กทม. ย้ำผู้พิการอย่าลืมต่ออายุบัตรประจำตัว รับสิทธิต่อเนื่อง

กทม. ย้ำผู้พิการอย่าลืมต่ออายุบัตรประจำตัว รับสิทธิต่อเนื่อง

รองปลัด กทม. เผยขอให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ อย่าลืมต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อได้รับสิทธิสวัสดิการอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการจ่ายเบี้ยความพิการผ่านระบบบูรณาการฐานข้อมูลสำหรับสวัสดิการสังคม (e-Social Welfare) ซึ่งตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อขอรับเงินเบี้ยความพิการของกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดไว้ข้อ 1 คุณสมบัติของผู้มีสิทธิได้รับเบี้ยความพิการ (1.2 มีบัตรประจำตัวคนพิการที่ไม่หมดอายุ) โดยกรมบัญชีกลาง เป็นผู้จ่ายเบี้ยความพิการแทนกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นมา

ดังนั้น เพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิสวัสดิการเบี้ยความพิการตามที่หลักเกณฑ์กำหนด จึงขอให้คนพิการ และผู้ดูแลคนพิการตรวจสอบบัตรประจำตัวคนพิการ กรณีพบว่าบัตรเดิมหมดอายุ ชำรุด สูญหาย มีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญเกี่ยวกับคนพิการ หรือคนพิการมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ ให้ดำเนินการต่ออายุบัตร ณ โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 11 แห่ง โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 แห่ง ในวันและเวลาราชการ

เมื่อดำเนินการต่อบัตรประจำตัวคนพิการแล้ว ให้นำบัตรประจำตัวคนพิการฉบับใหม่ มาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ตามพื้นที่เขตที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อเจ้าหน้าที่จะดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน และจะได้รับเบี้ยความพิการได้ต่อเนื่อง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานจัดสวัสดิการผู้สูงอายุและคนพิการ ส่วนกิจการผู้สูงอายุและพิการ สำนักงานสวัสดิการสังคม สำนักพัฒนาสังคม โทร. 0-2245-5166

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/3389685/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ค.67
วันที่โพสต์: 2/05/2567 เวลา 15:59:32 ดูภาพสไลด์โชว์ กทม. ย้ำผู้พิการอย่าลืมต่ออายุบัตรประจำตัว รับสิทธิต่อเนื่อง