'โดสเร่งขาว'เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง-ตาบอด

แสดงความคิดเห็น

ผลิตภัณฑ์ โดสเร่งขาว จำนวนมาก

หมอผิวหนังเตือน 'สาวอยากขาว' อย่าหลงเชื่อใช้ 'โดสเร่งขาว' ชี้เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง-ตาบอด เหตุมีกรด AHA เข้มข้นสูง 70% แถมไม่ผ่าน อย. ชี้เป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบพบมีการขายผลิตภัณฑ์เร่ง ผิวขาวยี่ห้อหนึ่งชื่อ "โดสเร่งขาว" ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นน้ำสีต่างๆ อาทิ สูตรสีแดง สูตรสีเขียว สูตรสีชมพู และจากการตรวจสอบพบว่า โดสผิวขาวมีส่วนผสมของ AHA 70% ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าอันตรายมาก เนื่องจากมีความเข้มข้นสูง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 กันยายน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใช้กรด AHA 70% ถือว่ามีความเข้มข้นสูง ดังนั้นการนำมาใช้จึงถือว่ามีอันตรายอย่างมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิว ปวดแสบร้อนเหมือนผิวไหม้ แม้ไม่เกิดอาการข้างเคียงดังกล่าว แต่การใช้เป็นเวลานานจะทำให้ชั้นผิวบอบบางลงเรื่อยๆ เพราะชั้นผิวถูกลอกออกไปเร็วกว่าตามธรรมชาติ เมื่อผิวหนังบอบบางจะเกิดผิวแพ้ง่าย ไวต่อแสงแดด เกิดอาการอักเสบง่าย และหากเกิดอาการอักเสบซ้ำๆ บ่อยๆ ในระยะยาวมีโอกาสที่จะเปลี่ยนเป็นมะเร็งผิวหนัง ที่สำคัญหากนำมาทาบริเวณที่บอบบาง เช่น รอบดวงตา จะเกิดอาการระคายเคืองง่าย กระเด็นถูกตามีโอกาสทำให้ตาบอดเช่นกัน

“การทำให้หน้าขาวใสด้วยกรด AHA จะต้องทำโดยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะแพทย์จะรู้ว่าผิวหนังของแต่ละคนเหมาะสมที่จะรักษาด้วยวิธีดังกล่าวหรือไม่ รู้ว่าผิวหนังส่วนใดควรใช้ปริมาณกรด AHA เท่าใด และมีการให้คำแนะนำที่ถูกต้องภายหลังการทำ เช่น ทำแล้วจะมีอาการผิวลอกเป็นขุย ผิวใหม่ที่ขึ้นมาจะมีความบอบบาง ก็ต้องทาครีมบำรุงและกันแดดเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวไวต่อแสง และต้องทิ้งช่วงระยะเวลาเท่าใดจึงจะสามารถกลับมาทำซ้ำได้อีกเป็นต้น“นพ.จินดากล่าว

นพ.จินดา กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ที่สนใจความสวยความงาม อยากขาวใส อย่าเห็นแก่ของราคาถูก แต่ผลที่ได้กลับมาอาจจะไม่คุ้ม อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีฉลากของ อย.ติดเอาไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่รู้ข้อมูลกระบวนการผลิตเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอัตราส่วนผสมระหว่างกรด AHA กับน้ำกลั่นเป็นอย่างไรก็ไม่ทราบดังนั้นจึงถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกกฎหมายและมีอันตราย

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางจะต้องจดแจ้งกับ อย.ก่อน จากนั้น อย.จะพิจารณาดูว่าเครื่องสำอางมีส่วนผสมของสารที่ห้ามใช้หรือไม่ ส่วนผลิตภัณฑ์โดสเร่งขาวนั้น จากการตรวจสอบไม่พบฉลากของ อย. จึงถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้จดแจ้งเครื่องสำอางผิดมาตรา 28 จึงมีโทษตามมาตรา 55 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากหรือมีแต่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษตามมาตรา 57 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากเป็นเจตนาของผู้ผลิตเพื่อขายหรือนำเข้าเพื่อขายที่ไม่ติดฉลาก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130903/167272/โดสเร่งขาวเสี่ยงมะเร็งผิวหนังตาบอด.html#.UiacA39HWzs (ขนาดไฟล์: 167)

คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.ย.56

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 4/09/2556 เวลา 04:02:54 ดูภาพสไลด์โชว์ 'โดสเร่งขาว'เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง-ตาบอด

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผลิตภัณฑ์ โดสเร่งขาว จำนวนมาก หมอผิวหนังเตือน 'สาวอยากขาว' อย่าหลงเชื่อใช้ 'โดสเร่งขาว' ชี้เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง-ตาบอด เหตุมีกรด AHA เข้มข้นสูง 70% แถมไม่ผ่าน อย. ชี้เป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบพบมีการขายผลิตภัณฑ์เร่ง ผิวขาวยี่ห้อหนึ่งชื่อ "โดสเร่งขาว" ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นน้ำสีต่างๆ อาทิ สูตรสีแดง สูตรสีเขียว สูตรสีชมพู และจากการตรวจสอบพบว่า โดสผิวขาวมีส่วนผสมของ AHA 70% ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าอันตรายมาก เนื่องจากมีความเข้มข้นสูง ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 กันยายน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใช้กรด AHA 70% ถือว่ามีความเข้มข้นสูง ดังนั้นการนำมาใช้จึงถือว่ามีอันตรายอย่างมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิว ปวดแสบร้อนเหมือนผิวไหม้ แม้ไม่เกิดอาการข้างเคียงดังกล่าว แต่การใช้เป็นเวลานานจะทำให้ชั้นผิวบอบบางลงเรื่อยๆ เพราะชั้นผิวถูกลอกออกไปเร็วกว่าตามธรรมชาติ เมื่อผิวหนังบอบบางจะเกิดผิวแพ้ง่าย ไวต่อแสงแดด เกิดอาการอักเสบง่าย และหากเกิดอาการอักเสบซ้ำๆ บ่อยๆ ในระยะยาวมีโอกาสที่จะเปลี่ยนเป็นมะเร็งผิวหนัง ที่สำคัญหากนำมาทาบริเวณที่บอบบาง เช่น รอบดวงตา จะเกิดอาการระคายเคืองง่าย กระเด็นถูกตามีโอกาสทำให้ตาบอดเช่นกัน “การทำให้หน้าขาวใสด้วยกรด AHA จะต้องทำโดยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะแพทย์จะรู้ว่าผิวหนังของแต่ละคนเหมาะสมที่จะรักษาด้วยวิธีดังกล่าวหรือไม่ รู้ว่าผิวหนังส่วนใดควรใช้ปริมาณกรด AHA เท่าใด และมีการให้คำแนะนำที่ถูกต้องภายหลังการทำ เช่น ทำแล้วจะมีอาการผิวลอกเป็นขุย ผิวใหม่ที่ขึ้นมาจะมีความบอบบาง ก็ต้องทาครีมบำรุงและกันแดดเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวไวต่อแสง และต้องทิ้งช่วงระยะเวลาเท่าใดจึงจะสามารถกลับมาทำซ้ำได้อีกเป็นต้น“นพ.จินดากล่าว นพ.จินดา กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ที่สนใจความสวยความงาม อยากขาวใส อย่าเห็นแก่ของราคาถูก แต่ผลที่ได้กลับมาอาจจะไม่คุ้ม อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีฉลากของ อย.ติดเอาไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่รู้ข้อมูลกระบวนการผลิตเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอัตราส่วนผสมระหว่างกรด AHA กับน้ำกลั่นเป็นอย่างไรก็ไม่ทราบดังนั้นจึงถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกกฎหมายและมีอันตราย ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางจะต้องจดแจ้งกับ อย.ก่อน จากนั้น อย.จะพิจารณาดูว่าเครื่องสำอางมีส่วนผสมของสารที่ห้ามใช้หรือไม่ ส่วนผลิตภัณฑ์โดสเร่งขาวนั้น จากการตรวจสอบไม่พบฉลากของ อย. จึงถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้จดแจ้งเครื่องสำอางผิดมาตรา 28 จึงมีโทษตามมาตรา 55 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากหรือมีแต่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษตามมาตรา 57 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากเป็นเจตนาของผู้ผลิตเพื่อขายหรือนำเข้าเพื่อขายที่ไม่ติดฉลาก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130903/167272/โดสเร่งขาวเสี่ยงมะเร็งผิวหนังตาบอด.html#.UiacA39HWzs คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...