ทัวร์ลง "กอล์ฟ สุรัมภา" นางฟ้านักปั่น จอดรถที่คนพิการ ชี้แจงเหตุผลคนยังไม่หยุดด่า

ทัวร์ลง "กอล์ฟ สุรัมภา" นางฟ้านักปั่น จอดรถที่คนพิการ ชี้แจงเหตุผลคนยังไม่หยุดด่า

กลายเป็นดราม่าร้อนในเฟซบุ๊ก Surampha Yokchotisakul ของ กอล์ฟ สุรัมภา หยกโชติสกุล นักแสดงและอินฟลูเอนเซอร์สายกีฬา ฉายานางฟ้านักปั่น ที่ลงรูปถ่ายข้างรถซูเปอร์คาร์ พร้อมกับแคปชั่น "ทรงพลังดั่งเฟอรารี่ที่ไม่เคยคิดเบรก" แต่มีคนสังเกตว่า ตรงนั้นคือที่จอดรถของคนพิการ

ทางด้านเพจ Accessibility Is Freedom เข้าถึงและเท่าเทียม เพจที่รณรงค์เพื่อสิทธิผู้พิการ ได้เข้ามาถามว่า ทำไมกอล์ฟจอดรถที่คนพิการ มีคนขับรถเป็นคนพิการหรือเปล่า

ขณะที่ พงศ์พรหม ยามะรัต อดีตรองหัวหน้าพรรคกล้า ก็แคปข้อความไปบอกว่า เรื่องนี้คงต้องฝากเอาไว้ว่าเราต้องไม่ละเมิดสิทธิ์คนป่วย คนพิการ ผู้สูงอายุ ไม่ใช่ว่าจะเอารถเฟอร์รารี่ ปอร์เช่ ไปจอดในที่คนพิการ ซึ่งสมัยที่ตนทำงานการเมือง นั่งรถตู้ยุโรปไปงานฝ่ายการเมืองตามโรงแรม มักจะมี รปภ. มาอำนวยความสะดวกให้จอดรถในที่คนพิการ ตนจะบอกให้คนขับรถปฏิเสธ 100% ยอมเสียเวลาวนหาที่จอดรถครึ่งชั่วโมง เพราะจอดแบบนี้คือละเมิดสิทธิ์ และอย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่า รปภ. ให้จอดได้ ผิดก็คือ ไม่สนับสนุนวัฒนธรรมวีไอพีอยู่เหนือกฎหมาย

ต่อมา "กอล์ฟ สุรัมภา" ได้โพสต์ข้อความชี้งแจงเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า รถของเธอไม่ใช่เฟอร์รารี่ แต่เป็นรถหลังคาสูงทางด้านหลัง

"กอฟตัดสินใจลบโพสต์ที่ถ่ายกับรถเพื่อแสดงจุดยืนว่า กอฟไม่สนับสนุนการจอดรถแบบนี้ และขออธิบายถึงสาเหตุที่รถจอดในตำแหน่งนั้น

วันที่เข้าพัก รร รถกอฟหลังคาสูงไม่สามารถเข้าจอดที่จอดรถปกติได้ และในเวลาเดียวกัน มีกองถ่ายมาใช้สถานที่และที่จอดรถหลังคาสูง ทาง รร จึงนำรถกอฟมาจอดตรงตำแหน่งนี้ และอธิบายให้เราสบายใจว่า หากมีผู้พิการต้องใช้ที่จอดนี้ ทาง รร จะอำนวยความสดะดวกให้เต็มที่ หรือหากมีความจำเป็นอาจต้องมาย้ายรถเรา ตอนที่กอฟลงรถมาเห็นว่ารถสองคัน (ที่อาจเป็นรถนำมาเข้าฉาก) สวยดี ตามประสาคนชอบรถก็เลยถ่ายรูปลง ไม่ทันได้คิดในอีกมุมมอง

กอฟขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำ ไม่ว่าเราจะมีหรือไม่มีสิทธิ์ในที่จอดรถนี้

กอฟขอแสดงจุดยืนว่า ไม่สนับสนุนการจอดรถแบบนี้ และขอสนับสนุนการให้ความสะดวกกับผู้พิการค่ะ"

อย่างไรก็ตาม หลังการชี้แจงดังกล่าว ก็มีทั้งคนที่เข้าใจในเหตุผล เชื่อว่าคงไม่ได้มีเจตนาและได้บทเรียนที่ดี ในขณะที่คอมเมนต์บางส่วนยังไม่พอใจกับพฤติกรรมดังกล่าว พร้อมบอกว่าเหตุผลฟังไม่ขึ้น เพราะที่จอดรถคนพิการถ้าไม่ใช่คนพิการห้ามจอด ไม่มีข้อยกเว้น ที่เหลือคือข้ออ้าง เจ้าของสถานที่ไม่ควรใช้ที่จอดรถคนพิการ เป็นที่จอดสำรอง ไม่ว่ากรณีใดๆ และคนในสังคม ต้องไม่จอดบนที่จอดรถคนพิการ ยกเว้นมีความจำเป็น ทุกคนต้องไม่ละเมิดสิทธิที่จอดรถคนพิการ ไม่ว่ากรณีใดๆ

ขณะที่บางความเห็นแนะนำว่า ควรจะขอโทษความผิดพลาดด้วยการทำคอนเทนต์ที่กระตุ้นสามัญสำนึกของสังคมกับที่จอดรถคนพิการ ว่านอกจากเราจะต้องไม่ใช้มันในทุกเงื่อนไขแล้ว จะต้องปฏิเสธยามหรือเจ้าหน้าที่ ที่เสนอให้เราจอด จะได้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและคนพิการ

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/news/9282910/ (ขนาดไฟล์: 198026)

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มี.ค. 67
วันที่โพสต์: 14/03/2567 เวลา 14:43:50 ดูภาพสไลด์โชว์ ทัวร์ลง "กอล์ฟ สุรัมภา" นางฟ้านักปั่น จอดรถที่คนพิการ ชี้แจงเหตุผลคนยังไม่หยุดด่า