หัวใจสุดแกร่ง! น้องชายพิการตาบอดสองข้าง ดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงสามีทิ้ง-แม่ชราโรครุมเร้า ฐานะยากจน

หัวใจสุดแกร่ง! น้องชายพิการตาบอดสองข้าง ดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงสามีทิ้ง-แม่ชราโรครุมเร้า ฐานะยากจน

บุรีรัมย์ - น้องชายพิการตาบอดสนิททั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิดชาวบุรีรัมย์หัวใจสุดแกร่ง ดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงเดินไม่ได้หลังป่วยโรคกระดูกข้อเข่าเสื่อมแถมถูกสามีทิ้ง ส่วนแม่แก่ชราโรครุมเร้า เผยไม่เคยคิดว่าเป็นภาระแม้ฐานะยากจนตั้งใจจะดูแลพี่สาวจนตายจากกัน อาศัยเบี้ยคนพิการ รับจ้างนวด และชาวบ้านเมตตาสงสารหยิบยื่นให้

วันนี้ (2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ใน ต.ชุมแสง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีฐานะยากจน แต่น้องชายซึ่งพิการตาบอดทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิดกลับมีหัวใจที่แข็งแกร่ง เพราะแม้ตาของเขาจะมองไม่เห็นแต่ยังทำหน้าที่ดูแลพี่สาวซึ่งนอนป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มานานกว่า 1 ปีเนื่องจากป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อม สามีทอดทิ้ง ส่วนแม่แก่ชราและป่วยอีกหลายโรคไม่สามารถทำงานได้

จากนั้นทีมข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 18 ม.4 ต.ชุมแสง อ.นางรอง ตามที่ได้รับแจ้ง พบ นายเดี่ยว จีนพันธุ์ อายุ 45 ปี ชายพิการตาบอดทั้งสองข้าง กำลังดูแล น.ส.เติมทรัพย์ จีนพันธุ์ อายุ 50 ปี พี่สาวแท้ๆ ของเขาที่ป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อม นอนติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาศัยอยู่ภายในบ้านปูนชั้นเดียวที่ทางท้องถิ่นก่อสร้างให้

หัวใจสุดแกร่ง! น้องชายพิการตาบอดสองข้าง ดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงสามีทิ้ง-แม่ชราโรครุมเร้า ฐานะยากจน

แต่ละวันนายเดี๋ยวจะทำหน้าที่หุงข้าว ล้างจาน ซักผ้า ตากผ้า หาข้าวหาน้ำให้พี่สาวรับประทาน แม้เขาจะมองไม่เห็นแต่พี่สาวซึ่งเดินไม่ได้จะช่วยบอกว่าอะไรอยู่ตรงไหนและทำอย่างไรเสมือนพี่สาวที่นอนติดเตียงจะคอยเป็นดวงตา ส่วนน้องชายที่ตาบอดก็จะคอยเป็นแขนขาให้กันและกัน ส่วนเรื่องปัสสาวะ หรืออุจจาระจะใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปโดยที่ผู้เป็นแม่ช่วยเปลี่ยนให้ เพราะพี่สาวไม่สามารถลุกเข้าห้องน้ำเองได้

ส่วนเงินที่ใช้กินอยู่ในปัจจุบันเป็นเงินจากเบี้ยผู้พิการของทั้งน้องชาย และพี่สาวคนละ 800 บาทต่อเดือน และเบี้ยผู้สูงอายุของแม่ ไว้สำหรับซื้อข้าว อาหาร บางครั้งมีญาติพี่น้อง ชาวบ้าน และผู้ที่เมตตาสงสารนำข้าวสาร อาหารแห้ง และผ้าอ้อมสำเร็จรูปมามอบให้บ้าง บางวันนายเดี่ยวก็ไปรับจ้างนวดให้ชาวบ้านในหมู่บ้านบ้าง

นายเดี่ยวบอกว่า ที่เขาต้องดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงเพราะสงสารที่พี่สาวช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนตัวเองแม้จะตาบอดมองไม่เห็น แต่ยังสามารถใช้ไม้คลำทาง หรือความเคยชินทำอะไรเองได้ และไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำให้พี่สาวลำบากหรือเป็นภาระเลย แต่ตั้งใจว่าจะดูแลพี่สาวแบบนี้ตลอดไปจนกว่าจะตายจากกัน

ด้าน น.ส.เติมทรัพย์ พี่สาวที่ป่วยติดเตียง เล่าถึงชีวิตของเธอว่า เมื่อก่อนเป็นคนแข็งแรงทำมาหากินได้ตามปกติ โดยเมื่อก่อนขายก๋วยเตี๋ยวรถเข็นอยู่ที่ จ.นครราชสีมา กับสามีและลูก ต่อมา พ.ศ. 2559 เริ่มป่วยหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคกระดูกข้อเข่าเสื่อม ก็รักษามาตลอด กระทั่งปี 2565 ได้กลับมารักษาตัวที่บ้านเพราะไม่สามารถขายก๋วยเตี๋ยวได้แล้ว แต่อาการป่วยก็ทรุดลงเรื่อยจนไม่สามารถเดินได้ต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว

ดีใจที่ยังมีน้องชายซึ่งแม้เขาจะตาบอดคอยดูแล แต่บางครั้งแอบท้อเคยคิดอยากจบชีวิตตัวเองเพราะไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว ส่วนลูกชาย 2 คนก็ดิ้นรนหากินเพราะยากจนแทบไม่ได้มาดูแลเลย แต่พอเห็นแม่กับน้องที่คอยดูแลและเป็นกำลังใจให้จึงไม่คิดสั้นอีก ขอบคุณน้องชายที่คอยดูแลแม้ตัวเองจะมองไม่เห็นก็ไม่ทอดทิ้งพี่สาวคนนี้ และขอบคุณทุกคนที่เมตตาช่วยเหลือ

ส่วนตัวไม่ได้ต้องการอะไรแค่มีที่อาศัยไม่โดนแดด ฝน มีข้าวกินก็เพียงพอแล้ว แต่สงสารแม่และน้องชายตาบอด หากผู้ใจบุญจะช่วยเหลือก็อยากได้ข้าวสาร อาหารแห้ง และผ้าอ้อมสำเร็จรูป เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้

หากใครอยากช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถนำข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่แบบเทปกาวไปบริจาคได้โดยตรงที่บ้าน หรือประสานผ่านผู้ใหญ่บ้าน 09-6064-2205 แต่หากใครอยากจะช่วยเหลือด้วยการบริจาคปัจจัยเป็นทุนในการต่อลมหายใจให้ครอบครัวนี้ บริจาคได้ที่ชื่อบัญชี น.ส.เติมทรัพย์ จีนพันธุ์ เลขที่บัญชี 020177417599 ธนาคาร ธ.ก.ส. บัญชีออมทรัพย์ สาขา โนนสุวรรณ

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9670000029073

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 เม.ย.67
วันที่โพสต์: 3/04/2567 เวลา 14:19:49 ดูภาพสไลด์โชว์ หัวใจสุดแกร่ง! น้องชายพิการตาบอดสองข้าง ดูแลพี่สาวป่วยติดเตียงสามีทิ้ง-แม่ชราโรครุมเร้า ฐานะยากจน