ตะลึง! ภาคเหนือตอนบนฆ่าตัวตายสูง สาเหตุหลักยอมเสียหน้าไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

หญิงสาวแสดงอาการซึมเศร้า แพทย์เผยผลวิจัย คนภาคเหนือตอนบนติดอันดับ "ฆ่าตัวตาย" สูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ เหตุห่วงหน้าตาไม่กล้าบอกความต้องการจนนำไปสู่โรคซึมเศร้า...

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นพ.ปริทรรศ ศิลปะกิจ นายกสมาคมสะมาริตันส์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 10 ก.ย.ของทุกปี องค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันสำคัญคือ วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก และจากสถิติที่ผ่านมาพบว่า ทุกๆ วันจะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จ 10 กว่าคน และในปี 2555 ที่ผ่านมา มีคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จ จำนวน 3,985 คน คิดเป็นอันตราเฉลี่ย 6 คนต่อประชากร 1 แสนคน และที่สำคัญพบว่าในเขตภาคเหนือตอนบน มีเหตุคนฆ่าตัวตายสูง เป็นลำดับต้นของประเทศ ติดต่อกันมาสิบกว่าปีแล้ว โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ มีประชาชนเกือบ 2 ล้านคน มีคนฆ่าตัวตายเฉลี่ยปีละ 14 คน ทางสมาคมสมาริตันส์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศล ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2531 ที่ให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ โดยมีอาสาสมัคร 20 กว่า มาบริการปรึกษาให้คำแนะนำกับประชาชนที่มีปัญหาชีวิตที่หาทางออกไม่ได้เพื่อลดปัญหาการฆ่าตัวตาย

นพ.ปริทรรศ กล่าววอีกว่า จากงานวิจัย ได้ศึกษาพบว่าคนในภาคเหนือตอนบนฆ่าตัวตายสูง มาจากบริบททางวัฒนธรรมคือ คนเหนือเป็นคนรักษาหน้า ไม่กล้าบอกความต้องการ หรือแสดงออก เมื่อหาทางออกไม่ได้จึงเกิดโรคซึมเศร้า และเมื่อกลายเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า 80 เปอร์เซ็นต์ มีโอกาสจะฆ่าตัวตายสูง และพบว่าบุคคลที่ฆ่าตัวตายสูง จะอยู่ในระหว่างอายุ 15-39 ปี นอกนั้นยังพบว่า สาเหตุการฆ่าตัวตายรองลงมาคือ มีปัญหาเรื่องสุขภาพ และปัญหาทางเศรษฐกิจ แนวทางการรักษา ต้องให้ยาแผนปัจจุบันพร้อมกับรักษาทางจิตเวชควบคู่กันไปด้วย และทางสมาคมฯ ยังทำงานเชิงรุก เข้าไปประสานกับโรงพยาบาลชุมชนใน 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้า ได้เข้าถึงการรักษาและเป็นการป้องกันการฆ่าตัวตายได้อีกด้วย.โดย: ทีมข่าวภูมิภาค

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/367480

ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.56

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 4/09/2556 เวลา 03:55:00 ดูภาพสไลด์โชว์ ตะลึง! ภาคเหนือตอนบนฆ่าตัวตายสูง สาเหตุหลักยอมเสียหน้าไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

หญิงสาวแสดงอาการซึมเศร้า แพทย์เผยผลวิจัย คนภาคเหนือตอนบนติดอันดับ "ฆ่าตัวตาย" สูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ เหตุห่วงหน้าตาไม่กล้าบอกความต้องการจนนำไปสู่โรคซึมเศร้า... เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นพ.ปริทรรศ ศิลปะกิจ นายกสมาคมสะมาริตันส์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 10 ก.ย.ของทุกปี องค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันสำคัญคือ วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก และจากสถิติที่ผ่านมาพบว่า ทุกๆ วันจะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จ 10 กว่าคน และในปี 2555 ที่ผ่านมา มีคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จ จำนวน 3,985 คน คิดเป็นอันตราเฉลี่ย 6 คนต่อประชากร 1 แสนคน และที่สำคัญพบว่าในเขตภาคเหนือตอนบน มีเหตุคนฆ่าตัวตายสูง เป็นลำดับต้นของประเทศ ติดต่อกันมาสิบกว่าปีแล้ว โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ มีประชาชนเกือบ 2 ล้านคน มีคนฆ่าตัวตายเฉลี่ยปีละ 14 คน ทางสมาคมสมาริตันส์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศล ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2531 ที่ให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ โดยมีอาสาสมัคร 20 กว่า มาบริการปรึกษาให้คำแนะนำกับประชาชนที่มีปัญหาชีวิตที่หาทางออกไม่ได้เพื่อลดปัญหาการฆ่าตัวตาย นพ.ปริทรรศ กล่าววอีกว่า จากงานวิจัย ได้ศึกษาพบว่าคนในภาคเหนือตอนบนฆ่าตัวตายสูง มาจากบริบททางวัฒนธรรมคือ คนเหนือเป็นคนรักษาหน้า ไม่กล้าบอกความต้องการ หรือแสดงออก เมื่อหาทางออกไม่ได้จึงเกิดโรคซึมเศร้า และเมื่อกลายเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า 80 เปอร์เซ็นต์ มีโอกาสจะฆ่าตัวตายสูง และพบว่าบุคคลที่ฆ่าตัวตายสูง จะอยู่ในระหว่างอายุ 15-39 ปี นอกนั้นยังพบว่า สาเหตุการฆ่าตัวตายรองลงมาคือ มีปัญหาเรื่องสุขภาพ และปัญหาทางเศรษฐกิจ แนวทางการรักษา ต้องให้ยาแผนปัจจุบันพร้อมกับรักษาทางจิตเวชควบคู่กันไปด้วย และทางสมาคมฯ ยังทำงานเชิงรุก เข้าไปประสานกับโรงพยาบาลชุมชนใน 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้า ได้เข้าถึงการรักษาและเป็นการป้องกันการฆ่าตัวตายได้อีกด้วย.โดย: ทีมข่าวภูมิภาค ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/367480 ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...