ศิริราชบริการลดเครียด

แสดงความคิดเห็น

นพ.ปเนต ผู้กฤตยคามี อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ กล่าวในงาน "จิตเวชศิริราช...ปันความรู้สู่ประชาชน" หัวข้อเรื่อง "ดูหนังดูละคร...แล้วย้อนมองดูตัว" ว่า สิ่งที่พบเห็นได้บ่อยในละครไทย คือ เรื่องของความรุนแรง ทั้งการพูดด้วยความรุนแรงไปจนถึงการใช้กำลัง ซึ่งจำเป็นที่ผู้ปกครองต้องให้เวลาและอธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในละครเป็น สิ่งที่ดีหรือไม่ดี และอธิบายให้เข้าใจว่าไม่ดีอย่างไร แล้วสิ่งที่ดีที่ควรต้องทำอย่างไร ทั้งนี้ ความรุนแรงมักมาจากอารมณ์โกรธ เพื่อต้องการแสดงออกว่าตนรับไม่ได้ ทนไม่ได้ และไม่พอใจ ซึ่งคนที่เริ่มมีอารมณ์โกรธต้องรู้จักสังเกตตนเองและระงับอารมณ์ เช่น หน้าแดง มือสั่น ก็ต้องพาตัวเองออกจากสถานการณ์นั้นๆ ก่อนที่อารมณ์จะรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนควบคุมไม่ได้

"ทั้งความ เครียดและความโกรธ ต้องแก้ไขด้วยการออกมาจากสถานการณ์ โดยอาจหางานอดิเรกทำ หรือฝึกการหายใจเพื่อควบคุมอารมณ์ รวมไปถึงออกกำลังกาย ซึ่งจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยามักแนะนำเป็นประจำ หากอารมณ์กลับมาเป็นปกติแล้วก็จะช่วยให้พูดคุยด้วยเหตุผลมากขึ้น โดย ร.พ.ศิริราช เปิดให้บริการคลินิกคลายเครียด ที่ตึกผู้ป่วยนอกชั้น 7 เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนทั่วไปที่มีปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งไม่จำเพาะเพียงผู้ป่วยจิตเวชเท่านั้น แต่ประชาชนทั่วไปที่มีเรื่องคิดมาก มีความเครียด หรือมีปัญหาในการใช้ชีวิตก็สามารถขอเข้ารับคำปรึกษาได้" นพ.ปเนตกล่าว

ขอบคุณ http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNakV6TURnMU5nPT0= (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ส.ค.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 13/08/2556 เวลา 03:11:04

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.ปเนต ผู้กฤตยคามี อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ กล่าวในงาน "จิตเวชศิริราช...ปันความรู้สู่ประชาชน" หัวข้อเรื่อง "ดูหนังดูละคร...แล้วย้อนมองดูตัว" ว่า สิ่งที่พบเห็นได้บ่อยในละครไทย คือ เรื่องของความรุนแรง ทั้งการพูดด้วยความรุนแรงไปจนถึงการใช้กำลัง ซึ่งจำเป็นที่ผู้ปกครองต้องให้เวลาและอธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในละครเป็น สิ่งที่ดีหรือไม่ดี และอธิบายให้เข้าใจว่าไม่ดีอย่างไร แล้วสิ่งที่ดีที่ควรต้องทำอย่างไร ทั้งนี้ ความรุนแรงมักมาจากอารมณ์โกรธ เพื่อต้องการแสดงออกว่าตนรับไม่ได้ ทนไม่ได้ และไม่พอใจ ซึ่งคนที่เริ่มมีอารมณ์โกรธต้องรู้จักสังเกตตนเองและระงับอารมณ์ เช่น หน้าแดง มือสั่น ก็ต้องพาตัวเองออกจากสถานการณ์นั้นๆ ก่อนที่อารมณ์จะรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนควบคุมไม่ได้ "ทั้งความ เครียดและความโกรธ ต้องแก้ไขด้วยการออกมาจากสถานการณ์ โดยอาจหางานอดิเรกทำ หรือฝึกการหายใจเพื่อควบคุมอารมณ์ รวมไปถึงออกกำลังกาย ซึ่งจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยามักแนะนำเป็นประจำ หากอารมณ์กลับมาเป็นปกติแล้วก็จะช่วยให้พูดคุยด้วยเหตุผลมากขึ้น โดย ร.พ.ศิริราช เปิดให้บริการคลินิกคลายเครียด ที่ตึกผู้ป่วยนอกชั้น 7 เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนทั่วไปที่มีปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งไม่จำเพาะเพียงผู้ป่วยจิตเวชเท่านั้น แต่ประชาชนทั่วไปที่มีเรื่องคิดมาก มีความเครียด หรือมีปัญหาในการใช้ชีวิตก็สามารถขอเข้ารับคำปรึกษาได้" นพ.ปเนตกล่าว ขอบคุณ … http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1pXRXdNakV6TURnMU5nPT0= ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...