ประกันสังคมหนุนตั้งเคลียริงเฮาส์ พร้อมพัฒนาไอทีเชื่อมโยงข้อมูลทั้งระบบ

แสดงความคิดเห็น

สปส.หนุนตั้งสำนักงานเคลียริงเฮาส์ ชี้ช่วยให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน 3 กองทุนคล่องตัว เผยช่วงเกือบ 2 ปีจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยกว่า 2.2 แสนคน รวมกว่า 590 ล้านบาท เตรียมพัฒนาระบบไอทีเชื่อมโยงข้อมูลผู้ประกันตน-งบค่ารักษากับเคลียริงเฮาส์ พร้อมตั้งหน่วยงานเฉพาะเพื่อประสานกับหน่วยงานภายนอก

วันที่ (18 ก.ย.) นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน (รง.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลจะจัดตั้งสำนักงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบ ข้อมูลบริการสาธารณสุข หรือ สำนักงานเคลียริงเฮาส์แห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่บริหารค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ 3 กองทุน คือ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ ว่า การจัดตั้งสำนักงานเคลียริงเฮาส์เป็นสิ่งที่ดีมาก และ สปส.พร้อมสนับสนุนเต็มที่ เพราะทำให้การเบิกจ่ายด้านสุขภาพของทั้ง 3 กองทุนเป็นไปอย่างอิสระและคล่องตัว ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ที่ให้การรักษาผู้ประกันตน ประชาชน และข้าราชการที่เจ็บป่วยฉุกเฉินไม่ต้องกังวลกับปัญหาการเบิกจ่ายเงินค่า รักษาพยาบาล และผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล

นายจีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ สปส.นั้น ก่อนหน้านี้ได้แก้ไขระเบียบไป 2 ฉบับซึ่งเกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลเพื่อให้สำนักงานหลัก ประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็นเคลียริงเฮาส์ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินได้คล่องตัวมากขึ้น โดยในปี 2555 มีผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ 170,974 คน สปส.จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล 236,695 บาท และปี 2556 ตั้งแต่ ม.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ58,398คนสปส.จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล 230,575,330บาท

“ หลังจากนี้ สปส.จะเร่งพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ประกันตนและข้อมูลงบค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินกับ สำนักงานเคลียริงเฮาส์ เพื่อให้มีความคล่องตัวในการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากปัจจุบัน ระบบไอทีที่เชื่อมโยงข้อมูลกับ สปสช.ยังไม่สมบูรณ์ และ สปส.เตรียมจะจัดตั้งหน่วยงานระดับกองขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วย งานภายนอกโดยเฉพาะ เช่น กรมสรรพากร สำนักงานเคลียริงเฮาส์ ซึ่งจะใช้บุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านระบบไอทีทั้งหมด 15 คน” เลขาธิการสปส.กล่าว

นายจีรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สปส.เตรียมจะเสนอต่อคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) เพื่อขอขยายเวลาการดำเนินโครงการต่างๆ ที่จะสิ้นสุดสัญญาจ้างกับบริษัทเอกชนในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เช่น โครงการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และไอทีในส่วนที่เป็นโครงการย่อยๆ โครงการโทรศัพท์สายด่วน 1506 เพื่อที่เมื่อถึงเวลาสิ้นสุดสัญญาดำเนินโครงการ หากมีการขยายเวลาไว้ล่วงหน้าก็จะสามารถเดินหน้าโครงการต่างๆ ต่อไปได้ทันทีโดยไม่มีปัญหาเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับโครงการพัฒนาระบบไอทีหลัก ของ สปส.

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000117824 (ขนาดไฟล์: 164)

ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ย.56

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 20/09/2556 เวลา 04:12:06

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สปส.หนุนตั้งสำนักงานเคลียริงเฮาส์ ชี้ช่วยให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน 3 กองทุนคล่องตัว เผยช่วงเกือบ 2 ปีจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยกว่า 2.2 แสนคน รวมกว่า 590 ล้านบาท เตรียมพัฒนาระบบไอทีเชื่อมโยงข้อมูลผู้ประกันตน-งบค่ารักษากับเคลียริงเฮาส์ พร้อมตั้งหน่วยงานเฉพาะเพื่อประสานกับหน่วยงานภายนอก วันที่ (18 ก.ย.) นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน (รง.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลจะจัดตั้งสำนักงานกลางจัดการธุรกรรมการเบิกจ่ายและระบบ ข้อมูลบริการสาธารณสุข หรือ สำนักงานเคลียริงเฮาส์แห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่บริหารค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ 3 กองทุน คือ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ ว่า การจัดตั้งสำนักงานเคลียริงเฮาส์เป็นสิ่งที่ดีมาก และ สปส.พร้อมสนับสนุนเต็มที่ เพราะทำให้การเบิกจ่ายด้านสุขภาพของทั้ง 3 กองทุนเป็นไปอย่างอิสระและคล่องตัว ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ที่ให้การรักษาผู้ประกันตน ประชาชน และข้าราชการที่เจ็บป่วยฉุกเฉินไม่ต้องกังวลกับปัญหาการเบิกจ่ายเงินค่า รักษาพยาบาล และผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล นายจีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ สปส.นั้น ก่อนหน้านี้ได้แก้ไขระเบียบไป 2 ฉบับซึ่งเกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลเพื่อให้สำนักงานหลัก ประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็นเคลียริงเฮาส์ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินได้คล่องตัวมากขึ้น โดยในปี 2555 มีผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ 170,974 คน สปส.จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล 236,695 บาท และปี 2556 ตั้งแต่ ม.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ58,398คนสปส.จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล 230,575,330บาท “ หลังจากนี้ สปส.จะเร่งพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ประกันตนและข้อมูลงบค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินกับ สำนักงานเคลียริงเฮาส์ เพื่อให้มีความคล่องตัวในการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากปัจจุบัน ระบบไอทีที่เชื่อมโยงข้อมูลกับ สปสช.ยังไม่สมบูรณ์ และ สปส.เตรียมจะจัดตั้งหน่วยงานระดับกองขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วย งานภายนอกโดยเฉพาะ เช่น กรมสรรพากร สำนักงานเคลียริงเฮาส์ ซึ่งจะใช้บุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านระบบไอทีทั้งหมด 15 คน” เลขาธิการสปส.กล่าว นายจีรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สปส.เตรียมจะเสนอต่อคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) เพื่อขอขยายเวลาการดำเนินโครงการต่างๆ ที่จะสิ้นสุดสัญญาจ้างกับบริษัทเอกชนในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เช่น โครงการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และไอทีในส่วนที่เป็นโครงการย่อยๆ โครงการโทรศัพท์สายด่วน 1506 เพื่อที่เมื่อถึงเวลาสิ้นสุดสัญญาดำเนินโครงการ หากมีการขยายเวลาไว้ล่วงหน้าก็จะสามารถเดินหน้าโครงการต่างๆ ต่อไปได้ทันทีโดยไม่มีปัญหาเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับโครงการพัฒนาระบบไอทีหลัก ของ สปส. ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000117824 ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...