พม.ตรัง ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง กรณี ผู้ประสบปัญหา อายุ 49 ปี มีความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม

พม.ตรัง ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง กรณี ผู้ประสบปัญหา อายุ 49 ปี มีความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม

พม.ตรัง ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง กรณี ผู้ประสบปัญหา อายุ 49 ปี มีความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม อาศัยอยู่ตามลำพังในบ้านเช่า

วันนี้ (24 เม.ย.67) นางสาวโสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง มอบหมายให้นางสาวปวรรัตน์ อุไรโรจน์ ตำแหน่งนักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่ ณ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เยี่ยมบ้านสอบข้อเท็จจริง และวางแผนให้การช่วยเหลือ กรณี ผู้ประสบปัญหา อายุ 49 ปี มีความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม อาศัยอยู่ตามลำพังในบ้านเช่า โดยญาติมีความประสงค์นำส่งผู้ประสบปัญหาเข้ารับการคุ้มครองในสถานรองรับของรัฐ เนื่องจากญาติผู้ดูแลเป็นผู้สูงอายุ มีปัญหาสุขภาพ ประกอบกับไม่ได้ประกอบอาชีพ มีรายได้ไม่เพียงพอในการดูแลคนพิการ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงและวางแผนให้การให้การช่วยเหลือดังนี้

1. จากการสอบข้อเท็จจริงพบว่าผู้ประสบปัญหามีความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม เดิมทำงานและพักอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และมีพฤติกรรมใช้สารเสพติด โดยได้เข้ารับการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นได้อยู่ในความดูแลของมูลนิธิแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 4 ปี จากนั้นได้ออกจากการดูแลมูลนิธิและกลับมาพักอาศัยอยู่กับญาติ (พี่สาว-ลูกพี่ลูกน้อง) ที่จังหวัดตรัง โดยพี่สาวของผู้ประสบปัญหา อายุ 77 ปี เดิมประกอบอาชีพค้าขาย แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจทำให้ต้องเลิกกิจการ ประกอบกับพี่สาวของผู้ประสบปัญหาเป็นผู้สูงอายุ มีปัญหาสุขภาพ จึงไม่มีความพร้อมที่จะอุปการะดูแลผู้ประสบปัญหา และมีความประสงค์ที่จะส่งผู้ประสบปัญหาเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพในสถานรองรับของรัฐต่อไป

2. สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง ดำเนินการนำส่งประวัติของผู้ประสบปัญหาไปยังกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เพื่อพิจารณาเข้ารับการคุ้มครองในสถานรองรับที่เหมาะสม

3. สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง ได้แนะนำด้านสิทธิสวัสดิการ และชี้แจงขั้นตอน กระบวนการให้การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหา เพื่อวางแผนจัดสวัสดิการช่วยเหลือคนพิการให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวหรือผู้ดูแลได้อย่างปกติสุขในระหว่างรอการตอบรับของสถานคุ้มครองฯ ต่อไป

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/3HcrG

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 เม.ย. 67
วันที่โพสต์: 26/04/2567 เวลา 10:28:02 ดูภาพสไลด์โชว์ พม.ตรัง ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง กรณี ผู้ประสบปัญหา อายุ 49 ปี มีความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม