รพ.เด็กลุยลดจำนวนตาบอดในทารก

แสดงความคิดเห็น

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังแถลงข่าวโครงการลดอัตราตาบอดในเด็กไทย : Better Sight for Child ว่า สภาวะตาบอดสายตาเลือนราง รวมถึงโรคตาเป็นปัญหาสาธารณสุขของไทย และโรคที่เป็นสาเหตุของตาบอดที่สำคัญมี 5 โรค ได้แก่ ต้อกระจก, ต้อหิน, โรคของจอตา, โรคที่ทำให้ตาบอดในเด็ก และโรคของกระจกตา ดังนั้น สธ.จึงได้จัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านจักษุวิทยา

ด้าน นพ.สรศักดิ์ โล่ห์จินดารัตน์ รอง ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า อัตราความชุกของสภาวะตาบอดในเด็กไทยอายุ 1-14 ปี คิดเป็นร้อยละ 0.11 เป็นอัตราที่สูงกว่าประมาณการขององค์การอนามัยโลก หรือฮู ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 0.07 ส่วนสาเหตุของตาบอดในเด็กไทยเกิดจากโรคจอตาในทารกคลอดก่อนกำหนดร้อยละ 66.66 และตามัวจากภาวะสายตาผิดปกติที่ไม่ได้รับการแก้ไขร้อยละ 33.33 ดังนั้น การจะลดอัตราความชุกของสภาวะตาบอดในเด็กไทย ต้องมุ่งเน้นการควบคุมโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญ เช่น โรคจอตาในทารกคลอดก่อนกำหนด และภาวะสายตาผิดปกติที่ไม่ได้รับการแก้ไข ร่วมถึงเพิ่มจำนวนแพทย์ในการตรวจคัดกรองตา เพื่อลดอัตราการตาบอดในอนาคต.

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/375430

(ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 11/10/2556 เวลา 04:29:41 ดูภาพสไลด์โชว์ รพ.เด็กลุยลดจำนวนตาบอดในทารก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังแถลงข่าวโครงการลดอัตราตาบอดในเด็กไทย : Better Sight for Child ว่า สภาวะตาบอดสายตาเลือนราง รวมถึงโรคตาเป็นปัญหาสาธารณสุขของไทย และโรคที่เป็นสาเหตุของตาบอดที่สำคัญมี 5 โรค ได้แก่ ต้อกระจก, ต้อหิน, โรคของจอตา, โรคที่ทำให้ตาบอดในเด็ก และโรคของกระจกตา ดังนั้น สธ.จึงได้จัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านจักษุวิทยา ด้าน นพ.สรศักดิ์ โล่ห์จินดารัตน์ รอง ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า อัตราความชุกของสภาวะตาบอดในเด็กไทยอายุ 1-14 ปี คิดเป็นร้อยละ 0.11 เป็นอัตราที่สูงกว่าประมาณการขององค์การอนามัยโลก หรือฮู ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 0.07 ส่วนสาเหตุของตาบอดในเด็กไทยเกิดจากโรคจอตาในทารกคลอดก่อนกำหนดร้อยละ 66.66 และตามัวจากภาวะสายตาผิดปกติที่ไม่ได้รับการแก้ไขร้อยละ 33.33 ดังนั้น การจะลดอัตราความชุกของสภาวะตาบอดในเด็กไทย ต้องมุ่งเน้นการควบคุมโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญ เช่น โรคจอตาในทารกคลอดก่อนกำหนด และภาวะสายตาผิดปกติที่ไม่ได้รับการแก้ไข ร่วมถึงเพิ่มจำนวนแพทย์ในการตรวจคัดกรองตา เพื่อลดอัตราการตาบอดในอนาคต. ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/375430 (ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...