มาตรการช่วยเหลือคนพิการ/ผู้สูงอายุลงคะแนน สว.

มาตรการช่วยเหลือคนพิการ/ผู้สูงอายุลงคะแนน สว.

ในบรรดา 20 กลุ่มอาชีพและกลุ่มทางสังคมของ สว. ชุดใหม่ คนพิการและผู้สูงอายุก็จะเป็นหนึ่งในกลุ่มที่จะได้รับการจัดสรร 10 ที่นั่งด้วย ด้วยอายุของผู้สมัครที่มากขึ้นในการเลือก สว. และผู้สมัครบางคนอาจมีลักษณะทางร่างกายบางประการ อาจเป็นอุปสรรคให้คนกลุ่มนี้ในการเข้าร่วมลงคะแนนเลือกกันเองและเลือกไขว้

ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 กรรมการประจำสถานที่เลือกจะต้องอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการและผู้สูงอายุสามารถลงคะแนนได้ โดยไม่จำกัดว่าผู้สมัครจะต้องลงสมัครในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการเท่านั้น หากลงสมัครในกลุ่มอื่นก็สามารถได้รับความช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันได้

แนวทางการช่วยเหลือมีดังนี้

กรณีที่สามารถลงคะแนนเลือกได้ด้วยตนเอง

ผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่มีอุปสรรคในการเลือกแต่ยังสามารถลงคะแนนด้วยตนเองได้ หากมีความจำเป็น สามารถนำเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยเหลือให้ผู้สมัครรับรู้ข้อมูลเข้าไปในสถานที่เลือกได้ เช่น ผู้พิการทางสายตาอาจนำเครื่องแสดงผลอักษรเบรลล์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เข้าไปในสถานที่เลือกเพื่อช่วยเหลือในการลงคะแนนได้ ทั้งนี้ การนำอุปกรณ์ประเภทใดก็ตามเข้าสถานที่เลือกจำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากผู้อำนวยการเลือกของสถานที่เลือกนั้น ๆ ก่อน

กรณีที่ไม่สามารถลงคะแนนได้ด้วยตนเอง

แต่ถ้าผู้สมัครมีลักษณะทางกายภาพบางประการที่ทำให้ไม่สามารถเขียนหมายเลขลงในบัตรลงคะแนนได้ด้วยตนเอง ระเบียบก็ยังเปิดช่องให้บุคคลอื่นหรือผู้ที่ผู้อำนวยการเลือกนั้น ๆ มอบหมายลงคะแนนตามเจตนารมณ์ของผู้สมัครแทนได้ โดยต้องได้รับการยินยอมจากผู้สมัคร ได้รับการอนุญาตจากผู้อำนวยการเลือกนั้น ๆ และมีกรรมการประจำสถานที่เลือกหนึ่งคนเป็นพยาน

ขอบคุณ... https://www.ilaw.or.th/articles/22898

ที่มา: ilaw.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 เม.ย.67
วันที่โพสต์: 1/04/2567 เวลา 14:37:12 ดูภาพสไลด์โชว์ มาตรการช่วยเหลือคนพิการ/ผู้สูงอายุลงคะแนน สว.