ศูนย์สิรินธรฯ ชู"ธาราบำบัด"รักษาผู้พิการ ผู้ป่วยโรคกระดูก-กล้ามเนื้อ

แสดงความคิดเห็น

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ซึ่งสังกัดกรมการแพทย์ ได้ให้บริการดูแลผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มคนพิการมาโดยตลอด โดยเฉพาะคนพิการได้มีการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การผลิตแขนขาเทียม สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการในลักษณะต่างๆ ให้แก่คนพิการทุกประเภท ล่าสุดยังมีแนวทางการรักษาที่เรียกว่าธาราบำบัด (Hydrotherapy) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อรักษาในลักษณะการฝึกออกกำลังกายในน้ำและการรักษาด้วย คุณสมบัติของน้ำ ซึ่งศูนย์สิรินธรฯนำมาใช้รักษาผู้ป่วยทางระบบประสาท ผู้ป่วยแขนขาขาด คนพิการแต่กำเนิด ผู้ป่วยโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดเข่า ผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงจากโรคอัมพฤกษ์หรืออัมพาต ตลอดจนผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว

นพ.สุพรรณกล่าวอีกว่า สำหรับการรักษาดังกล่าว นอกจากจะใช้น้ำในการบำบัดรักษาแล้ว ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ ให้บริการ อาทิ จักรยาน ออกกำลังกายในน้ำ ลู่ฝึกเดินออกกำลังกายในน้ำ ชุดฝึกการทรงตัวในน้ำ กระดานเลื่อนฝึกการทรงตัว ซึ่งจะมีแพทย์และนักกายภาพบำบัดเป็นผู้ดูแล และพิจารณาเลือกวิธีการที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยแต่ละราย โดยระยะเวลาของการรักษาอาจใช้เวลาประมาณ 5-45 นาที ขึ้นอยู่กับอายุ สภาพของผู้ป่วยและอุณหภูมิของน้ำ สำหรับผลที่ได้จากการรักษาสามารถลดปวดและลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อ เพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของร่างกาย เช่น การเดินและการทรงตัว เพิ่มระบบการไหลเวียน ตลอดจนช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ

"ปัจจุบันการออกกำลังกายในน้ำ นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนสามารถนำไปปฏิบัติ เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรง เพราะนอกจากจะมีผลดีต่อสุขภาพกายแล้วยังมีผลดีต่อสุขภาพจิตด้วย" อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว

ขอบคุณ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1384160358&grpid=&catid=19&subcatid=1904 (ขนาดไฟล์: 167)

(มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ย.56)

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ย.56
วันที่โพสต์: 12/11/2556 เวลา 03:04:43

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ซึ่งสังกัดกรมการแพทย์ ได้ให้บริการดูแลผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มคนพิการมาโดยตลอด โดยเฉพาะคนพิการได้มีการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การผลิตแขนขาเทียม สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการในลักษณะต่างๆ ให้แก่คนพิการทุกประเภท ล่าสุดยังมีแนวทางการรักษาที่เรียกว่าธาราบำบัด (Hydrotherapy) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อรักษาในลักษณะการฝึกออกกำลังกายในน้ำและการรักษาด้วย คุณสมบัติของน้ำ ซึ่งศูนย์สิรินธรฯนำมาใช้รักษาผู้ป่วยทางระบบประสาท ผู้ป่วยแขนขาขาด คนพิการแต่กำเนิด ผู้ป่วยโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดเข่า ผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงจากโรคอัมพฤกษ์หรืออัมพาต ตลอดจนผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว นพ.สุพรรณกล่าวอีกว่า สำหรับการรักษาดังกล่าว นอกจากจะใช้น้ำในการบำบัดรักษาแล้ว ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ ให้บริการ อาทิ จักรยาน ออกกำลังกายในน้ำ ลู่ฝึกเดินออกกำลังกายในน้ำ ชุดฝึกการทรงตัวในน้ำ กระดานเลื่อนฝึกการทรงตัว ซึ่งจะมีแพทย์และนักกายภาพบำบัดเป็นผู้ดูแล และพิจารณาเลือกวิธีการที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยแต่ละราย โดยระยะเวลาของการรักษาอาจใช้เวลาประมาณ 5-45 นาที ขึ้นอยู่กับอายุ สภาพของผู้ป่วยและอุณหภูมิของน้ำ สำหรับผลที่ได้จากการรักษาสามารถลดปวดและลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อ เพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของร่างกาย เช่น การเดินและการทรงตัว เพิ่มระบบการไหลเวียน ตลอดจนช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ "ปัจจุบันการออกกำลังกายในน้ำ นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนสามารถนำไปปฏิบัติ เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรง เพราะนอกจากจะมีผลดีต่อสุขภาพกายแล้วยังมีผลดีต่อสุขภาพจิตด้วย" อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว ขอบคุณ … http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1384160358&grpid=&catid=19&subcatid=1904 (มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ย.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...