ความรักไม่ทรมาน หายเจ็บปวดร้าวราน

แสดงความคิดเห็น

ภาพวาดการ์ตูน หญิงสาวกำลังเล่นไอแพต

นักแต่งเพลงตั้งแต่ไหนแต่ไรมามักจะโทษว่า ความรักทำให้เจ็บปวดร้าวราน แต่บัดนี้นักวิทยาศาสตร์เถียงได้ว่า ความรักทำให้คลายเจ็บปวดก็มี

นักวิจัยมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ดของอเมริกา ได้ทดลองกับนักศึกษา 15 คน มาทรมานให้เกิดความเจ็บปวดเล็กน้อยพร้อมกับใช้เครื่องตรวจวัดคลื่นสมองคอย จับการทำงานของสมองดูด้วย เพราะเป็นที่ทราบกันว่า ความรู้สึกในความรักอย่างรุนแรงก่อให้สมองหลายส่วนเกิดปฏิกิริยาอย่างคึกคัก แล้วคอยจับตาดูว่า เมื่อพวกเขาเห็นภาพคนรักจะแสดงอาการอย่างใดบ้าง คณะวิจัยได้พบว่า การได้เห็นรูปคนรักทำให้พวกเขาคลายความรู้สึกเจ็บปวดลงได้มากกว่าได้เห็นรูปคนที่แค่รู้จักเท่านั้น

ศาสตราจารย์ ปอล กิลเบิร์ต แพทย์ผู้ชำนาญด้านประสาทและจิตเวช มหาวิทยาลัยเดอร์บี้ แสดงความเห็นว่า ความสัมพันธ์ของอารมณ์กับความรู้สึกเจ็บปวดนั้นสามารถเห็นได้ชัด “ตัวอย่างอันหนึ่ง ก็คือ นักฟุตบอลที่บาดเจ็บก็ยังโขยกเขยกทนเจ็บเล่นต่อไปได้ก็เพราะกำลังมีอารมณ์ สู้”.

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/372813

ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ก.ย.56

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 30/09/2556 เวลา 03:36:00 ดูภาพสไลด์โชว์ ความรักไม่ทรมาน หายเจ็บปวดร้าวราน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ภาพวาดการ์ตูน หญิงสาวกำลังเล่นไอแพต นักแต่งเพลงตั้งแต่ไหนแต่ไรมามักจะโทษว่า ความรักทำให้เจ็บปวดร้าวราน แต่บัดนี้นักวิทยาศาสตร์เถียงได้ว่า ความรักทำให้คลายเจ็บปวดก็มี นักวิจัยมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ดของอเมริกา ได้ทดลองกับนักศึกษา 15 คน มาทรมานให้เกิดความเจ็บปวดเล็กน้อยพร้อมกับใช้เครื่องตรวจวัดคลื่นสมองคอย จับการทำงานของสมองดูด้วย เพราะเป็นที่ทราบกันว่า ความรู้สึกในความรักอย่างรุนแรงก่อให้สมองหลายส่วนเกิดปฏิกิริยาอย่างคึกคัก แล้วคอยจับตาดูว่า เมื่อพวกเขาเห็นภาพคนรักจะแสดงอาการอย่างใดบ้าง คณะวิจัยได้พบว่า การได้เห็นรูปคนรักทำให้พวกเขาคลายความรู้สึกเจ็บปวดลงได้มากกว่าได้เห็นรูปคนที่แค่รู้จักเท่านั้น ศาสตราจารย์ ปอล กิลเบิร์ต แพทย์ผู้ชำนาญด้านประสาทและจิตเวช มหาวิทยาลัยเดอร์บี้ แสดงความเห็นว่า ความสัมพันธ์ของอารมณ์กับความรู้สึกเจ็บปวดนั้นสามารถเห็นได้ชัด “ตัวอย่างอันหนึ่ง ก็คือ นักฟุตบอลที่บาดเจ็บก็ยังโขยกเขยกทนเจ็บเล่นต่อไปได้ก็เพราะกำลังมีอารมณ์ สู้”. ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/372813 ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...