ผู้ว่าฯ กทม. เร่งรัดเขตใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพขยายการดูแลศูนย์เด็กเล็ก-ผู้พิการ

ผู้ว่าฯ กทม. เร่งรัดเขตใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพขยายการดูแลศูนย์เด็กเล็ก-ผู้พิการ

(19 เมษายน) ที่ห้องประชุมศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมกับคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2567

ชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ผ่านมาเราใช้กองทุนฯ ได้ไม่เยอะ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าแต่ละเขตต้องใช้กองทุนอย่างน้อย 80% ของกรอบที่ได้ไป ซึ่งเราได้เห็นการใช้เงินที่มากขึ้นในบางเขต เช่น ทุ่งครุและทวีวัฒนาที่เห็นได้ชัดว่าตัวเลขเพิ่มขึ้น อาจเพิ่มในแง่การดูแลผู้ป่วยติดเตียง แต่ยังมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุง เช่น เรื่องศูนย์เด็กเล็กหรือผู้พิการ

ซึ่งการขอเงินสนับสนุนตรงนี้ยังไม่มากนัก ต้องพยายามเร่งรัดต่อไป แต่เป็นแนวโน้มที่ดีที่เมื่อเราให้นโยบายไป แต่ละเขตก็ปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยงบประมาณตรงนี้มีเงินสะสมรวมประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งสะสมมาหลายปี ก็ต้องใช้ตรงนี้ให้หมดในโครงการต่างๆ เพื่อสุขภาพของชาว กทม.

สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้รายงานผลการทำงานและความคืบหน้า เช่น การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร รายงานการรับ-จ่ายเงิน และเงินคงเหลือ ประจำไตรมาสที่ 1 (เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566) ของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร และกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร (ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง) สรุปผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 1 (เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566) ของกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ

ขอบคุณ... https://thestandard.co/chadchart-hurry-district-use-health-insurance-fund/

ที่มา: thestandard.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 เม.ย. 67
วันที่โพสต์: 22/04/2567 เวลา 10:56:29 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้ว่าฯ กทม. เร่งรัดเขตใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพขยายการดูแลศูนย์เด็กเล็ก-ผู้พิการ