จังหวัดมหาสารคาม เปิดโครงการส่งเสริมคนพิการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการถ้วนหน้า

จังหวัดมหาสารคาม เปิดโครงการส่งเสริมคนพิการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการถ้วนหน้า

จังหวัดมหาสารคาม เปิดโครงการส่งเสริมคนพิการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการถ้วนหน้า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการส่งเสริมคนพิการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการถ้วนหน้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี นางสุดารัตน์ แววบัณฑิต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายอำเภอโกสุมพิสัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมหาสารคาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ท้องถิ่นจังหวัดมหาสารคาม รวมทั้งพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วม

โดยการจัดโครงการฯ ในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม พร้อมทั้งยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางในมิติงาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยได้ตระหนักถึงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของคนพิการและความเร่งด่วนที่ต้องได้รับความช่วยเหลือตามประเภทความพิการ ด้วยเหตุคนพิการไม่ทราบถึงสิทธิสวัสดิการที่ตนพึงได้รับ รวมถึงคนพิการที่ไม่สามารถเดินทางไปติดต่อขอรับสิทธิสวัสดิการ ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงานราชการได้ เนื่องจากประสบปัญหาด้านการเดินทาง ค่าใช้จ่าย และประเภทความพิการ โครงการดังกล่าว จึงได้จัดรูปแบบการให้บริการเพื่อเพิ่มโอกาสให้คนพิการกลุ่มดังกล่าว สามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการถ้วนหน้า อย่างสะดวก รวดเร็ว และครอบคลุมทุกมิติ ดังนี้

1. การลงพื้นที่คัดกรองคนพิการในระดับพื้นที่

2. การตรวจประเมินเพื่อรับรองความพิการ

3. การออกบัตรประจำตัวคนพิการ

4. การขึ้นทะเบียนรับเงินเบี้ยความพิการ และการให้บริการนำพาคนพิการเข้ารับบริการต่างๆ

ซึ่งจะมีการลงพื้นที่ไปให้บริการพี่น้องประชาชนในทุกอำเภอ โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ และภาคีเครือข่าย เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนในพื้นที่ สร้างโอกาส สิทธิและความเท่าเทียมในสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/SAVeN

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 เม.ย.67
วันที่โพสต์: 19/04/2567 เวลา 11:21:23 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดมหาสารคาม เปิดโครงการส่งเสริมคนพิการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการถ้วนหน้า