Disabled Travelers : ขุมทองท่องเที่ยว 58,000 ล้านดอลลาร์ จากทริปพาคนพิการเปิดโลก

Disabled Travelers : ขุมทองท่องเที่ยว 58,000 ล้านดอลลาร์ จากทริปพาคนพิการเปิดโลก

Trend : การเดินทางสัญจรของผู้คนก่อเกิดเป็นธุรกิจขึ้นมากมาย โดยหนึ่งนั้นคือการท่องเที่ยวที่มีเงินสะพัดมหาศาลมาช้านานและมีแนวโน้มว่าปี 2024 ที่โลกกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ธุรกิจการท่องเที่ยวทั้งระบบจะโตขึ้นอีกมาก

ท่ามกลางปัจจัยเสริมมากมาย เช่น โลกการทำงานที่เปิดกว้างให้ทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Work from Anywhere) กันมากขึ้น เครือข่ายโทรคมนาคมที่ครอบคลุม การเดินทางที่มีให้เลือกมากมายทั้งยวดยานพาหนะและราคา

รวมไปถึงความต้องการในการเดินทางท่องเที่ยวที่มากขึ้น หลังอัดอั้นมานานจากสถานการณ์โควิด

ท่ามกลางความคึกคักดังกล่าวมีอีกหนึ่งตลาดการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต พร้อมมูลค่าการตลาดที่น่าสนใจ ทว่ายังคงถูกมองข้าม เพราะยังยึดติดกันไปว่า ลูกค้าหลักของตลาดนี้ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ด้วยตัวเอง

Disabled Travelers : ขุมทองท่องเที่ยว 58,000 ล้านดอลลาร์ จากทริปพาคนพิการเปิดโลก

ตลาดท่องเที่ยวที่ว่านี้คือ ตลาดการท่องเที่ยวที่ลูกค้าหลักคือคนพิการ (Disabled Travelers) โดยข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุ 1 ใน 6 ของประชากรโลก เป็นคนพิการไม่รูปแบบใดก็แบบหนึ่ง เช่น ตาบอด หูหนวก เคลื่อนไหวหรือเดินเหินไม่สะดวก

และนับจากที่หลายประเทศ โดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตกอย่างสหรัฐฯ และแถบยุโรป ได้ออกกฎหมายให้อาคารต้องมีภูมิสถาปัตย์ที่ครอบคลุมถึงคนพิการ เมื่อราว 30 ปีก่อน สาธารณูปโภคต่าง ๆ ทั่วโลกก็พัฒนาขึ้น

จนช่วยให้ญาติมิตร พาคนพิการเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้น ขณะที่จำนวนเมืองของประเทศต่าง ๆ ก็พัฒนาสาธารณูปโภคเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการและครอบครัวในการท่องเที่ยวกันมากขึ้น

เช่น เมืองฟอร์ท เวย์น ในรัฐอินเดียน่าของสหรัฐฯ ที่ลงทุนสร้างสวนสาธารณะ และปรับปรุงสนามบินที่สิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการ

ส่วนเมือง เตรนติโน่ ของอิตาลี ได้ลงทุนก้อนใหญ่พัฒนาตั้งแต่สาธารณูปโภค ไปจนถึงบริการให้เช่ารถเข็นขนาดใหญ่ที่ครอบครัวสามารถพาคนพิการไปดูคอนเสิร์ตได้

และเตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงโอลิมปิกคนพิการฤดูหนาวในปี 2026 ซึ่งเมือง เตรนติโน่ เป็นเจ้าภาพร่วมด้วย

โดยทั้งหมดเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวคนพิการพร้อมครอบครัวให้มาเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ มากมายในเมือง เช่น ภูเขา ปราสาทยุคกลาง รวมไปถึงเล่นกีฬาฤดูหนาวกันมากขึ้น

ด้านเมือง คูริติบา ทางใต้ของบราซิล ก็พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดกลุ่มคนพิการกับครอบครัวเช่นกัน แต่ใช้งบน้อยมาก เพราะเป็นการขอความช่วยเหลือให้นักศึกษาพิมพ์รูปทรง 3 มิติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวตาบอดได้สัมผัสระหว่างมาเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์ในเมือง

Disabled Travelers : ขุมทองท่องเที่ยว 58,000 ล้านดอลลาร์ จากทริปพาคนพิการเปิดโลก

Disabled Travelers : ขุมทองท่องเที่ยว 58,000 ล้านดอลลาร์ จากทริปพาคนพิการเปิดโลก

ขณะที่องค์กรเพื่อช่วยเหลือคนพิการในสหรัฐฯ เผยว่า การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการ ช่วยให้คนพิการและครอบครัวไปเที่ยวกันมากขึ้น ซึ่งผลประโยชน์จับต้องได้คือรายได้ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

สำนักข่าว BBC ของอังกฤษวิเคราะห์ผ่านทัศนะของนักวิชาการด้านการท่องเที่ยวว่า ตลาดท่องเที่ยวที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนพิการทั่วโลก มีเงินสะพัดมากถึง 58,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.2 ล้านล้านบาท)

และมีโอกาสโตได้อีกมาก แม้ต้องแลกมาด้วยการลงทุนพัฒนา แต่ผลที่ได้ก็คุ้มค่า เพราะเมื่อคนพิการเดินทางมาพร้อมครอบครัว ย่อมหมายถึงฐานะและกำลังซื้อที่ค่อนข้างดี

จึงส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองต่าง ๆ ด้วยนั่นเอง

รายงานดังกล่าวของ BBC ทิ้งท้ายว่า ตลาดท่องเที่ยวสำหรับคนพิการและครอบครัวยังโตได้อีก จากเหตุผลทางเศรษฐกิจรวมไปถึงเหตุผลทางสังคม ที่ต้องพัฒนาสาธารณูปโภคให้ครอบคลุมประชากรทุกกลุ่ม

ซึ่งคนพิการก็ควรได้โอกาสท่องเที่ยวและเปิดโลกเท่าเทียมกับคนปกติเช่นกัน/bbc

ขอบคุณ... https://marketeeronline.co/archives/342394

ที่มา: marketeeronline.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 เม.ย. 67
วันที่โพสต์: 24/04/2567 เวลา 14:25:53 ดูภาพสไลด์โชว์ Disabled Travelers : ขุมทองท่องเที่ยว 58,000 ล้านดอลลาร์ จากทริปพาคนพิการเปิดโลก