นวัตกรรมสลายพังผืด รักษาโรคปวดหลังเรื้อรัง

แสดงความคิดเห็น

นพ.พูนศักดิ์ อาจอำนวยวิภาส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลปิยะเวท อาการ "ปวดหลัง" พบ เห็นได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะคนทำงานที่ในหนึ่งวันต้องนั่งติดโต๊ะอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ไม่ต่ำกว่า6-7ชั่วโมงจนเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ

นพ.พูนศักดิ์ อาจอำนวยวิภาส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลปิยะเวท อธิบายว่า โรคปวดหลังพบได้ในคนทุกกลุ่มตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ กว่าร้อยละ 80 เกิดจากความผิดปกติของกระดูกและกล้ามเนื้อ อันเนื่องมาจากอิริยาบถที่ผิดท่าทาง เช่น การเดิน การยืน การนอน การนั่ง หรือการใช้ชีวิตไม่ถูกต้อง เช่น ยกของหนัก การเล่นกีฬา อุบัติเหตุ ส่วนร้อยละ 20 ที่เหลือเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะและโรคต่างๆ

เบื้องต้นสำหรับรายที่ไม่รุนแรงมากนัก ทั่วไปจะรักษาด้วยการใช้ยาเพื่อลดการอักเสบ ร่วมด้วยการทำกายภาพบำบัดในบางกรณี พร้อมกับแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้งานหลัง แต่สำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรงหรือมีอาการปวดต่อเนื่องจนกลายเป็นโรคเรื้อรัง นานกว่า 3 เดือน อาจต้องพึ่งการฉีดยาลดการอักเสบที่ช่องไขสันหลัง (Epidural steroid injection) โดยตรง และมีไม่น้อยที่ต้องผ่าตัด หรือใส่สกรูเข้าไปเพื่อยึดกระดูกสันหลังให้มั่นคง ต้องพักฟื้นทนเจ็บแผลบนเตียงไปอีกนานหลายเดือน ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง เสี่ยงผลแทรกซ้อนหลังผ่าตัด

นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ป่วย เพราะวงการแพทย์สมัยใหม่ คิดค้นนวัตกรรมสำหรับรักษาอาการปวดหลังส่วนล่าง โดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ที่เรียกว่า Epidural Adhesiolysis (EA) เป็นการฉีดยาเข้าไปที่ช่องไขประสาทเพื่อสลายพังผืดผ่านทางผิวหนังโดยตรง

แพทย์กำลังผ่าตัดรักษาพังผืด ให้คนไข้โรคปวดหลังเรื้อรัง

วิธีการรักษาจะใช้เครื่องมือพิเศษ มีลักษณะเป็นด้ามจับที่ต่อกับอุปกรณ์คล้ายท่อสายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ม.ม. ยาว 30 ซ.ม. สอดเข้าไปในช่องด้านหลังกระดูกเชิงกราน บริเวณเหนือก้นกบ ทำหน้าที่เลาะและตัดพังผืดที่เกิดขึ้นรอบถุงไขประสาทให้หลุดออกจากการกดทับ หรือดึงรั้งเส้นประสาทเพื่อรักษาและยังใช้เป็นอุปกรณ์ฉีดยาแก้อักเสบและยาละลายพังผืดตรงจุดก่อโรคได้โดยตรง

เครื่องมือมีขนาดเล็กแพทย์จึงควบคุมการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่าย เข้าถึงจุดที่มีการอักเสบเพื่อรักษาได้แม่นยำ เพียงแค่ใช้ยาชาเฉพาะที่บริเวณช่องหลังส่วนล่างก่อนสอดสายเข้าไป ใช้เวลา2-3ชั่วโมงผู้ป่วยก็กลับบ้านได้

นอกจากจะให้ผลลัพธ์ด้าน การรักษาที่น่าพึงพอใจแล้ว ยังเจ็บตัวน้อยกว่าเดิมมาก ทำให้ไม่ต้องพักฟื้นนานเป็นเดือน ที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่แพงเมื่อเทียบกับรูปแบบการรักษาแบบเดิมๆ กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ป่วยโรคปวดหลังเรื้อรัง

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdOREE1TURrMU5nPT0=&sectionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdPUzB3T1E9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ก.ย.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 10/09/2556 เวลา 04:18:43 ดูภาพสไลด์โชว์ นวัตกรรมสลายพังผืด รักษาโรคปวดหลังเรื้อรัง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.พูนศักดิ์ อาจอำนวยวิภาส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลปิยะเวท อาการ "ปวดหลัง" พบ เห็นได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะคนทำงานที่ในหนึ่งวันต้องนั่งติดโต๊ะอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ไม่ต่ำกว่า6-7ชั่วโมงจนเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ นพ.พูนศักดิ์ อาจอำนวยวิภาส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลปิยะเวท อธิบายว่า โรคปวดหลังพบได้ในคนทุกกลุ่มตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ กว่าร้อยละ 80 เกิดจากความผิดปกติของกระดูกและกล้ามเนื้อ อันเนื่องมาจากอิริยาบถที่ผิดท่าทาง เช่น การเดิน การยืน การนอน การนั่ง หรือการใช้ชีวิตไม่ถูกต้อง เช่น ยกของหนัก การเล่นกีฬา อุบัติเหตุ ส่วนร้อยละ 20 ที่เหลือเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะและโรคต่างๆ เบื้องต้นสำหรับรายที่ไม่รุนแรงมากนัก ทั่วไปจะรักษาด้วยการใช้ยาเพื่อลดการอักเสบ ร่วมด้วยการทำกายภาพบำบัดในบางกรณี พร้อมกับแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้งานหลัง แต่สำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรงหรือมีอาการปวดต่อเนื่องจนกลายเป็นโรคเรื้อรัง นานกว่า 3 เดือน อาจต้องพึ่งการฉีดยาลดการอักเสบที่ช่องไขสันหลัง (Epidural steroid injection) โดยตรง และมีไม่น้อยที่ต้องผ่าตัด หรือใส่สกรูเข้าไปเพื่อยึดกระดูกสันหลังให้มั่นคง ต้องพักฟื้นทนเจ็บแผลบนเตียงไปอีกนานหลายเดือน ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง เสี่ยงผลแทรกซ้อนหลังผ่าตัด นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ป่วย เพราะวงการแพทย์สมัยใหม่ คิดค้นนวัตกรรมสำหรับรักษาอาการปวดหลังส่วนล่าง โดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ที่เรียกว่า Epidural Adhesiolysis (EA) เป็นการฉีดยาเข้าไปที่ช่องไขประสาทเพื่อสลายพังผืดผ่านทางผิวหนังโดยตรง แพทย์กำลังผ่าตัดรักษาพังผืด ให้คนไข้โรคปวดหลังเรื้อรัง วิธีการรักษาจะใช้เครื่องมือพิเศษ มีลักษณะเป็นด้ามจับที่ต่อกับอุปกรณ์คล้ายท่อสายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ม.ม. ยาว 30 ซ.ม. สอดเข้าไปในช่องด้านหลังกระดูกเชิงกราน บริเวณเหนือก้นกบ ทำหน้าที่เลาะและตัดพังผืดที่เกิดขึ้นรอบถุงไขประสาทให้หลุดออกจากการกดทับ หรือดึงรั้งเส้นประสาทเพื่อรักษาและยังใช้เป็นอุปกรณ์ฉีดยาแก้อักเสบและยาละลายพังผืดตรงจุดก่อโรคได้โดยตรง เครื่องมือมีขนาดเล็กแพทย์จึงควบคุมการเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่าย เข้าถึงจุดที่มีการอักเสบเพื่อรักษาได้แม่นยำ เพียงแค่ใช้ยาชาเฉพาะที่บริเวณช่องหลังส่วนล่างก่อนสอดสายเข้าไป ใช้เวลา2-3ชั่วโมงผู้ป่วยก็กลับบ้านได้ นอกจากจะให้ผลลัพธ์ด้าน การรักษาที่น่าพึงพอใจแล้ว ยังเจ็บตัวน้อยกว่าเดิมมาก ทำให้ไม่ต้องพักฟื้นนานเป็นเดือน ที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายในการรักษาไม่แพงเมื่อเทียบกับรูปแบบการรักษาแบบเดิมๆ กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ป่วยโรคปวดหลังเรื้อรัง ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdOREE1TURrMU5nPT0=§ionid=TURNek1BPT0=&day=TWpBeE15MHdPUzB3T1E9PQ== ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...