อย่าหาทำ! ดิสนีย์จ่อลงดาบ ‘แบนตลอดชีวิต’ นักท่องเที่ยวโกงสิทธิ ‘คนพิการ’ ลัดคิวสวนสนุก

อย่าหาทำ! ดิสนีย์จ่อลงดาบ ‘แบนตลอดชีวิต’ นักท่องเที่ยวโกงสิทธิ ‘คนพิการ’ ลัดคิวสวนสนุก

ดิสนีย์ (Disney) ประกาศอัปเดตนโยบายของสวนสนุกเพื่อแก้ปัญหานักท่องเที่ยวหัวหมอที่ชอบอ้างสิทธิ “ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย” เพื่อลัดคิวใช้บริการ

การออกนโยบายใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่ดิสนีย์ต้องเผชิญกับนักท่องเที่ยวที่แสวงหาผลประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือคนพิการมากขึ้นเรื่อยๆ

โฆษกของดิสนีย์ยืนยันกับเว็บไซต์ข่าว business insider เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้วว่า มีคนจำนวนมากที่ใช้มาตรการนี้เป็นช่องทางลัดคิวและหลีกเลี่ยงความแออัด

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า บริการสำหรับผู้พิการถูกร้องขอมากที่สุดที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในรัฐฟลอริดา และแคลิฟอร์เนีย โดยเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับ Disabilities Access Service ถูกโพสต์ลงบนเว็บไซต์ของวอลท์ดิสนีย์เวิลด์ และดิสนีย์แลนด์ในสัปดาห์นี้ โดยภายใต้นโยบายใหม่ นักท่องเที่ยวที่มีความพิการทางด้านร่างกายสามารถ “ขอกำหนด return time สำหรับเครื่องเล่นหนึ่งๆ ได้ โดยใช้เวลาใกล้เคียงกับการยืนรอแบบ standby”

นโยบายใหม่นี้ยังมีการระบุคุณสมบัติอย่างเฉพาะเจาะจงของผู้ที่จะสามารถเข้าร่วมโครงการ และนักท่องเที่ยวที่โกหกเพื่อฉวยโอกาสรับสิทธิจะถึงขั้นถูก “แบน” ห้ามเข้าสวนสนุกดิสนีย์ตลอดชีวิตเลยทีเดียว

Fox Business รายงานว่า ก่อนหน้านี้ดิสนีย์เพียงกำหนดนโยบายแบบหลวมๆ โดยระบุว่า Disabilities Access Service มีวัตถุประสงค์ “เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่ไม่สะดวกจะต่อคิวในบรรยากาศแบบดั้งเดิม เนื่องจากมีความบกพร่องทางด้านร่างกาย” ทว่าตอนนี้บริษัทได้ใช้ถ้อยคำที่เจาะจงลงไปอีกว่า “เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวส่วนน้อยซึ่งมีความบกพร่องด้านพัฒนาการ เช่น ออทิสติก หรือโรคที่คล้ายกัน และไม่สามารถที่จะรอต่อคิวแบบดั้งเดิมเป็นระยะเวลานานได้”

นโยบายใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ที่วอลท์ดิสนีย์เวิลด์ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. และสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.เป็นต้นไป

ขอบคุณ... https://mgronline.com/around/detail/9670000032789

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 เม.ย. 67
วันที่โพสต์: 17/04/2567 เวลา 10:52:28 ดูภาพสไลด์โชว์ อย่าหาทำ! ดิสนีย์จ่อลงดาบ ‘แบนตลอดชีวิต’ นักท่องเที่ยวโกงสิทธิ ‘คนพิการ’ ลัดคิวสวนสนุก