แก้ ก.ม.เอาผิดรัฐเมินจ้างคนพิการทำงาน จ้างแค่ 20% อีก 8 แสนขึ้นทะเบียนรอ

แก้ ก.ม.เอาผิดรัฐเมินจ้างคนพิการทำงาน จ้างแค่ 20% อีก 8 แสนขึ้นทะเบียนรอ

นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ระบุชัดเจนถึง หลักเกณฑ์การจ้างงานคนพิการทั้งหน่วยงานของรัฐและสถานประกอบการภาคเอกชน ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องรับคนพิการที่สามารถทำงานได้ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดเข้าทำงานในสัดส่วน 100 คนต่อคนพิการ 1 คน แต่ข้อมูล ณ วันที่ 10 เม.ย.2567 หน่วยงานของรัฐมีการจ้างคนพิการเพียง 20.20% หรือ 3,833 คนเท่านั้น ยังต้องจ้างเพิ่มถึง 79.80% หรือ 15,144 คน โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงแรงงาน และกระทรวงคมนาคม ที่มีการจ้างคนพิการทำงานในทุกกรม บางหน่วยจ้างเกินอัตรา ที่ผ่านมามีตัวเลขสำรวจคนพิการกว่า 8 แสนคน ที่ขึ้นทะเบียนรองาน แต่มีเพียงแค่ 5 หมื่นกว่าคนที่เข้าทำงานได้ ดังนั้นอยากเรียกร้องหน่วยงานรัฐเปิดพื้นที่จ้างงานคนพิการเพิ่มขึ้น

อธิบดี พก.กล่าวว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายและนักวิชาการ พก.อยู่ระหว่างการปรับแก้ พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 โดยหนึ่งในประเด็นที่ปรับแก้คือ การให้คนพิการมีอำนาจฟ้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา กรณีที่นายจ้างหรือหน่วยงานของรัฐไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในการจ้างงานคนพิการ คาดว่าร่างปรับแก้จะเสร็จภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นก็จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกฎหมายระดับกระทรวง ซึ่งมีนายนิกร จำนง ประธานคณะที่ปรึกษา รมว.พม.เป็นประธาน

นายกันตพงศ์กล่าวด้วยว่า อีกประเด็นที่ปรับแก้คือ การเปิดโอกาสให้สมาคม มูลนิธิด้านคนพิการที่จดทะเบียนจัดตั้งตามประมวลกฎหมายแพ่งได้มีการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการด้วย จากเดิมที่กำหนดให้แต่ตัวแทนองค์กรคนพิการระดับประเทศที่เข้าร่วมเป็นกรรมการเท่านั้น เพื่อให้องค์กรระดับพื้นที่ได้มีสิทธิมีเสียง.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/2778700

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 เม.ย. 67
วันที่โพสต์: 17/04/2567 เวลา 11:44:44 ดูภาพสไลด์โชว์ แก้ ก.ม.เอาผิดรัฐเมินจ้างคนพิการทำงาน จ้างแค่ 20% อีก 8 แสนขึ้นทะเบียนรอ