เตือน "จอตาบวมน้ำ" ผลกระทบโรคเบาหวาน

แสดงความคิดเห็น

ลักษณะอาการจอตาบวมน้ำ  ผลกระทบโรคเบาหวาน

"โรคเบาหวาน" เป็นโรคที่ก่อให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงกว่าปกติ จึงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคตามอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย รวมไปถึงดวงตา เนื่องจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้สร้างความเสียหายให้กับเส้นเลือดขนาดเล็กในทุกส่วนของร่างกายผู้ป่วย

นพ.ณวัฒน์ วัฒนชัย หน่วยจอตา และวุ้นตา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อธิบายว่า เส้นเลือดขนาดเล็กเหล่านี้ บางเส้นจะเปราะแตกทำให้เกิดเลือดออก หรือเส้นเลือดบางเส้นอาจเกิดการรั่วซึมทำให้จอประสาทตาบวม ในขณะที่เส้นเลือดบางเส้นจะเกิดการอุดตัน ทำให้จอประสาทตาขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงจึงทำให้เสื่อมสภาพลง ซึ่งหากการรั่วซึมของเส้นเลือดหรือขาดเลือดหล่อเลี้ยง ก็จะทำให้จอประสาทตาบริเวณจุดภาพชัดบวมน้ำซึ่งจะส่งผลให้ตามัวลงอย่างรวดเร็ว

สำหรับอาการของผู้ป่วยที่เป็นภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวานอาจมีอาการดังต่อไปนี้ ตาจะมัวลง อาจเห็นเหมือนมีเงาดำๆ บังอยู่ตรงกลาง เนื่องจากบริเวณจุดภาพชัดที่บวมน้ำรับภาพได้ลดลง เห็นภาพวัตถุในลักษณะบิดเบี้ยวไป เนื่องจากเกิดการบวมและขรุขระของผิวจุดภาพชัด การรับรู้สีบกพร่องไป อาจเป็นไปในลักษณะความผิดเพี้ยนของการรับรู้สีหรือสีซีดจางลง

ในส่วนของการรักษา จักษุแพทย์จะตรวจหาภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวาน เพื่อพิจารณาการรักษา ได้แก่ 1.การรักษาด้วยการฉายเลเซอร์ (laser treatment) จะเป็นการใช้แสงเลเซอร์ ปิดเส้นเลือดที่รั่วซึมที่จอประสาทตา เพื่อลดการบวมของจุดภาพชัด 2.การฉีดเข้าในตา (intravitreal drug injection) มักใช้ในกรณีผู้ป่วยที่มีจุดรับภาพบวมและไม่ตอบสนองการรักษาด้วยเลเซอร์ 3.การผ่าตัดรักษาจอประสาทตา หรือ vitrectomy มักใช้กับภาไวะจุดภาพชัดบวมน้ำที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการฉายเลเซอร์หรือการฉีดยาหรือมีการบวมน้ำเนื่องจากมีพังผืดดึงรั้งจุดภาพชัดอยู่

การผ่าตัดรักษาจอประสาทตา เป็นการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ยังอาจมีภาวะแทรกซ้อนได้หลายประการ เช่น เร่งการเกิดต้อกระจกที่มีอยู่แล้วในผู้ป่วยให้ขุ่นเร็วขึ้น เสี่ยงต่อการเกิดโรคต้อหิน การติดเชื้อแบคทีเรีย จอประสาทตาหลุดลอกเร็วขึ้น ภาวะแทรกซ้อนอาจทำให้ตามัวเร็วกว่าภาวะของโรค จุดรับภาพจะเสื่อมจนเสียหายถาวรเป็นต้น

สำหรับวิธีการป้องกันภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวานนั้น มีดังต่อไปนี้ 1. ผู้ป่วยเบาหวานทุกราย ควรได้รับการตรวจตากับจักษุแพทย์ 2.ภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวาน อาจเกิดข้างเดียว ผู้ป่วยจึงควรทดสอบการมองเห็นของตาทีละข้าง 3.การควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตให้ดี 4.งดการสูบบุหรี่ และ 5.หากมีข้อสงสัยควรหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอยู่

ที่มา : นสพ.ข่าวสดรายวัน

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1376548061 (ขนาดไฟล์: 143)

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.56

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 17/08/2556 เวลา 03:33:04 ดูภาพสไลด์โชว์ เตือน "จอตาบวมน้ำ" ผลกระทบโรคเบาหวาน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ลักษณะอาการจอตาบวมน้ำ ผลกระทบโรคเบาหวาน "โรคเบาหวาน" เป็นโรคที่ก่อให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงกว่าปกติ จึงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคตามอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย รวมไปถึงดวงตา เนื่องจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้สร้างความเสียหายให้กับเส้นเลือดขนาดเล็กในทุกส่วนของร่างกายผู้ป่วย นพ.ณวัฒน์ วัฒนชัย หน่วยจอตา และวุ้นตา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อธิบายว่า เส้นเลือดขนาดเล็กเหล่านี้ บางเส้นจะเปราะแตกทำให้เกิดเลือดออก หรือเส้นเลือดบางเส้นอาจเกิดการรั่วซึมทำให้จอประสาทตาบวม ในขณะที่เส้นเลือดบางเส้นจะเกิดการอุดตัน ทำให้จอประสาทตาขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงจึงทำให้เสื่อมสภาพลง ซึ่งหากการรั่วซึมของเส้นเลือดหรือขาดเลือดหล่อเลี้ยง ก็จะทำให้จอประสาทตาบริเวณจุดภาพชัดบวมน้ำซึ่งจะส่งผลให้ตามัวลงอย่างรวดเร็ว สำหรับอาการของผู้ป่วยที่เป็นภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวานอาจมีอาการดังต่อไปนี้ ตาจะมัวลง อาจเห็นเหมือนมีเงาดำๆ บังอยู่ตรงกลาง เนื่องจากบริเวณจุดภาพชัดที่บวมน้ำรับภาพได้ลดลง เห็นภาพวัตถุในลักษณะบิดเบี้ยวไป เนื่องจากเกิดการบวมและขรุขระของผิวจุดภาพชัด การรับรู้สีบกพร่องไป อาจเป็นไปในลักษณะความผิดเพี้ยนของการรับรู้สีหรือสีซีดจางลง ในส่วนของการรักษา จักษุแพทย์จะตรวจหาภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวาน เพื่อพิจารณาการรักษา ได้แก่ 1.การรักษาด้วยการฉายเลเซอร์ (laser treatment) จะเป็นการใช้แสงเลเซอร์ ปิดเส้นเลือดที่รั่วซึมที่จอประสาทตา เพื่อลดการบวมของจุดภาพชัด 2.การฉีดเข้าในตา (intravitreal drug injection) มักใช้ในกรณีผู้ป่วยที่มีจุดรับภาพบวมและไม่ตอบสนองการรักษาด้วยเลเซอร์ 3.การผ่าตัดรักษาจอประสาทตา หรือ vitrectomy มักใช้กับภาไวะจุดภาพชัดบวมน้ำที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการฉายเลเซอร์หรือการฉีดยาหรือมีการบวมน้ำเนื่องจากมีพังผืดดึงรั้งจุดภาพชัดอยู่ การผ่าตัดรักษาจอประสาทตา เป็นการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ยังอาจมีภาวะแทรกซ้อนได้หลายประการ เช่น เร่งการเกิดต้อกระจกที่มีอยู่แล้วในผู้ป่วยให้ขุ่นเร็วขึ้น เสี่ยงต่อการเกิดโรคต้อหิน การติดเชื้อแบคทีเรีย จอประสาทตาหลุดลอกเร็วขึ้น ภาวะแทรกซ้อนอาจทำให้ตามัวเร็วกว่าภาวะของโรค จุดรับภาพจะเสื่อมจนเสียหายถาวรเป็นต้น สำหรับวิธีการป้องกันภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวานนั้น มีดังต่อไปนี้ 1. ผู้ป่วยเบาหวานทุกราย ควรได้รับการตรวจตากับจักษุแพทย์ 2.ภาวะจุดภาพชัดบวมน้ำจากเบาหวาน อาจเกิดข้างเดียว ผู้ป่วยจึงควรทดสอบการมองเห็นของตาทีละข้าง 3.การควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตให้ดี 4.งดการสูบบุหรี่ และ 5.หากมีข้อสงสัยควรหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอยู่ ที่มา : นสพ.ข่าวสดรายวัน ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1376548061 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...