กินผักเพื่อบำรุงร่างกายอย่างไร

แสดงความคิดเห็น

ฝั่งเข็ม แพทย์แผนจีน

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : กินผักเพื่อบำรุงร่างกายอย่างไร : โดย...หมอไพร ในการดำรงชีวิตของคนเรา ต้องกินอาหารเพื่อการเจริญเติบโต แข็งแรง รักษาโรค ฟื้นฟูร่างกาย อาหารที่ว่านี้ประกอบด้วย ธัญพืชซึ่งเป็นอาหารหลัก เช่น ข้าว ข้าวโพด เผือก มัน และถั่วต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี พืชผัก ผลไม้ ซึ่งแต่โบราณมาจะสอนเราเสมอว่า “บำรุงด้วยยาไม่เท่าบำรุงด้วยอาหาร” “อาหารและยามีแหล่งที่มาเดียวกัน”

ผู้เขียนเคยแนะนำเกี่ยวกับผลไม้มาแล้ว วันนี้อยากแนะนำเรื่องพืชผัก ที่ทุกคนเคยได้ข้อมูลมาว่าพืชผักมีกากใยมาก ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ทั้งมีวิตามินและสารอาหารมากมาย ยังช่วยบำรุงกระเพาะม้ามด้วย

แต่สำหรับแพทย์แผนจีนแล้ว การจะกินผักให้ได้ประโยชน์ที่แท้จริง จำเป็นต้องสามารถจำแนก รส ฤทธิ์ และสี รวมทั้งพืชเหล่านั้นมีสารอาหารที่ดี และมีข้อควรระวัง ข้อห้ามในการบริโภคอย่างไรบ้าง เพราะทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีคุณและโทษทั้งนั้น หากเราเลือกส่วนที่เป็นคุณ ก็จะเป็นผลดีต่อร่างกาย

หลักในการเลือกพืชผักที่จะให้คุณต่อร่างกายคือ

1.เลือกบริโภคผักที่ปลูกตามฤดูกาล เพราะพืชผักที่ออกนอกฤดูกาล มักต้องสารเคมีในการเร่งให้พืชผักเจริญเติบโต อีกทั้งยังไม่สอดคล้องกับฤดูกาลด้วย

2.เลือกพืชผักที่เหมาะกับโรคเรื้อรังที่เรากำลังเป็นอยู่ เช่นถ้าปวดกระเพาะจากกระเพาะเป็นแผล ควรกินผักบุ้ง เพราะผักบุ้งมีวิตามิน ที่ช่วยสมานแผลกระเพาะด้วย หรือเป็นหวัด ควรเลือกต้นหอม ขิง เป็นต้น

3.เลือกพืชผักที่ให้ความสมดุล หากเลือกพืชผักที่หนาวเย็น ก็ต้องเลือกพืชผักที่มีฤทธิ์ร้อนเป็นเมนูร่วมด้วย มะระยัดไส้หมูสับที่หนาวเย็น ก็ควรใส่พริกไทยในหมูสับ และควรมีผัดขิงร่วมในเมนูบนโต๊ะอาหารด้วย เป็นต้น

4.เลือกพืชผักที่เหมาะกับสภาพร่างกายของตัวเอง เช่นเป็นคนขี้ร้อน ร้อนในง่าย ต้องเลือกพืชผักที่หนาวเย็น ถ้าร่างกลัวหนาวก็ควรเลือกพืชผักที่มีฤทธิ์ร้อน

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/mobile/detail/20140221/179322.html (ขนาดไฟล์: 167)

คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.57

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 22/02/2557 เวลา 03:19:24 ดูภาพสไลด์โชว์ กินผักเพื่อบำรุงร่างกายอย่างไร

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ฝั่งเข็ม แพทย์แผนจีน ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : กินผักเพื่อบำรุงร่างกายอย่างไร : โดย...หมอไพร ในการดำรงชีวิตของคนเรา ต้องกินอาหารเพื่อการเจริญเติบโต แข็งแรง รักษาโรค ฟื้นฟูร่างกาย อาหารที่ว่านี้ประกอบด้วย ธัญพืชซึ่งเป็นอาหารหลัก เช่น ข้าว ข้าวโพด เผือก มัน และถั่วต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี พืชผัก ผลไม้ ซึ่งแต่โบราณมาจะสอนเราเสมอว่า “บำรุงด้วยยาไม่เท่าบำรุงด้วยอาหาร” “อาหารและยามีแหล่งที่มาเดียวกัน” ผู้เขียนเคยแนะนำเกี่ยวกับผลไม้มาแล้ว วันนี้อยากแนะนำเรื่องพืชผัก ที่ทุกคนเคยได้ข้อมูลมาว่าพืชผักมีกากใยมาก ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ทั้งมีวิตามินและสารอาหารมากมาย ยังช่วยบำรุงกระเพาะม้ามด้วย แต่สำหรับแพทย์แผนจีนแล้ว การจะกินผักให้ได้ประโยชน์ที่แท้จริง จำเป็นต้องสามารถจำแนก รส ฤทธิ์ และสี รวมทั้งพืชเหล่านั้นมีสารอาหารที่ดี และมีข้อควรระวัง ข้อห้ามในการบริโภคอย่างไรบ้าง เพราะทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีคุณและโทษทั้งนั้น หากเราเลือกส่วนที่เป็นคุณ ก็จะเป็นผลดีต่อร่างกาย หลักในการเลือกพืชผักที่จะให้คุณต่อร่างกายคือ 1.เลือกบริโภคผักที่ปลูกตามฤดูกาล เพราะพืชผักที่ออกนอกฤดูกาล มักต้องสารเคมีในการเร่งให้พืชผักเจริญเติบโต อีกทั้งยังไม่สอดคล้องกับฤดูกาลด้วย 2.เลือกพืชผักที่เหมาะกับโรคเรื้อรังที่เรากำลังเป็นอยู่ เช่นถ้าปวดกระเพาะจากกระเพาะเป็นแผล ควรกินผักบุ้ง เพราะผักบุ้งมีวิตามิน ที่ช่วยสมานแผลกระเพาะด้วย หรือเป็นหวัด ควรเลือกต้นหอม ขิง เป็นต้น 3.เลือกพืชผักที่ให้ความสมดุล หากเลือกพืชผักที่หนาวเย็น ก็ต้องเลือกพืชผักที่มีฤทธิ์ร้อนเป็นเมนูร่วมด้วย มะระยัดไส้หมูสับที่หนาวเย็น ก็ควรใส่พริกไทยในหมูสับ และควรมีผัดขิงร่วมในเมนูบนโต๊ะอาหารด้วย เป็นต้น 4.เลือกพืชผักที่เหมาะกับสภาพร่างกายของตัวเอง เช่นเป็นคนขี้ร้อน ร้อนในง่าย ต้องเลือกพืชผักที่หนาวเย็น ถ้าร่างกลัวหนาวก็ควรเลือกพืชผักที่มีฤทธิ์ร้อน ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/mobile/detail/20140221/179322.html คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...