สปสช.หนุนเร่งพัฒนาบริการปฐมภูมิผุดศูนย์สุขภาพใกล้บ้านเพิ่ม

แสดงความคิดเห็น

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ระบบบริการปฐมภูมิถือเป็นกลไกหนึ่งในระบบการรักษาพยาบาล ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึง ในกรณีที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป แต่ยังช่วยลดปัญหาการรอคิวรักษาและ ลดความแออัดผู้ป่วยในร.พ.ใหญ่ เนื่องจากเป็นหน่วยพยาบาลทำหน้าที่คัดกรองผู้ป่วย พร้อมกันนี้ยังมีภารกิจส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รวมไปถึงการฟื้นฟูผู้ป่วย จากผลการดำเนินงานตามแผนงานสนับสนุนระบบบริการปฐมภูมิของ สปสช. ส่งผลให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิในเขตเมืองเพิ่มขึ้น โดยปี 2556 มีการจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใกล้บ้านใกล้ใจเพิ่มเป็น 372 แห่ง เกินจำนวนจากที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยเพิ่มจากปี 2555 จำนวน 80 แห่ง ส่งผลให้ปี 2556 มีครอบครัวที่มีหมอใกล้บ้านใกล้ใจดูแลถึงบ้านเพิ่มขึ้นจากเดิมในปี2555

นพ.วินัย กล่าวว่า นอกจากการเพิ่มจำนวนศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใกล้บ้านใกล้ใจแล้ว การพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิที่กระจายอยู่ทั่วประเทศให้ได้ตามมาตรฐานบริการ ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ สปสช.ได้ส่งเสริมมาโดยตลอด ส่งผล ให้มีจำนวนหน่วยบริการปฐมภูมิผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง จากปี 2553 มีหน่วยบริการผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพียง4,486แห่งจาก11,260แห่ง

"ในปี 2557 สปสช.ได้จัดทำตัวชี้วัดคุณภาพและผลงานบริหารปฐมภูมิ เช่น หญิงมีครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ 5 ครั้งตามเกณฑ์ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีอายุ 30-60 ปี ภายใน 5 ปี เป็นต้น เหล่านี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตประชาชน นอกจากนี้ ยังจะมีแผนผลิต จัดหา กระจายบุคลากรแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว นักกายภาพบำบัด และพยาบาลเวชปฏิบัติ เพิ่มให้เพียงพอด้วย" เลขาธิการ สปสช.กล่าว

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNVEV3TURJMU53PT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE5DMHdNaTB4TUE9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.57

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 11/02/2557 เวลา 03:55:49

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ระบบบริการปฐมภูมิถือเป็นกลไกหนึ่งในระบบการรักษาพยาบาล ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึง ในกรณีที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป แต่ยังช่วยลดปัญหาการรอคิวรักษาและ ลดความแออัดผู้ป่วยในร.พ.ใหญ่ เนื่องจากเป็นหน่วยพยาบาลทำหน้าที่คัดกรองผู้ป่วย พร้อมกันนี้ยังมีภารกิจส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รวมไปถึงการฟื้นฟูผู้ป่วย จากผลการดำเนินงานตามแผนงานสนับสนุนระบบบริการปฐมภูมิของ สปสช. ส่งผลให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิในเขตเมืองเพิ่มขึ้น โดยปี 2556 มีการจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใกล้บ้านใกล้ใจเพิ่มเป็น 372 แห่ง เกินจำนวนจากที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยเพิ่มจากปี 2555 จำนวน 80 แห่ง ส่งผลให้ปี 2556 มีครอบครัวที่มีหมอใกล้บ้านใกล้ใจดูแลถึงบ้านเพิ่มขึ้นจากเดิมในปี2555 นพ.วินัย กล่าวว่า นอกจากการเพิ่มจำนวนศูนย์บริการสุขภาพชุมชนใกล้บ้านใกล้ใจแล้ว การพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิที่กระจายอยู่ทั่วประเทศให้ได้ตามมาตรฐานบริการ ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ สปสช.ได้ส่งเสริมมาโดยตลอด ส่งผล ให้มีจำนวนหน่วยบริการปฐมภูมิผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง จากปี 2553 มีหน่วยบริการผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพียง4,486แห่งจาก11,260แห่ง "ในปี 2557 สปสช.ได้จัดทำตัวชี้วัดคุณภาพและผลงานบริหารปฐมภูมิ เช่น หญิงมีครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ 5 ครั้งตามเกณฑ์ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีอายุ 30-60 ปี ภายใน 5 ปี เป็นต้น เหล่านี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตประชาชน นอกจากนี้ ยังจะมีแผนผลิต จัดหา กระจายบุคลากรแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว นักกายภาพบำบัด และพยาบาลเวชปฏิบัติ เพิ่มให้เพียงพอด้วย" เลขาธิการ สปสช.กล่าว ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNVEV3TURJMU53PT0=§ionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE5DMHdNaTB4TUE9PQ== ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...