5 เสาหลัก 25 วิธีแก้วิกฤติประชากรไทย เสริมพลังวัยทำงานผู้สูงอายุคนพิการ

5 เสาหลัก 25 วิธีแก้วิกฤติประชากรไทย เสริมพลังวัยทำงานผู้สูงอายุคนพิการ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤติประชากร” ว่า ที่ประชุมร่วมระดมความคิดเห็นในการพัฒนาความมั่นคงของครอบครัวไทยสู่ความมั่นคงของมนุษย์ จนได้ข้อสรุป 5 เสาหลัก 25 มาตรการเร่งด่วน เสนอคณะรัฐมนตรีเดือน เม.ย. ดังนี้ เสาที่ 1 มุ่งเสริมพลังวัยทำงานให้ตั้งตัวได้ สร้างและดูแลครอบครัวได้ และพร้อมที่จะสูงอายุอย่างมีคุณภาพในอนาคต ด้วยมาตรการ 1.พัฒนาทักษะและเสริมศักยภาพ 2.ส่งเสริมการมีงานทำและรายได้ด้วยการกระจายงานสู่พื้นที่และชุมชน 3.ส่งเสริมการออมภาคบังคับ 4.ส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน เพิ่มสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพให้ครอบคลุมมากขึ้น และ 5.ส่งเสริมสมดุลชีวิตการทำงานและครอบครัว

เสาที่ 2 มุ่งเพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน มีมาตรการ 1.ส่งเสริมสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษาให้เข้มแข็ง 2.ดูแลสุขภาพกายและใจของเด็กและแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์ 3.จัดตั้งศูนย์เด็กเล็กใกล้บ้าน รับเด็กอายุน้อยลง โดยชุมชนช่วยจัดการ 4.พัฒนาทักษะชีวิตและวิชาชีพตามวัย และ 5.ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

รมว.พม.กล่าวต่อว่า เสาที่ 3 มุ่งสร้างพลังผู้สูงอายุ พลิกวิกฤติทางประชากรให้เป็นโอกาส ด้วยมาตรการ 1.ส่งเสริมการป้องกันโรคมากกว่ารักษาโรค 2.ส่งเสริมการจ้างงานและขยายอายุเกษียณ 3.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน 4.ส่งเสริมสภาพแวดล้อมทั้งในบ้าน รอบบ้าน และชุมชนที่เอื้อต่อการทำกิจกรรมและการเดินทาง และ 5.ส่งเสริมการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลผู้สูงอายุในทุกมิติ เพื่อให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการ เสาที่ 4 มุ่งเพิ่มโอกาสและสร้างเสริมคุณค่าของคนพิการ มีมาตรการ 1.เพิ่มโอกาสทางการศึกษา 2.เพิ่มการจ้างงานในทุกภาคส่วน

3.ส่งเสริมพลังของคนพิการ ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม 4.ป้องกันการพิการแต่กำเนิดและการพิการทุกช่วงวัย และ 5.ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตได้อย่างอิสระ โดยใช้หลักการ Universal Design และใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยดำเนินชีวิต และเสาที่ 5 มุ่งสร้างระบบนิเวศ (Eco-system) ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว ด้วยมาตรการ 1.สร้างระบบสนับสนุนครอบครัวด้วยสวัสดิการที่เหมาะสมและทั่วถึง ไม่ใช่ถ้วนหน้า 2.สร้างชุมชนน่าอยู่สำหรับประชากรทุกกลุ่มทุกวัย 3.สร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย ทุกกลุ่มเป้าหมาย 4.ส่งเสริมเศรษฐกิจครัวเรือน และ 5.ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/2769174

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 มี.ค. 67
วันที่โพสต์: 12/03/2567 เวลา 13:47:49 ดูภาพสไลด์โชว์ 5 เสาหลัก 25 วิธีแก้วิกฤติประชากรไทย เสริมพลังวัยทำงานผู้สูงอายุคนพิการ