เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรังโวยการรถไฟฯ เอาที่นั่งตู้โดยสารพิเศษไปขายคนทั่วไป

เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรังโวยการรถไฟฯ เอาที่นั่งตู้โดยสารพิเศษไปขายคนทั่วไป

ตรัง - เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรังเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ยื่นหนังสือถึง รมว.คมนาคม สอบถามถึงเจตนารมณ์การคืนตู้ 8 ของการรถไฟฯ ให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ หลังพบข้อสงสัยอาจมีการเอาที่นั่งในตู้ 8 ไปขายกับคนทั่วไป

วันนี้ (28 มี.ค.) จากกรณีที่เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรัง ได้ออกมาเรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทย คืนตู้โดยสารพิเศษ หรือตู้ 8 ซึ่งเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้น 2 สำหรับผู้โดยสารที่ใช้รถเข็นนั่ง (วีลแชร์) และภายในตู้โดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย และมีห้องน้ำเฉพาะที่กว้างขวาง กระทั่งการรถไฟฯ ได้คืนตู้ 8 ดังกล่าวมาให้ หลังเครือข่ายผู้พิการออกมาเรียกร้องได้เพียง 5 วันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดปัญหาใหม่กับตู้ 8 ดังกล่าว เมื่อ น.ส.สุกานดา สุริยะรังสี ประธานชมรมคนพิการเทศบาลนครตรัง และเครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรัง จำนวน 15 คน ได้ติดต่อไปยังสถานีรถไฟตรัง เพื่อจะซื้อตั๋วเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่จังหวัดชุมพร ในวันที่ 29-31 มีนาคม 2567 นี้ แต่ได้รับคำตอบว่าตู้ 8 เต็มทุกที่นั่ง ทำให้เกิดความสงสัยว่า คนพิการหรือผู้สูงอายุมาจากไหนถึงเต็มทั้ง 30 ที่นั่ง แต่เจ้าหน้าที่กลับตอบไม่ได้ จึงทำให้ทราบว่ามีการขายตั๋วเดินทางในตู้ 8 ให้คนทั่วไปเต็มทุกที่นั่งแล้ว แทนที่จะสงวนไว้ให้ผู้พิการและผู้สูงอายุตามข้อกำหนด ดังนั้น เครือข่ายผู้พิการจึงพยายามสอบถาม และเรียกร้องสิทธิในการใช้บริการตู้ 8 ดังกล่าว

เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรังโวยการรถไฟฯ เอาที่นั่งตู้โดยสารพิเศษไปขายคนทั่วไป

เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรังโวยการรถไฟฯ เอาที่นั่งตู้โดยสารพิเศษไปขายคนทั่วไป

กระทั่งล่าสุด เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรังสามารถซื้อตั๋วเดินทางด้วยตู้ 8 ได้เพียง 9 คนเท่านั้น ส่วนเพื่อนผู้พิการที่เหลืออีก 6 คน ที่จะต้องเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่จังหวัดชุมพรด้วยกัน และเป็นผู้พิการที่นั่งรถเข็นวีลแชร์ด้วยนั้น จำต้องไปซื้อตั๋วเดินทางด้วยรถทัวร์ ทำให้เกิดความยากลำบากอีกเช่นเดิม เพราะในวันเดินทางจะต้องมีคนหามหรือคนอุ้มขึ้นลงรถทัวร์ และห้องน้ำ ขณะที่เครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการก็ไม่มี ทำให้เกิดคำถามว่า พวกตนอุตส่าห์ต่อสู้เรียกร้องตู้ 8 มาให้คนพิการและผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องได้ใช้ในการเดินทาง แต่สุดท้ายการรถไฟฯ กลับนำที่นั่งไปขายให้คนทั่วไปนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรัง จึงเตรียมนัดประชุมหารือ และกำหนดวันเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือทวงถามเจตนารมณ์ของการให้ตู้ 8 และความชัดเจนของการให้บริการตู้ 8 ของการรถไฟฯ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อไป

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9670000027400

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 เม.ย.67
วันที่โพสต์: 2/04/2567 เวลา 13:47:38 ดูภาพสไลด์โชว์ เครือข่ายผู้พิการจังหวัดตรังโวยการรถไฟฯ เอาที่นั่งตู้โดยสารพิเศษไปขายคนทั่วไป