ป่วยเบาหวานเสี่ยงตาบอดสูงกว่าคนปกติ 25 เท่า

แสดงความคิดเห็น

ดวงตาของหญิงสาว

คนไทยป่วยเป็นโรคเบาหวาน 3 ล้านคน เสี่ยงตาบอดจากจอประสาทตาเสื่อม หรือเบาหวานขึ้นตาสูงถึง 23% สูงกว่าประชาชนทั่วไป 25 เท่าตัว เร่งป้องกันและตั้งศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคตาในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่ว ไปทุกจังหวัด พร้อมขยายบริการเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดให้ประชาชนเข้าถึงใกล้บ้าน

วันที่ 15 ก.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมราชการที่โรงพยาบาลมหาสารคาม เพื่อติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคต่างๆ ว่า ปัญหาที่น่า ห่วงขณะนี้ พบว่าคนไทยเจ็บป่วยโรคเรื้อรังสูงอันดับ 1 ในประเทศ ซึ่งโรคนี้รักษาไม่หายขาด และมีโรคแทรกซ้อนเกิดตามมาได้ง่าย หากดูแลรักษาตนเองไม่ดีพอ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ทั่วประเทศมีผู้ป่วยประมาณ 3 ล้านคน เรื่องที่ต้องระมัดระวังคือเรื่องตาบอดจากปัญหาจอประสาทตาเสื่อม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเบาหวานขึ้นตา พบได้ประมาณร้อยละ 23 ของผู้ป่วย มีความเสี่ยงสูงกว่าประชาชนทั่วไป 25 เท่าตัว ซึ่งตาบอดนี้ยังพบในกลุ่มที่เป็นโรคตาต้อกระจก และต้อหินในผู้สูงอายุด้วย รวมทั้งจากอุบัติเหตุต่างๆ

"สธ.ได้เร่งป้องกันโดยจัดระบบการตรวจคัดกรองประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป เพื่อค้นหาความผิดปกติให้เร็วที่สุด ดูแลป้องกันปัญหาแทรกซ้อน และกระจายศูนย์รักษาโรคตาในโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปทุกจังหวัด โดยที่ รพ.มหาสารคาม ได้ตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะจากผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรที่สมองตายแล้ว ร่วมกับสภากาชาดไทย ทั้งดวงตา ตับ ไต หัวใจ ต่อมน้ำเหลือง และผิวหนัง ตั้งแต่ พ.ศ.2553-2556 มีผู้บริจาคอวัยวะ 7 คน เฉพาะตาจัดเก็บได้ 42 ดวง และผ่าตัดเปลี่ยนใส่ให้ผู้ป่วย 29 คน หลังเปลี่ยนทุกรายสามารถมองเห็นได้ตามปกติ และผ่าตัดจอประสาทตาป้องกันตาบอดจากเบาหวานขึ้นตา 440 ราย" ปลัด สธ. กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับรวมกว่า 10,000 แห่ง จะนำระบบบริหารร่วมมาใช้ เพื่อใช้ทรัพยากรทั้งบุคลากรทุกวิชาชีพ เตียง เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในจังหวัด และระหว่างจังหวัด ร่วมกันบริหารในรูปของคณะกรรมการที่มาจากทุกสาขาวิชาชีพ และจากสถานบริการทุกระดับ ในระดับจังหวัดและระดับเขต เพื่อเชื่อมโยงบริการตั้งแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อให้ประชาชนได้บริการใกล้ บ้าน

ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000086661 (ขนาดไฟล์: 185)

ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.56

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 16/07/2556 เวลา 03:05:43 ดูภาพสไลด์โชว์ ป่วยเบาหวานเสี่ยงตาบอดสูงกว่าคนปกติ 25 เท่า

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ดวงตาของหญิงสาว คนไทยป่วยเป็นโรคเบาหวาน 3 ล้านคน เสี่ยงตาบอดจากจอประสาทตาเสื่อม หรือเบาหวานขึ้นตาสูงถึง 23% สูงกว่าประชาชนทั่วไป 25 เท่าตัว เร่งป้องกันและตั้งศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคตาในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่ว ไปทุกจังหวัด พร้อมขยายบริการเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดให้ประชาชนเข้าถึงใกล้บ้าน วันที่ 15 ก.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมราชการที่โรงพยาบาลมหาสารคาม เพื่อติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคต่างๆ ว่า ปัญหาที่น่า ห่วงขณะนี้ พบว่าคนไทยเจ็บป่วยโรคเรื้อรังสูงอันดับ 1 ในประเทศ ซึ่งโรคนี้รักษาไม่หายขาด และมีโรคแทรกซ้อนเกิดตามมาได้ง่าย หากดูแลรักษาตนเองไม่ดีพอ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ทั่วประเทศมีผู้ป่วยประมาณ 3 ล้านคน เรื่องที่ต้องระมัดระวังคือเรื่องตาบอดจากปัญหาจอประสาทตาเสื่อม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเบาหวานขึ้นตา พบได้ประมาณร้อยละ 23 ของผู้ป่วย มีความเสี่ยงสูงกว่าประชาชนทั่วไป 25 เท่าตัว ซึ่งตาบอดนี้ยังพบในกลุ่มที่เป็นโรคตาต้อกระจก และต้อหินในผู้สูงอายุด้วย รวมทั้งจากอุบัติเหตุต่างๆ "สธ.ได้เร่งป้องกันโดยจัดระบบการตรวจคัดกรองประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป เพื่อค้นหาความผิดปกติให้เร็วที่สุด ดูแลป้องกันปัญหาแทรกซ้อน และกระจายศูนย์รักษาโรคตาในโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปทุกจังหวัด โดยที่ รพ.มหาสารคาม ได้ตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะจากผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรที่สมองตายแล้ว ร่วมกับสภากาชาดไทย ทั้งดวงตา ตับ ไต หัวใจ ต่อมน้ำเหลือง และผิวหนัง ตั้งแต่ พ.ศ.2553-2556 มีผู้บริจาคอวัยวะ 7 คน เฉพาะตาจัดเก็บได้ 42 ดวง และผ่าตัดเปลี่ยนใส่ให้ผู้ป่วย 29 คน หลังเปลี่ยนทุกรายสามารถมองเห็นได้ตามปกติ และผ่าตัดจอประสาทตาป้องกันตาบอดจากเบาหวานขึ้นตา 440 ราย" ปลัด สธ. กล่าว นพ.ณรงค์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับรวมกว่า 10,000 แห่ง จะนำระบบบริหารร่วมมาใช้ เพื่อใช้ทรัพยากรทั้งบุคลากรทุกวิชาชีพ เตียง เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในจังหวัด และระหว่างจังหวัด ร่วมกันบริหารในรูปของคณะกรรมการที่มาจากทุกสาขาวิชาชีพ และจากสถานบริการทุกระดับ ในระดับจังหวัดและระดับเขต เพื่อเชื่อมโยงบริการตั้งแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อให้ประชาชนได้บริการใกล้ บ้าน ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000086661 ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...