เด็กอ้วนเสี่ยงต่อภาวะตาบอด

แสดงความคิดเห็น

ผลการวิจัยจากสถาบันไกเซอร์ ระบุว่าภาวะโรคอ้วนในเด็กเสี่ยงต่อการภาวะความดันในโพรงสมองสูงที่โดย ไม่ทราบสาเหตุ และอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ โรความดันในโพรงสมองสูงโดยไม่ทราบสาเหตุ (IIH) หรือที่เรียกว่า Pseudotumor Cerebri จะทำให้มีอาการปวดศีรษะ มองไม่เห็นคลื่นไส้และอาจทำให้ตาบอดได้ ซึ่งพบมากถึง 10% ของผู้ป่วยหากได้รับการรักษาไม่เหมาะสม ซึ่ง นักวิจัยจากสถาบันไกเซอร์ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากเด็ก 900,000 คน อายุ ระหว่าง 2 – 19 ปี และระบุได้ว่ามีผู้ป่วยโรคความดันในโพรงสมองสูงที่ไม่ทราบสาเหตุจำนวน 78 ราย ในกลุ่มนี้เด็กจำนวน 73% มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเข้า ข่ายเป็นโรคอ้วน

Dr. Sonu Brara จากสถาบันไกเซอร์ได้กล่าวว่า “โรคอ้วนในวัยเด็กส่งผลให้เกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ ในอนาคต และจากการวิจัยในครั้ง นี้ทำให้ได้ข้อมูลที่แน่ชัดว่า โรคอ้วนทำให้เกิดภาวะความดันในโพรงสมองสูง ที่ไม่ทราบสาเหตุ (IIH) รวมถึงการตาบอดด้วย” ได้ยินอย่างนี้คุณพ่อ คุณแม่คงจะกังวลน่าดู ถ้าลูกของคุณมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานและมีแนวโน้มเกิด ภาวะโรคอ้วน เรามาร่วมกันแก้ปัญหานี้ดีกว่า อย่างแรกเรื่องโภชนาการคุณต้อง ใส่ใจในการเลือกอาหารสำหรับเจ้าตัวเล็กให้มากขึ้นอีกสักหน่อย ต้องมีสารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม ลดอาหารหวานๆ มันๆ ลง แล้วทดแทนด้วยผัก ผลไม้ และธัญพืชเต็มเมล็ด ตัวอย่าง เช่นอาหารมื้อเช้า ลองสลับจาก ข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรืออาหารที่มีไขมันสูง มาเป็นธัญพืชเต็มเมล็ดอบกรอบผสม กับนมสดและผลไม้ ก็จะช่วยเด็กๆ ได้พลังงานที่พอเหมาะ พร้อมทั้งวิตามินแร่ ธาตุที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้อย่าลืมเสริมการออกกำลังกายให้เด็กๆ ด้วย

ขอบคุณ... http://www.goodfoodgoodlife.in.th/ใส่ใจครอบครัวเป็นที่หนึ่ง/เด็ก-6-15-ปี/เด็กอ้วนเสี่ยงต่อภาวะตาบอด

ที่มา: goodfoodgoodlife ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 เม.ย.56
วันที่โพสต์: 11/04/2556 เวลา 04:58:11

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผลการวิจัยจากสถาบันไกเซอร์ ระบุว่าภาวะโรคอ้วนในเด็กเสี่ยงต่อการภาวะความดันในโพรงสมองสูงที่โดย ไม่ทราบสาเหตุ และอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ โรความดันในโพรงสมองสูงโดยไม่ทราบสาเหตุ (IIH) หรือที่เรียกว่า Pseudotumor Cerebri จะทำให้มีอาการปวดศีรษะ มองไม่เห็นคลื่นไส้และอาจทำให้ตาบอดได้ ซึ่งพบมากถึง 10% ของผู้ป่วยหากได้รับการรักษาไม่เหมาะสม ซึ่ง นักวิจัยจากสถาบันไกเซอร์ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากเด็ก 900,000 คน อายุ ระหว่าง 2 – 19 ปี และระบุได้ว่ามีผู้ป่วยโรคความดันในโพรงสมองสูงที่ไม่ทราบสาเหตุจำนวน 78 ราย ในกลุ่มนี้เด็กจำนวน 73% มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเข้า ข่ายเป็นโรคอ้วน Dr. Sonu Brara จากสถาบันไกเซอร์ได้กล่าวว่า “โรคอ้วนในวัยเด็กส่งผลให้เกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ ในอนาคต และจากการวิจัยในครั้ง นี้ทำให้ได้ข้อมูลที่แน่ชัดว่า โรคอ้วนทำให้เกิดภาวะความดันในโพรงสมองสูง ที่ไม่ทราบสาเหตุ (IIH) รวมถึงการตาบอดด้วย” ได้ยินอย่างนี้คุณพ่อ คุณแม่คงจะกังวลน่าดู ถ้าลูกของคุณมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานและมีแนวโน้มเกิด ภาวะโรคอ้วน เรามาร่วมกันแก้ปัญหานี้ดีกว่า อย่างแรกเรื่องโภชนาการคุณต้อง ใส่ใจในการเลือกอาหารสำหรับเจ้าตัวเล็กให้มากขึ้นอีกสักหน่อย ต้องมีสารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม ลดอาหารหวานๆ มันๆ ลง แล้วทดแทนด้วยผัก ผลไม้ และธัญพืชเต็มเมล็ด ตัวอย่าง เช่นอาหารมื้อเช้า ลองสลับจาก ข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรืออาหารที่มีไขมันสูง มาเป็นธัญพืชเต็มเมล็ดอบกรอบผสม กับนมสดและผลไม้ ก็จะช่วยเด็กๆ ได้พลังงานที่พอเหมาะ พร้อมทั้งวิตามินแร่ ธาตุที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้อย่าลืมเสริมการออกกำลังกายให้เด็กๆ ด้วย ขอบคุณ... http://www.goodfoodgoodlife.in.th/ใส่ใจครอบครัวเป็นที่หนึ่ง/เด็ก-6-15-ปี/เด็กอ้วนเสี่ยงต่อภาวะตาบอด

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...