‘กกต.’ฟันอาญาใช้สิทธิแทนผู้พิการ-ติดเตียง เอาผิด‘กรรมการประจำหน่วย’ละเว้นให้ทุจริต

‘กกต.’ฟันอาญาใช้สิทธิแทนผู้พิการ-ติดเตียง เอาผิด‘กรรมการประจำหน่วย’ละเว้นให้ทุจริต

‘กกต.’ฟันอาญาใช้สิทธิแทนผู้พิการ-ติดเตียง เอาผิด‘กรรมการประจำหน่วย’ละเว้นให้ทุจริต

19 มีนาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยให้ดำเนินคดีอาญากับนางกาญจนา , น.ส.อมรรัตน์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 84 ประกอบมาตรา 126 และให้ดำเนินคดีอาญาแก่ น.ส.จินต์ณภาดา , น.ส.จุฑามาศ , น.ส.กชกร , นางหนูพิศ , นางอภิญญา , นายไมตรี , ว่าที่ร้อยตรีหญิงจุฬาวรรณ และ น.ส.วริศรา ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวังบาล เขตเลือกตั้งที่ 12 หมู่ 12 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

จากกรณีดังกล่าวพบว่าในการเลือกตั้งสมาชิก อบต. วังบาลวันที่ 28 พ.ย 64 น.ส.กาญจนา ได้ออกเสียงลงคะแนนแทนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แม้จากการสืบสวนจะได้ความว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าวจะพิการทางสายตา แต่สามารถที่จะออกเสียงลงคะแนนด้วยตนเองได้ โดยการอำนวยความสะดวกหรือจัดให้มีการช่วยเหลือในการออกเสียงลงคะแนน ภายใต้การกำกับดูแลของ กปน. เว้นแต่ลักษณะทางกายภาพทำให้ไม่สามารถทำเครื่องหมายลงในบัตรเลือกตั้งได้ จึงจะให้บุคคลอื่นหรือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นผู้กระทำการแทน โดยความยินยอมและเป็นไปตามเจตนาของผู้พิการนั้น ตามพ.รบ.การเลือกตั้ง

สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา82 ประกอบกับได้มีการจัดหาบัตรทาบสำหรับผู้พิการทางสายตา ไว้อำนวยความสะดวกผู้พิการทางสายตาในทุกหน่วยเลือกตั้งอยู่แล้ว ดังนั้น การที่น.ส.กาญจนามิได้พาผู้มีสิทธิ เลือกตั้งคนดังกล่าวมาแสดงตนเพื่อออกเสียงลงคะแนน แต่นำบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คนดังกล่าวไปแสดงตนและออกเสียงลงคะแนนแทนผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าว โดยอ้างว่าได้รับความยินยอมจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าว จึงไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าว

ส่วน น.ส.อมรรัตน์ ก็ได้นำบัตรประจำตัวประชาชนสามีตนเองมาแสดงและออกเสียงลงคะแนนแทนรวมทั้งลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งชุดหมายเหตุการออกเสียงลงคะแนน แม้จากการสืบสวนจะได้ความว่าสามีของน.ส.อมรรัตน์ เป็นผู้ป่วยติดเตียงแต่ก็ลุกนั่งได้ พูดสื่อสารได้ สามีของน.ส.อมรรัตน์ จึงสามารถที่จะออกเสียงลงคะแนนด้วยตนเองได้ โดยการอำนวยความสะดวก หรือจัดให้มีการช่วยเหลือในการออกเสียงลงคะแนนภายใต้การกำกับดูแลของกปน. ดังนั้น ทั้งสองกรณีจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า น.ส.กาญจนา น.ส.อมรรัตน์ รู้อยู่แล้วว่าตนเป็นผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่พยายามออกเสียงลงคะแนนหรือออกเสียงลงคะแนน อันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562มาตรา84

ขณะที่น.ส.จินต์ณภาดา , น.ส.จุฑามาศ , น.ส.กชกร , นางหนูพิศ , นางอภิญญา , นายไมตรี , ว่าที่ร้อยตรีหญิง จุฬาวรรณ และ น.ส.วริศรา ซึ่งเป็น กปน.ปล่อยปละละเลย ยินยอมให้น.ส.กาญจนาและน.ส.อมรรัตน์ ใช้สิทธิ์เลือกตั้งแทนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งทั้งสองเหตุ การณ์ไม่ใช่การอำนวยความสะดวกหรือจัดให้มีการช่วยเหลือใน การออกเสียงลงคะแนนภายใต้การกำกับดูแลของกปน.ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 82กำหนด การกระทำดังกล่าวของบุคคลทั้งหมดจึงเข้าข่ายหรือมีลักษณะเป็นการกระทำการหรือละเว้นกระทำการโดยทุจริตหรือประพฤติมิชอบในการปฏิบัติหน้าที่เป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา119

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/politic/794002

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มี.ค. 67
วันที่โพสต์: 19/03/2567 เวลา 14:22:12 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘กกต.’ฟันอาญาใช้สิทธิแทนผู้พิการ-ติดเตียง เอาผิด‘กรรมการประจำหน่วย’ละเว้นให้ทุจริต