เจ๋ง! Apollo รถเข็นไม้สำหรับคนพิการ ที่ถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์คนพิการ

เจ๋ง! Apollo รถเข็นไม้สำหรับคนพิการ ที่ถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์คนพิการ

• Paul de Livren ดีไซน์เนอร์ชาวฝรั่งเศส กลายเป็นคนพิการเมื่อปี 2013 จากอุบัติเหตุในป่า กระดูกสันหลังกระทบกระเทือน จนกลายเป็นคนพิการ

• หลายปีต่อมา เขาออกแบบ 'Apollo' วีลแชร์ไม้ ให้สะดวกต่อการใช้งานของผู้พิการ ไอเดียเจ๋งถึงขั้นพระสันตะปาปาฟรานซิสขอนำไปใช้ที่บ้านพัก

• เป็นไวรัลในต่างประเทศด้วยไอเดียการออกแบบ เห็นคุณค่าวัสดุใกล้ตัว และหัวใจที่ไม่ย่อท้อ

เจ๋ง! Apollo รถเข็นไม้สำหรับคนพิการ ที่ถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์คนพิการ

เกิดขึ้นแล้ว รถเข็นคนพิการทำจากวัสดุในธรรมชาติอย่างไม้ ไอเดียเก๋ถึงขั้นพระสันตะปาปาฟราสซิสแห่งวาติกันขอนำไปใช้ที่บ้าน

เดิมทีวีลแชร์หรือรถเข็นสำหรับคนพิการก็มักจะประกอบไปด้วยวัสดุอย่างเช่น โลหะ อลูมิเนียม อัลลอยด์ และผ้าใบสำหรับไว้ทำเป็นเบาะ

Apollo: รถเข็นคนพิการทำจากวัสดุไม้

แต่ล่าสุดได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว “Apollo” วีลแชร์ที่มีโครงหลักเป็นไม้ ไอเดียเก๋ไก๋ถึงขั้นพระสันตาปะปาฟราสซิสยังเอาไปใช้ และยังถือว่าเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงไม่กี่ชิ้น ที่มีการนำวัสดุที่หาได้จากธรรมชาติมาใช้

ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักกับ “Paul de Livron” ดีไซน์เนอร์คนพิการชาวฝรั่งเศส ผู้ออกแบบ “Apollo” รถเข็นสำหรับผู้พิการทำจากวัสดุไม้ เรื่องราวของพอลกินใจคนพบเห็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในงานดีไซน์ ไอเดียการต่อยอดวัสดุอย่างไม้ หรือแม้กระทั่งความไม่ย่อท้อในฐานะผู้พิการคนหนึ่ง

ย้อนกลับไปในปี 2013 Paul De Livron ประสบอุบัติเหตุขณะเดินอยู่ในป่า ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่ากระดูกสันหลังของเขากระทบกระเทือนอย่างหนัก ทำให้พอลต้องนั่งวีลแชร์ไปตลอดชีวิต

จากคนที่เคยเดินด้วยขา 2 ข้างของตัวเอง อยู่ดี ๆ ก็ต้องมานั่งรถเข็นไปตลอด แต่นั่นไม่ได้บั่นทอนการใช้ชีวิตของพอล แต่เมื่อชีวิตต้องคลุกคลีอยู่กับวีลแชร์ นานเข้า ๆ เขาก็สังเกตว่าทำไมวีลแชร์ถึงมีราคาแพง ซึ่งนั่นอาจไปเพิ่มภาระให้กับผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย หรือผู้พิการโดยใช่เหตุหรือเปล่า

ขอเอาไปนั่งหน่อยนะ พอดีปวดเข่า พระสันตะปาปาไม่ได้กล่าว

นอกจากนี้ พอลยังได้ผลิตวีลแชร์ไม้ให้กับพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งต้องใช้วีลแชร์อยู่บ่อย ๆ เพราะท่านมีปัญหาอาการปวดเข่า ซึ่งไม้ที่ถูกนำมาทำเป็นวีลแชร์เป็นไม้โอ๊คอายุหลายร้อยปีจากศตวรรษที่ 12 ซึ่งหลงเหลือจากเหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามเมื่อหลายปีที่แล้วนั่นเอง

เจ๋ง! Apollo รถเข็นไม้สำหรับคนพิการ ที่ถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์คนพิการ

รถเข็นคนพิการ ที่ถูกออกแบบให้ฟังก์ชั่นกันผู้ใช้

สำหรับงานดีไซน์ พอลอธิบายวีลแชร์ Apollo ว่า อบอุ่น สะอาด และเหนือกาลเวลา เนื่องจากเขาออกแบบให้ง่ายต่อการใช้งาน รถเข็นจะถูกออกแบบให้พอดีกับสรีระของผู้ใช้ คิดละเอียดถึงขั้น ความสูงของพนักพิง ความกว้าง-ลึกของเบาะรองนั่ง รวมถึงตำแหน่งที่วางเท้า หากเรียกว่าเป็นงานคราฟ์ดี ๆ ก็คงไม่ผิดนัก

เรื่องราวของพอลเป็นไวรัลมากในต่างประเทศ นอกเหนือจากความดังที่มีพระสันตาปาปาฟรานซิสเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ในแวดวงการออกแบบ รถเข็น Apollo ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในการหยิบของใกล้ตัวมาสร้างประโยชน์อีกครั้ง

อีกแง่มุมหนึ่งก็เห็นจะเป็นไม่ย่อท้อในฐานะผู้พิการ เท่านั้นยังไม่พอยังอุตส่ารักษ์โลก นำวัสดุที่หาได้ในธรรมชาติอย่างไม้มาทำเป็นรถเข็นผู้พิการอีก ทั้งหัวใจและไอเดียเรียกได้ว่าบรรเจิดสุด ๆ

ขอบคุณ... https://www.springnews.co.th/keep-the-world/sustainable/848570

ที่มา: springnews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มี.ค.67
วันที่โพสต์: 14/03/2567 เวลา 14:33:34 ดูภาพสไลด์โชว์ เจ๋ง! Apollo รถเข็นไม้สำหรับคนพิการ ที่ถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์คนพิการ