สธ.หวั่นผู้ป่วยจิตเวชอาการกำเริบ เหตุไม่สามารถรับยาช่วงชุมนุม

แสดงความคิดเห็น

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีการชุมนุมใหญ่ทางการเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่ากรมสุขภาพจิตมีความเป็นห่วงผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ 1,000,000 คน และเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ต้องรับยาเพื่อควบคุมอาการอย่างต่อเนื่อง จัดเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังกลุ่มใหญ่ที่ญาติต้องดูแลไม่ให้เกิดปัญหาขาดยา จึงได้วางแผนจัดระบบบริการผู้ป่วยจิตเวชที่อยู่ใน กทม.หรือพื้นที่ใกล้เคียงที่ต้องไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพ จิต 3 แห่ง คือสถาบันราชานุกูลหรือโรงพยาบาลราชานุกูล เขตดินแดง สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา หรือโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน และที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี ในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งมีประมาณ 20,000 คน สามารถไปพบจิตแพทย์และรับยาได้ก่อนวันนัดจริงภายในช่วงก่อนวันที่ 13 มกราคม 2557

"หากสามารถเดินทางไปรับยาในโรงพยาบาลที่กล่าวมาได้ ก็สามารถไปรับยาได้ที่ โรงพยาบาลจิตเวชที่อยู่ในจังหวัดปริมณฑลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้เช่นกัน เช่น โรงพยาบาลศรีธัญญา จ.นนทบุรี โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จ.สมุทรปราการ สถาบันกัลยาราชนครินทร์ จ.นครปฐม ซึ่งโรงพยาบาลจิตเวชมีระบบการติดต่อสื่อสารเรื่องชนิดของยา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ป่วยไว้พร้อมแล้ว หรือโทร.ปรึกษาที่สายด่วน 1323 ฟรี ตลอด 24ชั่วโมง" นพ.เจษฎากล่าว และว่า สำหรับวิธีสังเกตอาการทางจิตกำเริบมี 6 ประการ คือ นอนไม่หลับ หงุดหงิด มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดกลัว และอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย

ขอบคุณ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1389087028&grpid=&catid=19&subcatid=1906 (ขนาดไฟล์: 167)

(มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ม.ค.57)

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 8/01/2557 เวลา 03:23:50

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีการชุมนุมใหญ่ทางการเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่ากรมสุขภาพจิตมีความเป็นห่วงผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งทั่วประเทศมีประมาณ 1,000,000 คน และเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ต้องรับยาเพื่อควบคุมอาการอย่างต่อเนื่อง จัดเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังกลุ่มใหญ่ที่ญาติต้องดูแลไม่ให้เกิดปัญหาขาดยา จึงได้วางแผนจัดระบบบริการผู้ป่วยจิตเวชที่อยู่ใน กทม.หรือพื้นที่ใกล้เคียงที่ต้องไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพ จิต 3 แห่ง คือสถาบันราชานุกูลหรือโรงพยาบาลราชานุกูล เขตดินแดง สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา หรือโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน และที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี ในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งมีประมาณ 20,000 คน สามารถไปพบจิตแพทย์และรับยาได้ก่อนวันนัดจริงภายในช่วงก่อนวันที่ 13 มกราคม 2557 "หากสามารถเดินทางไปรับยาในโรงพยาบาลที่กล่าวมาได้ ก็สามารถไปรับยาได้ที่ โรงพยาบาลจิตเวชที่อยู่ในจังหวัดปริมณฑลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้เช่นกัน เช่น โรงพยาบาลศรีธัญญา จ.นนทบุรี โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จ.สมุทรปราการ สถาบันกัลยาราชนครินทร์ จ.นครปฐม ซึ่งโรงพยาบาลจิตเวชมีระบบการติดต่อสื่อสารเรื่องชนิดของยา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ป่วยไว้พร้อมแล้ว หรือโทร.ปรึกษาที่สายด่วน 1323 ฟรี ตลอด 24ชั่วโมง" นพ.เจษฎากล่าว และว่า สำหรับวิธีสังเกตอาการทางจิตกำเริบมี 6 ประการ คือ นอนไม่หลับ หงุดหงิด มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดกลัว และอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ขอบคุณ … http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1389087028&grpid=&catid=19&subcatid=1906 (มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ม.ค.57)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...