หมอเตือนอันตราย "ที่วัดไข้" แม่ลูกอ่อนเกือบต้อง "ตัดนิ้ว" กลายเป็นคนพิการ

หมอเตือนอันตราย "ที่วัดไข้" แม่ลูกอ่อนเกือบต้อง "ตัดนิ้ว" กลายเป็นคนพิการ

แม่ลูกอ่อนผวา เกือบต้องพิการ "ตัดนิ้ว" เพราะรับพิษสารปรอท หลังใช้ "ที่วัดไข้" แล้วพลาดแบบนี้

ตามรายงานพบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม ในคืนวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา คุณแม่คนหนึ่งเตรียมวัดอุณหภูมิร่างกายของลูกที่มีไข้สูง เธอได้สะบัด "เทอร์โมมิเตอร์วัดไข้" เพื่อเตรียมใช้งาน จังหวะนั้นปลายเทอร์โมมิเตอร์จิ้มนิ้วชี้ของมือซ้ายอย่างแรง ทำให้ปลายเทอร์โมมิเตอร์หักและทิ่มทะลุลึกเข้าไปในนิ้ว

ปรอทจากเทอร์โมมิเตอร์ซึ่งทิ่มเข้าไปในนิ้ว มีความเสี่ยงที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด แต่เนื่องจากเธอไม่สนใจจึงไม่ไปตรวจรักษา กระทั่งวันที่ 27 มิถุนายน นิ้วบวมและมีหนอง จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาลในพื้นที่ ก่อนได้รับคำแนะนำให้ตรงไปที่ศูนย์ควบคุมพิษ โรงพยาบาลบาคไม ผลเอกซเรย์พบปรอทเข้มข้นในเนื้อเยื่ออ่อนใต้ผิวหนังนิ้วชี้ซ้าย

แม้สารปรอทในร่างกายของคนไข้จะยังไม่ก่อให้เกิดพิษ อย่างไรก็ตาม หากปล่อยสารปรอทไว้ก็จะแพร่กระจายและค่อยๆ ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดพิษและความเสียหายต่ออวัยวะต่างๆ และการรักษาจะใช้เวลานานและซับซ้อนมากขึ้น จึงได้ปรึกษาและประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อทำการผ่าตัดฉุกเฉินกำจัดสารปรอทนี้

นพ.เหงียน จุง เหงียน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมสารพิษ โรงพยาบาลบาคไม กล่าวว่า “สำหรับผู้ป่วยหากไม่กำจัดสารปรอทที่ตกค้างออกจากร่างกายจะทำให้เกิดพิษถาวรและจะรักษาได้ยากมาก ส่วนทีมแพทย์ความเสี่ยงต่อพิษจากสารปรอทก็สูงมากเช่นกัน... เคสนี้รักษายากมากเพราะสารปรอทมีขนาดเล็กและกระจายตัวอยู่ใต้ผิวหนังของนิ้วมือ เวลารักษา แพทย์จะต้องพิถีพิถันมาก ขั้นตอนต้องรับรองการรักษาได้ครบถ้วน ขจัดสารปรอทออกจากนิ้วคนไข้ให้หมด ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาทั้งทีมแพทย์ให้ปลอดภัยด้วย"

ทั้งนี้ กรณีผู้ป่วยถูกพิษจากปรอทจากเทอร์โมมิเตอร์ โดยการจิ้มในมือนั้นพบได้น้อยมาก ปรอทเป็นโลหะหนักที่มีพิษสูง ซึ่งอันตรายมากสำหรับทั้งผู้ป่วยและศัลยแพทย์ ซึ่งเคสนี้หลังจากปรอทหลุดออกจากนิ้วหมด อาการล่าสุดของก็ผู้ป่วยทรงตัวแล้ว คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้เร็ว ๆ นี้

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/news/9483650/ (ขนาดไฟล์: 215629)

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค. 67
วันที่โพสต์: 15/07/2567 เวลา 14:14:58 ดูภาพสไลด์โชว์ หมอเตือนอันตราย "ที่วัดไข้" แม่ลูกอ่อนเกือบต้อง "ตัดนิ้ว" กลายเป็นคนพิการ