รู้ทันมะเร็ง : ตัดท่อน้ำเลี้ยงมะเร็ง

แสดงความคิดเห็น

โดย : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ มาเกาะกระแสการเมืองว่ากันด้วยเรื่องการตัดท่อน้ำ เลี้ยงกันสักหน่อย เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า มะเร็งนอกจากจะเป็นเนื้องอกที่มีการแบ่งตัวเพิ่มขนาดอย่างรวดเร็วแล้ว ยังมีการสร้างหลอดเลือดใหม่ๆ มาเลี้ยงตัวเอง นอกเหนือจากหลอดเลือดปกติที่มาเลี้ยงอวัยวะนั้นแล้ว ทำให้เซลล์มะเร็งได้รับสารอาหาร ออกซิเจนมาเลี้ยงตัวก้อน ส่วนจะมีเลือดมาเลี้ยงมากน้อย ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งแต่ละอวัยวะ แต่โดยภาพรวมแล้วมักเป็นก้อนที่มีเลือดมาเลี้ยงมากกว่าปกติ

สื่อทางการแพทย์ แสดงภาพหลอดเลือดไปเลี้ยงก่อนมะเร็ง การตัดท่อน้ำเลี้ยงในการรักษาโรคมะเร็งนั้น มิได้หมายความตามตัวหนังสือว่าเอามีดไปตัดหรือผูกหลอดเลือดหรือท่อน้ำเลี้ยง ที่ว่า เพราะถ้าทำได้เช่นนั้น ก็จัดการผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกออกจากร่างกายไปเลยจะดีซะกว่า แต่การตัดท่อน้ำเลี้ยงที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งที่มีลักษณะเป็นก้อนเนื้องอกนั้น หมายถึงการทำให้หลอดเลือดแดงที่มาเลี้ยงก้อนเนื้องอกอุดตัน เพื่อให้ก้อนเนื้อเหี่ยวฝ่อลงและเซลล์มะเร็งตายไปในที่สุด แต่ความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างที่ว่า เนื่องจากหลอดเลือดที่มาเลี้ยงก้อนมะเร็งมักมีมากมายหลายเส้น

สื่อทางการแพทย์ แสดงภาพหลอดเลือดไปเลี้ยงก่อนมะเร็ง มะเร็งที่พบบ่อยและเป็นปัญหาในบ้านเราคือมะเร็งเซลล์ ตับ หากนับรวมกับมะเร็งท่อน้ำดีจะเป็นมะเร็งที่พบบ่อยอันดับหนึ่งของเพศชายไทย และของทั้งสองเพศรวมกัน มิหนำซ้ำยังเป็นมะเร็งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดในบ้านเราด้วยเช่นกัน ผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับในบ้านเราส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มาพบแพทย์ตอนที่โรคลุกลามไปมากแล้ว ไม่สามารถทำการผ่าตัดเอาก้อนออกได้ ส่วนใหญ่จึงต้องลงเอยด้วยการรักษาแบบประคับประคองด้วยวิธีการอุดหลอดเลือดแดง โดยการใส่สายสวนเข้าทางหลอดเลือดแดงบริเวณต้นขาแล้วชอนไชจนเข้าไปถึงหลอด เลือดแดงที่ตับที่ไปเลี้ยงก้อนมะเร็ง จากนั้นก็ฉีดสารทึบรังสี ยาเคมีบำบัด ตบท้ายด้วยสารอุดหลอดเลือด เพื่อให้ก้อนเนื้องอกเต็มไปด้วยยาฆ่าเซลล์มะเร็งและเหี่ยวฝ่อลงจาการขาดเลือดไปเลี้ยง แพทย์ก็จะติดตามการรักษาโดยใช้การเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เป็นระยะ หากสารทึบรังสีที่จับในตัวก้อนเริ่มลดน้อยลงหรือมีส่วนของเนื้องอกเริ่มขยายตัวขึ้นมาใหม่ ก็ต้องทำการอุดหลอดเลือดแดงซ้ำโดยอาจเป็นที่หลอดเลือดเดิมหรือหลอดเลือดแดง ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ นอกจากนั้นอาจต้องใช้วิธีการอื่นร่วมด้วยเพื่อเล่นงานที่ตัวก้อนมะเร็งเอง เพื่อไม่ให้กลับมาสร้างหลอดเลือดใหม่หรือแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้อีก เช่น การใช้คลื่นไมโครเวฟ คลื่นวิทยุ การฉีดเอทิลแอลกอฮอล์เข้าไปที่ก้อนโดยตรง เป็นต้น ในบางรายที่ก้อนยุบลงมากชัดเจนและยังไม่มีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ก็สามารถผ่าตัดเอาก้อนออกได้ในภายหลัง

ก่อนจากอยากฝากว่า การตัดท่อน้ำเลี้ยงเพียงอย่างเดียวไม่สามารถจัดการปัญหาโรคมะเร็งได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดฉันใด ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองก็เช่นกันต้องใช้หลากหลายวิธี แต่สุดท้ายเพื่อความอยู่รอดของบ้านเมืองก็ต้องจบกันที่การเจรจาครับ...เชื่อ ผมสิ

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20140221/179320.html#.UwcWa84yPlA (ขนาดไฟล์: 167)

คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.57

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 22/02/2557 เวลา 03:20:18 ดูภาพสไลด์โชว์ รู้ทันมะเร็ง : ตัดท่อน้ำเลี้ยงมะเร็ง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โดย : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ มาเกาะกระแสการเมืองว่ากันด้วยเรื่องการตัดท่อน้ำ เลี้ยงกันสักหน่อย เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า มะเร็งนอกจากจะเป็นเนื้องอกที่มีการแบ่งตัวเพิ่มขนาดอย่างรวดเร็วแล้ว ยังมีการสร้างหลอดเลือดใหม่ๆ มาเลี้ยงตัวเอง นอกเหนือจากหลอดเลือดปกติที่มาเลี้ยงอวัยวะนั้นแล้ว ทำให้เซลล์มะเร็งได้รับสารอาหาร ออกซิเจนมาเลี้ยงตัวก้อน ส่วนจะมีเลือดมาเลี้ยงมากน้อย ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งแต่ละอวัยวะ แต่โดยภาพรวมแล้วมักเป็นก้อนที่มีเลือดมาเลี้ยงมากกว่าปกติ สื่อทางการแพทย์ แสดงภาพหลอดเลือดไปเลี้ยงก่อนมะเร็ง การตัดท่อน้ำเลี้ยงในการรักษาโรคมะเร็งนั้น มิได้หมายความตามตัวหนังสือว่าเอามีดไปตัดหรือผูกหลอดเลือดหรือท่อน้ำเลี้ยง ที่ว่า เพราะถ้าทำได้เช่นนั้น ก็จัดการผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกออกจากร่างกายไปเลยจะดีซะกว่า แต่การตัดท่อน้ำเลี้ยงที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งที่มีลักษณะเป็นก้อนเนื้องอกนั้น หมายถึงการทำให้หลอดเลือดแดงที่มาเลี้ยงก้อนเนื้องอกอุดตัน เพื่อให้ก้อนเนื้อเหี่ยวฝ่อลงและเซลล์มะเร็งตายไปในที่สุด แต่ความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างที่ว่า เนื่องจากหลอดเลือดที่มาเลี้ยงก้อนมะเร็งมักมีมากมายหลายเส้น สื่อทางการแพทย์ แสดงภาพหลอดเลือดไปเลี้ยงก่อนมะเร็ง มะเร็งที่พบบ่อยและเป็นปัญหาในบ้านเราคือมะเร็งเซลล์ ตับ หากนับรวมกับมะเร็งท่อน้ำดีจะเป็นมะเร็งที่พบบ่อยอันดับหนึ่งของเพศชายไทย และของทั้งสองเพศรวมกัน มิหนำซ้ำยังเป็นมะเร็งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดในบ้านเราด้วยเช่นกัน ผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับในบ้านเราส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มาพบแพทย์ตอนที่โรคลุกลามไปมากแล้ว ไม่สามารถทำการผ่าตัดเอาก้อนออกได้ ส่วนใหญ่จึงต้องลงเอยด้วยการรักษาแบบประคับประคองด้วยวิธีการอุดหลอดเลือดแดง โดยการใส่สายสวนเข้าทางหลอดเลือดแดงบริเวณต้นขาแล้วชอนไชจนเข้าไปถึงหลอด เลือดแดงที่ตับที่ไปเลี้ยงก้อนมะเร็ง จากนั้นก็ฉีดสารทึบรังสี ยาเคมีบำบัด ตบท้ายด้วยสารอุดหลอดเลือด เพื่อให้ก้อนเนื้องอกเต็มไปด้วยยาฆ่าเซลล์มะเร็งและเหี่ยวฝ่อลงจาการขาดเลือดไปเลี้ยง แพทย์ก็จะติดตามการรักษาโดยใช้การเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เป็นระยะ หากสารทึบรังสีที่จับในตัวก้อนเริ่มลดน้อยลงหรือมีส่วนของเนื้องอกเริ่มขยายตัวขึ้นมาใหม่ ก็ต้องทำการอุดหลอดเลือดแดงซ้ำโดยอาจเป็นที่หลอดเลือดเดิมหรือหลอดเลือดแดง ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ นอกจากนั้นอาจต้องใช้วิธีการอื่นร่วมด้วยเพื่อเล่นงานที่ตัวก้อนมะเร็งเอง เพื่อไม่ให้กลับมาสร้างหลอดเลือดใหม่หรือแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้อีก เช่น การใช้คลื่นไมโครเวฟ คลื่นวิทยุ การฉีดเอทิลแอลกอฮอล์เข้าไปที่ก้อนโดยตรง เป็นต้น ในบางรายที่ก้อนยุบลงมากชัดเจนและยังไม่มีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ก็สามารถผ่าตัดเอาก้อนออกได้ในภายหลัง ก่อนจากอยากฝากว่า การตัดท่อน้ำเลี้ยงเพียงอย่างเดียวไม่สามารถจัดการปัญหาโรคมะเร็งได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดฉันใด ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองก็เช่นกันต้องใช้หลากหลายวิธี แต่สุดท้ายเพื่อความอยู่รอดของบ้านเมืองก็ต้องจบกันที่การเจรจาครับ...เชื่อ ผมสิ ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20140221/179320.html#.UwcWa84yPlA คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...