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์และมาตรฐานของแพทย์ที่จะ ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเพื่อการเสริมความงามด้วย โดยทั้ง 2 ร่างจะเสร็จสิ้นใน วันที่ 10 มีนาคม 2557 ก่อนนำเสนอคณะกรรมการแพทยสภาพิจารณาประกาศใช้ในวันที่14มีนาคมต่อไป "หลักสูตรการอบรมจะเป็นการขอความร่วมมือจากแพทย์มากกว่าการไปบังคับ เพราะสุดท้ายเวลาประชาชนจะเลือกใช้บริการก็จะพิจารณาความน่าเชื่อถือของ แพทย์ว่าเคยผ่านการอบรมหรือไม่ ส่วนประกาศหลักเกณฑ์และมาตรฐานของแพทย์ที่เสริมความงามนั้น จะต้องเป็นเกณฑ์ที่สังคม แพทย์ และประชาชนรับได้ การจัดทำประกาศดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนได้รับการคุ้มครอง เพราะทุกวันนี้โฆษณาเสริมความงามมีทั้งที่จริงและไม่จริง มีทั้งที่เป็นแพทย์และไม่ใช่แพทย์ จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานเข้ามาเกี่ยวข้อง” ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1392891716&grpid=&catid=19&subcatid=1904 มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...