นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เปิดงาน มหกรรมฝากท้องทุกที่ ฟรีทุกสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 ส.ค. ที่โรงพยาบาลราชวิถี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมฝากท้องทุกที่ฟรีทุกสิทธิ์ด้วยบัตรสุขภาพแม่และเด็ก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ และมอบคำมั่นนโยบายฝากท้องทุกที่ฟรีทุกสิทธิ์ ก่อนที่จะเยี่ยมชมการสาธิตการขึ้นทะเบียนสุขภาพแม่และเด็ก การตรวจครรภ์ เยี่ยม และมอบของขวัญให้กับแม่หลังคลอด พร้อมมอบบัตรสุขภาพเด็กให้หญิงหลังคลอด เพื่อพัฒนาคุณภาพประชากรไทยให้สอดคล้องกับโครงการเพื่อเด็ก และสตรีขององค์การสหประชาชาติในการลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กและสตรีทั่วโลกให้ได้ 16 ล้านคน ภายในปี 2558

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีหญิงตั้งครรภ์ปีละ 8 แสนคน ซึ่งจากนี้ไปแม่ทุกคนจะได้รับสิทธิ์ตามโครงการนี้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคมข้าราชการหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค

นายกฯ กล่าวว่า งานอนามัยเป็นงานขั้นพื้นฐานในการดูแลคุณภาพชีวิต นอกจากนี้พัฒนาการของลูกเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการดูแลตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายดูแลคุณภาพประชาชนตลอดช่วงชีวิต โดยบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน นอกจากนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแรงงานต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการเพื่อเด็กและสตรีขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในการพัฒนาระบบการฝากครรภ์ครั้งนี้ จะเน้นให้หญิงเริ่มฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ มีระบบการดูแลตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่างๆ โดยพบว่าปัจจุบันอัตราการฝากครรภ์เร็วเมื่ออายุครรภ์น้อยกว่า หรือเท่ากับ 12 สัปดาห์ อยู่ที่ร้อยละ 53 พบแม่มีอัตราการขาดสารไอโอดีนร้อยละ 53 ภาวะโลหิตจางร้อยละ 18 พบทารกแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อยกว่า 2,500 กรัมร้อยละ 8 ทารกแรกเกิดมีภาวะดาวน์ซินโดรม 1.25:1,000 การเกิดมีชีพ เป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง 6:1,000 การเกิดมีชีพ ภาวะพร่องไทรอยด์แต่กำเนิด 6:1,000 การเกิดมีชีพ เด็กติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูกร้อยละ 2.2 เด็กกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เพียงร้อยละ 54 หรือประมาณ 430,000 คน และเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ มีพัฒนาการสมวัยเพียงร้อยละ 70 ซึ่งหากเข้าสู่ระบบการดูแลอย่างรวดเร็ว จะมีจ่ายยา 3 ชนิด ได้แก่ โฟเลตป้องกันความพิการแต่กำเนิด ไอโอดีนป้องกันปัญญาอ่อนและเหล็กป้องกันปัญหาซีด ให้เด็กเจริญเติบโตดี มีพัฒนาการสมวัย และโภชนาการต่างๆ จัดโรงเรียนพ่อแม่สอนการปฏิบัติตัวตามหลักวิชาการ โดยออกบัตรประจำตัวทั้งหญิงตั้งครรภ์สีชมพู ซึ่งจะมีวันกำหนดคลอดเมื่อครบ 40 สัปดาห์ และออกบัตรให้ลูกสีเหลือง ระบุวันเกิดตามบัตรประชาชน

ตามโครงการนี้ หญิงตั้งครรภ์ทุกคน ทุกสิทธิ์ไม่ว่าจะเป็นโครงการ 30 บาท ประกันสังคม และข้าราชการ สามารถฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ จากเดิมที่หญิงตั้งครรภ์ในโครงการ 30 บาท และประกันสังคม ต้องฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลที่ระบุในสัญญา หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะต้องเสียเงินเอง ทำให้ไปฝากท้องเมื่ออายุครรภ์น้อยกว่าหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์มีเพียงร้อยละ 53 ซึ่งการฝากครรภ์ช้า จะไม่สามารถค้นหาแก้ไขความผิดปกติได้ทัน ส่งผลให้เด็กไทยแรกเกิดมีต้นทุนชีวิตต่ำ เกิดมาไม่สมบูรณ์ นพ.ประดิษฐ์กล่าว

ขอบคุณ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNM05qUTVNREExTnc9PQ==&subcatid= (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ส.ค.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 15/08/2556 เวลา 03:14:27

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 ส.ค. ที่โรงพยาบาลราชวิถี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมฝากท้องทุกที่ฟรีทุกสิทธิ์ด้วยบัตรสุขภาพแม่และเด็ก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ และมอบคำมั่นนโยบายฝากท้องทุกที่ฟรีทุกสิทธิ์ ก่อนที่จะเยี่ยมชมการสาธิตการขึ้นทะเบียนสุขภาพแม่และเด็ก การตรวจครรภ์ เยี่ยม และมอบของขวัญให้กับแม่หลังคลอด พร้อมมอบบัตรสุขภาพเด็กให้หญิงหลังคลอด เพื่อพัฒนาคุณภาพประชากรไทยให้สอดคล้องกับโครงการเพื่อเด็ก และสตรีขององค์การสหประชาชาติในการลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กและสตรีทั่วโลกให้ได้ 16 ล้านคน ภายในปี 2558 ทั้งนี้ ประเทศไทยมีหญิงตั้งครรภ์ปีละ 8 แสนคน ซึ่งจากนี้ไปแม่ทุกคนจะได้รับสิทธิ์ตามโครงการนี้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคมข้าราชการหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค นายกฯ กล่าวว่า งานอนามัยเป็นงานขั้นพื้นฐานในการดูแลคุณภาพชีวิต นอกจากนี้พัฒนาการของลูกเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการดูแลตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายดูแลคุณภาพประชาชนตลอดช่วงชีวิต โดยบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน นอกจากนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแรงงานต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการเพื่อเด็กและสตรีขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในการพัฒนาระบบการฝากครรภ์ครั้งนี้ จะเน้นให้หญิงเริ่มฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ มีระบบการดูแลตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่างๆ โดยพบว่าปัจจุบันอัตราการฝากครรภ์เร็วเมื่ออายุครรภ์น้อยกว่า หรือเท่ากับ 12 สัปดาห์ อยู่ที่ร้อยละ 53 พบแม่มีอัตราการขาดสารไอโอดีนร้อยละ 53 ภาวะโลหิตจางร้อยละ 18 พบทารกแรกเกิดน้ำหนักตัวน้อยกว่า 2,500 กรัมร้อยละ 8 ทารกแรกเกิดมีภาวะดาวน์ซินโดรม 1.25:1,000 การเกิดมีชีพ เป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง 6:1,000 การเกิดมีชีพ ภาวะพร่องไทรอยด์แต่กำเนิด 6:1,000 การเกิดมีชีพ เด็กติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูกร้อยละ 2.2 เด็กกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เพียงร้อยละ 54 หรือประมาณ 430,000 คน และเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ มีพัฒนาการสมวัยเพียงร้อยละ 70 ซึ่งหากเข้าสู่ระบบการดูแลอย่างรวดเร็ว จะมีจ่ายยา 3 ชนิด ได้แก่ โฟเลตป้องกันความพิการแต่กำเนิด ไอโอดีนป้องกันปัญญาอ่อนและเหล็กป้องกันปัญหาซีด ให้เด็กเจริญเติบโตดี มีพัฒนาการสมวัย และโภชนาการต่างๆ จัดโรงเรียนพ่อแม่สอนการปฏิบัติตัวตามหลักวิชาการ โดยออกบัตรประจำตัวทั้งหญิงตั้งครรภ์สีชมพู ซึ่งจะมีวันกำหนดคลอดเมื่อครบ 40 สัปดาห์ และออกบัตรให้ลูกสีเหลือง ระบุวันเกิดตามบัตรประชาชน ตามโครงการนี้ หญิงตั้งครรภ์ทุกคน ทุกสิทธิ์ไม่ว่าจะเป็นโครงการ 30 บาท ประกันสังคม และข้าราชการ สามารถฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ จากเดิมที่หญิงตั้งครรภ์ในโครงการ 30 บาท และประกันสังคม ต้องฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลที่ระบุในสัญญา หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะต้องเสียเงินเอง ทำให้ไปฝากท้องเมื่ออายุครรภ์น้อยกว่าหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์มีเพียงร้อยละ 53 ซึ่งการฝากครรภ์ช้า จะไม่สามารถค้นหาแก้ไขความผิดปกติได้ทัน ส่งผลให้เด็กไทยแรกเกิดมีต้นทุนชีวิตต่ำ เกิดมาไม่สมบูรณ์ นพ.ประดิษฐ์กล่าว ขอบคุณ … http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNM05qUTVNREExTnc9PQ==&subcatid= ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...