โต้รวบอำนาจบอร์ดบริการสุขภาพ สธ.วอนรอช่วงเปลี่ยนผ่าน

แสดงความคิดเห็น

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การปฏิรูปการทำงานในส่วนของภูมิภาคเป็นแบบเครือข่ายบริการแบบไร้รอยต่อ หรือเขตบริการสุขภาพที่แบ่งเป็น 12 เขต ดำเนินการต่อได้แม้จะมีการยุบสภาโดยใช้อำนาจของปลัดสธ.ในการบริหารจัดการภายใน ซึ่งการโจมตีว่านโยบายนี้เป็นการรวบอำนาจโดย สธ.นั้น อาจเป็นเพราะขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสธ. และร.พ.ต่างๆ อยู่ในสังกัด สธ. จึงจำเป็นต้องให้ผู้บริหารสธ.เป็นประธานคณะกรรมการบริหารเขตบริการสุขภาพ (บอร์ดเขตบริการสุขภาพ) แต่ในอนาคตจะเป็นสหการก็ได้ เพราะมีการตราไว้ในพ.ร.บ.องค์กรมหาชนอิสระ ซึ่งหมายความว่าเป็นกิจการของหลายๆ ฝ่าย มาร่วมลงขันงบประมาณ เป็นการกระจายอำนาจแบบถ่วง โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาสหการเครือข่ายบริการ ซึ่งจะเป็นการกระจายอำนาจที่อาจจะมีผู้ทรงคุณวุฒิเป็นตัวแทนประชาชนมาร่วม เป็นบอร์ด

"ตอนนี้ถูกมองว่านโยบายนี้เป็นการรวบอำนาจโดยสธ. เป็นเพราะมีผู้ตรวจสธ.ไปนั่งหัวโต๊ะ เป็นประธานบอร์ดเขตบริการสุขภาพ จึงถูกกล่าวหา แต่นี่ก็เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน เพิ่งตั้งไข่ ต้องมีกระบวนการในการทำงานต่อไป โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เห็นชอบในหลักการแล้ว" นพ.วชิระกล่าว และว่า การบริหารระดับเขตบริการสุขภาพที่มีการวางระบบไว้ควรมี 3 บอร์ดเล็ก ภายใต้ 1 บอร์ดใหญ่

ตอนนี้บอร์ดใหญ่ที่เป็นสหการยังไม่เกิด บอร์ดเล็กคือ 1.บอร์ดของสปสช. ควบคุมงบประมาณ ส่วนกลไกการจ่าย งบฯ ในระบบเขต โดยจะได้จากงบฯ ปกติ และ 3 กองทุนสุขภาพ ทั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ 2.บอร์ดของสธ. เรียกว่าบอร์ดผู้ให้บริการหรือเขตบริการสุขภาพ และ 3.บอร์ดผู้ออกกฎและคุมกฎ ซึ่งจะเป็นกลไกเชื่อมกับสธ.

ที่มา : ข่าวสด ฉบับวันที่ 7 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)

ขอบคุณ... http://www.hfocus.org/content/2014/01/5965 (ขนาดไฟล์: 167)

hfocus.org ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ม.ค.57

ที่มา: hfocus.org ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 9/01/2557 เวลา 04:01:44

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การปฏิรูปการทำงานในส่วนของภูมิภาคเป็นแบบเครือข่ายบริการแบบไร้รอยต่อ หรือเขตบริการสุขภาพที่แบ่งเป็น 12 เขต ดำเนินการต่อได้แม้จะมีการยุบสภาโดยใช้อำนาจของปลัดสธ.ในการบริหารจัดการภายใน ซึ่งการโจมตีว่านโยบายนี้เป็นการรวบอำนาจโดย สธ.นั้น อาจเป็นเพราะขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสธ. และร.พ.ต่างๆ อยู่ในสังกัด สธ. จึงจำเป็นต้องให้ผู้บริหารสธ.เป็นประธานคณะกรรมการบริหารเขตบริการสุขภาพ (บอร์ดเขตบริการสุขภาพ) แต่ในอนาคตจะเป็นสหการก็ได้ เพราะมีการตราไว้ในพ.ร.บ.องค์กรมหาชนอิสระ ซึ่งหมายความว่าเป็นกิจการของหลายๆ ฝ่าย มาร่วมลงขันงบประมาณ เป็นการกระจายอำนาจแบบถ่วง โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาสหการเครือข่ายบริการ ซึ่งจะเป็นการกระจายอำนาจที่อาจจะมีผู้ทรงคุณวุฒิเป็นตัวแทนประชาชนมาร่วม เป็นบอร์ด "ตอนนี้ถูกมองว่านโยบายนี้เป็นการรวบอำนาจโดยสธ. เป็นเพราะมีผู้ตรวจสธ.ไปนั่งหัวโต๊ะ เป็นประธานบอร์ดเขตบริการสุขภาพ จึงถูกกล่าวหา แต่นี่ก็เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน เพิ่งตั้งไข่ ต้องมีกระบวนการในการทำงานต่อไป โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เห็นชอบในหลักการแล้ว" นพ.วชิระกล่าว และว่า การบริหารระดับเขตบริการสุขภาพที่มีการวางระบบไว้ควรมี 3 บอร์ดเล็ก ภายใต้ 1 บอร์ดใหญ่ ตอนนี้บอร์ดใหญ่ที่เป็นสหการยังไม่เกิด บอร์ดเล็กคือ 1.บอร์ดของสปสช. ควบคุมงบประมาณ ส่วนกลไกการจ่าย งบฯ ในระบบเขต โดยจะได้จากงบฯ ปกติ และ 3 กองทุนสุขภาพ ทั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ 2.บอร์ดของสธ. เรียกว่าบอร์ดผู้ให้บริการหรือเขตบริการสุขภาพ และ 3.บอร์ดผู้ออกกฎและคุมกฎ ซึ่งจะเป็นกลไกเชื่อมกับสธ. ที่มา : ข่าวสด ฉบับวันที่ 7 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย) ขอบคุณ... http://www.hfocus.org/content/2014/01/5965 hfocus.org ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...